เช็กลิสต์ คอนโดแบบไหนไม่ต้องกลัวอัคคีภัย

1,728 1

การพักอาศัยในคอนโดมิเนียม เป็นการอยู่ร่วมกับคนหมู่มาก ทำให้ต้องให้ความสำคัญกับระบบความปลอดภัยเป็นอันดับต้นๆ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยเกี่ยวกับอัคคีภัย ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ มีวิธีดูว่าคอนโดไหน คุณอยู่ได้แบบอุ่นใจ ไม่ต้องกลัวอัคคีภัยในภายหลัง

• มีการวางระบบป้องกันอัคคีภัยอย่างเหมาะสมกับขนาดคอนโด คอนโดแบบ Low Rise (มีความสูงไม่เกิน 9 ชั้น) หรือ High Rise จะแตกต่างกันที่ขนาด และปริมาณผู้อยู่อาศัย ซึ่งการวางระบบป้องกันควรออกแบบให้เหมาะสมกับลักษณะของคอนโดด้วย

• กำหนดทางออกหนีไฟที่เพียงพอ กฎหมายกำหนดไว้ว่าอาคารที่มีระดับความสูงตั้งแต่ 23 เมตรหรือประมาณ 7 ชั้น ต้องเตรียมความกว้างสำหรับการจราจรรอบอาคารไม่ต่ำกว่า 6 เมตร เพื่อความสะดวกขณะเกิดอัคคีภัย

• กำหนดผังภายในอาคารให้มีเส้นทางหนีไฟ เพื่อให้ทุกคนที่อยู่อาศัยรู้เส้นทางที่ปลอดภัยเวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยเส้นทางหนีไฟจะต้องมีการติดตั้งไฟฉุกเฉินที่สามารถทำงานได้ทันที ที่กระแสไฟฟ้าดับหรือทำงานผิดปกติ

• ติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับเพลิงไหม้อัตโนมัติ การทำงานของเครื่องจะใช้หลักการตรวจจับปริมาณควันหรือความร้อน จึงควรติดตั้งในบริเวณที่มีความเสี่ยงในการเกิดเพลิงไหม้ เช่น ห้องครัว ห้องซักผ้า ห้องนอน อาจมีการใช้อุปกรณ์ตรวจจับเพลิงไหม้ร่วมกับอุปกรณ์เตือนภัยอื่นๆ เช่น ไซเรนมือหมุนหรือกริ่งสัญญาณ ที่ทุกคนในคอนโดสามารถได้ยินหรือเห็นได้อย่างชัดเจน

• มีทางออกหนีไฟเพียงพอ คอนโดสูงทุกแห่งต้องมีบันไดหนีไฟจากชั้นสูงที่สุดลงมาจนถึงพื้นอย่างน้อย 2 แห่ง ในตำแหน่งที่หาง่ายและไม่มีสิ่งกีดขวาง ไม่ควรมีลักษณะเป็นบันไดเวียนเพราะจะวิ่งไม่สะดวก กรณีมีชั้นใต้ดินตั้งแต่ 3 ชั้นขึ้นไป หรือมีความลึกใต้ดินกว่า 7 เมตร ต้องมีบันไดหนีไฟขึ้นมาสู่พื้นดินด้วย

• ติดตั้งถังดับเพลิงในจุดที่สะดวกใช้งาน ถังดับเพลิงคืออุปกรณ์พื้นฐานที่ใช้งานง่าย แต่ต้องเลือกให้เหมาะสมกับรูปแบบของอาคาร หากเป็นอาคารที่ไม่ต้องการความสกปรก ควรเลือกใช้ถังดับเพลิงที่ไม่ทิ้งคราบ เช่น ถังดับเพลิงคาร์บอนไดออกไซด์ ที่สำคัญคือต้องติดตั้งในจุดที่สะดวกต่อการใช้งาน มีสัญลักษณ์ที่มองเห็นได้ง่าย และเพียงพอต่อการใช้งาน

• มีการซ้อมหนีไฟให้กับผู้อยู่อาศัย เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ ฝึกใช้อุปกรณ์ดับเพลิงอย่างถูกต้อง ไม่ตื่นตระหนกเวลาเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจริงๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่คอนโดควรให้ความสำคัญด้วยการจัดหาผู้เชี่ยวชาญ หรือเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์มาให้คำแนะนำอย่างถูกต้อง

หากกำลังตัดสินใจเลือกคอนโดเพื่ออยู่อาศัย นอกจากดูรายละเอียดส่วนอื่นๆ แล้ว อย่าลืมเช็กลิสต์ ระบบความปลอดภัยเรื่องอัคคีภัยด้วย เพื่อให้อุ่นใจ มั่นใจกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแบบเต็มที่
 

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย