เช็กลิสต์ให้แน่ใจบ้าน คอนโดมือสอง ดีจริง คุ้มค่าการลงทุน

1,153 0

ทุกวันนี้การลงทุนมีความเสี่ยงสูง แถมเงินทองยังหายาก การจะลงทุนบ้านหรือคอนโดมือสองสักแห่ง ต้องเช็กจนแน่ใจว่าคุ้มค่าทุกเม็ดเงิน ต้องเช็กอะไรบ้าง ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ มีคำแนะนำดังนี้

• ทำเลที่ได้รับความนิยม
ตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด ที่คนหันมาทำงานหรือเรียนที่บ้าน ความนิยมในทำเลบ้านก็เปลี่ยนแปลงไป จากความนิยมคอนโดแนวรถไฟฟ้า ก็เปลี่ยนเป็นที่อยู่อาศัยแนวราบและอยู่บริเวณรอบนอกกรุงเทพมากกว่า เพราะตอบรับวิถีชีวิตที่ต้องปรับเปลี่ยน และความคุ้มค่าในเรื่องของราคา เพราะฉะนั้นถ้ามุ่งหวังเรื่องการลงทุนอาจจะต้องเช็กกระแสความนิยมทำเลด้วย

• ระบบความปลอดภัยมีการนำเทคโนโลยีมาใช้
งานวิจัยจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจพบว่า คนซื้อบ้านให้ความสำคัญกับระบบความปลอดภัยมากที่สุด เช่น ระบบควบคุมไฟฟ้าและการจัดการพลังงาน เครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะ ระบบสัญญาณเตือนภัย ระบบการสื่อสารระหว่างนิติบุคคล เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ด้วยเทคโนโลยีที่สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น การนำระบบความปลอดภัยที่ทันสมัย มาใช้ในโครงการถือว่าเป็นจุดขายที่ทุกคนให้ความสนใจ

• มีพื้นที่ยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตามใจ
ปัจจุบันการใช้ประโยชน์จากบ้านหรือคอนโด มีความหลากหลายมากขึ้น เพราะมีหลายหน้าที่การงานที่สามารถทำงานที่บ้านได้ เช่น ยูทูบเบอร์ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ หรือ Outsource ต่างๆ พื้นที่ของบ้านจึงต้องสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมได้กับทุกการใช้งาน

• มีการออกแบบเพื่อรองรับคนทุกเพศทุกวัย (Universal Design)
Universal Design เป็นกระแสที่กำลังได้รับความสนใจ และยังเป็นการตอบรับกับสังคมผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะการออกแบบเพื่อรองรับการใช้รถเข็น การออกแบบพื้นให้เป็นระนาบเดียวกันเพื่อลดการสะดุด อุปกรณ์ภายในบ้านที่เอื้อสำหรับการใช้งานของผู้สูงอายุ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

• มีพื้นที่สีเขียวและบริเวณออกกำลังกายกลางแจ้ง
กระแสการรักสุขภาพนับวันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การมีพื้นที่สีเขียวและบริเวณออกกำลังกาย เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่คนลงทุนบ้านหรือคอนโดมองหา เพราะมองว่านี่คือสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น รู้สึกคุ้มค่ากับการลงทุน

จะเห็นว่าบ้านและคอนโดที่คุ้มค่าการลงทุน มีแนวทางที่เปลี่ยนไปตามเทรนด์หรือกระแสโลกพอสมควร ทั้งนี้เพื่อให้ตอบรับกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป เพราะฉะนั้นก่อนการลงทุนทุกครั้งเช็กให้รอบด้าน เพื่อให้การลงทุนคุ้มค่ามากที่สุด

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย