ทำไม 'กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ' น่าลงทุนไม่แพ้หุ้นหรือกองทุนรวม?

511 0

ทุกวันนี้คนทำงานต่างมองหาการลงทุน ที่จะช่วยทำให้เงินงอกเงย แต่หลายคนอาจมองข้าม ‘กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ’ ไป ทั้งๆ ที่เป็นกองทุนที่เข้าใจง่ายที่สุดสำหรับมนุษย์เงินเดือน เพราะเงินเดือนของเรา จะถูกออมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพอัตโนมัติทุกเดือน เรียกกันว่า ‘เงินสะสม’ และยังมีเงินสมทบจากนายจ้าง นับเป็นการลงทุนที่น่าสนใจไม่แพ้หุ้นหรือกองทุนรวม ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ จะมาเผยให้เห็นข้อดี ของการลงทุนประเภทนี้กัน

ข้อดีของการลงทุนกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
• ได้เปรียบการลงทุนประเภทอื่นตรงที่ได้รับ ‘เงินสมทบ’ จากนายจ้าง โดยจะถูกนำไปลงทุนในแผนการลงทุนแบบอัตโนมัติทุกเดือน เพื่อช่วยสร้างผลตอบแทนให้กับเรา เหมือนเป็นการได้เงินเพิ่มอีกก้อนหนึ่ง จากนายจ้างอย่างสม่ำเสมอ

• เป็นการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน หรือที่เรียกว่า Dollar Cost Averaging (DCA) คือเป็นการลงทุนในจำนวนเงินที่เท่ากันทุกเดือน ทำให้มีโอกาสขาดทุนน้อยลงหากภาวะตลาดช่วงนั้นมีความผันผวนมาก ทั้งยังช่วยสร้างวินัยในการออมและการลงทุนได้เป็นอย่างดี

• เป็นการลงทุนในกองทุนระยะยาว เพื่อสร้างเงินออมสำหรับการเกษียณอายุ เพิ่มโอกาสการมีเงินเก็บเป็นหลักล้านได้มากขึ้น

• กองทุนมีความยืดหยุ่นในด้านการลงทุนที่หลากหลาย ไม่ว่าจะทั้งในและต่างประเทศ ช่วยเพิ่มผลตอบแทน และกระจายความเสี่ยงการลงทุน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

• ไม่ต้องมีความรู้ความเข้าใจในการลงทุนมาก เนื่องจากมีแผนการลงทุนมาให้เลือกตามความเสี่ยง และสามารถปรับแผนการลงทุนให้เหมาะกับความเสี่ยงที่รับได้

• ไม่ต้องลงทุนเสี่ยงมาก เพราะมีเงินสมทบจากบริษัท แต่ได้ผลตอบแทนในรูปของตัวเงิน ณ วันที่เกษียณ ใกล้เคียงกับการลงทุนเองที่มีความเสี่ยงสูงได้

จะเห็นว่าการลงทุนใน กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นอีกวิธีที่ให้เงินทำงาน ช่วยให้เรามีเงินสะสมมากขึ้นในยามเกษียณ และหากลงทุนอย่างต่อเนื่องจนถึงเกษียณ ก็จะมีโอกาสขาดทุนน้อยลง มีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีได้ จึงเป็นการลงทุนที่มนุษย์เงินเดือนไม่ควรมองข้ามเลยจริงๆ

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย