เลี้ยงลูกในคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด ต้องเตรียมพร้อมอย่างไร

707 0

👩‍🍼🏢ปัจจุบันครอบครัวยุคใหม่นิยมอาศัยอยู่ในคอนโดมากขึ้น เนื่องจากมีความสะดวกสบาย ทั้งในเรื่องของการเดินทาง หรือความปลอดภัย อีกทั้งบ้านเดี่ยวในทำเลดีๆ ยังมีราคาสูงขึ้นมากจนยากจะจับต้อง แต่เมื่อมีลูกน้อยก็มีข้อกังวลเพิ่มเข้ามา ว่าจะดูแลลูกในคอนโดที่มีพื้นที่จำกัดอย่างไร ถึงจะปลอดภัยและมีความเหมาะสม“ตลาดนัดบ้านมือสอง” มีการเตรียมความพร้อมมาแนะนำกับครอบครัวมือใหม่ ดังนี้



✅ เลือกคอนโดมีที่การแบ่งห้องหรือพื้นที่ชัดเจน

เป็นการเตรียมความพร้อมตั้งแต่เริ่มวางแผนซื้อคอนโด กรณีคู่รักที่วางแผนจะสร้างครอบครัวร่วมกัน โดยคิดเผื่อไปถึงการมีเจ้าตัวน้อย ซึ่งคอนโดที่มีการแบ่งส่วนห้องชัดเจน เช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว แบบนี้จะตอบโจทย์การอยู่อาศัยเป็นครอบครัวมากกว่า ทำให้เวลามีตัวน้อยก็จะไม่วุ่นวายมากนัก



✅ จัดสัดส่วนห้องสำหรับการเลี้ยงดูลูกน้อยโดยเฉพาะ

ถ้าคอนโดไม่ได้มีการแบ่งสัดส่วนห้องชัดเจน เมื่อมีลูกน้อยควรเลือกมุมใดมุมหนึ่งของห้อง เพื่อจัดให้เป็นมุมในการเลี้ยงลูก เพราะเด็กวัยแรกเกิดนั้นอ่อนไหวง่ายต่อแสงหรือเสียง ทำให้การทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันเช่น การทำอาหาร ดูทีวี อาจกระทบกับการนอนของเด็กเล็กๆ ได้ และการจัดพื้นที่อย่างชัดเจนยังช่วยให้ดูแลเรื่องความสะอาด ปลอดภัยได้ง่ายด้วย



✅ บุผนังป้องกันเสียง

หากคอนโดที่อยู่อาศัยมีผนังที่บางเกินไป อาจต้องบุผนังเพื่อป้องกันเสียงเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยทั้งป้องกันเสียงเด็กร้องไห้โยเยรบกวนเพื่อนบ้านที่กำลังพักผ่อน และช่วยป้องกันเสียงดังจากภายนอกที่จะเข้ามารบกวนเด็กด้วย ทำให้คุณแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเล็กได้ง่ายขึ้นมาก



✅ เลือกใช้หรือปรับเฟอร์นิเจอร์ให้ปลอดภัยสำหรับเด็ก

เด็กที่กำลังอยู่ในวัยซนมักจะวิ่งชนเฟอร์นิเจอร์เสมอ โดยเฉพาะในคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด ทำให้ต้องเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก หรือถ้ามีเฟอร์นิเจอร์เดิมอยู่แล้ว ก็อาจต้องบุขอบมุมกระจกเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้เป็นอันตราย หรือขยับหลบไว้ในจุดที่ปลอดภัย



✅ ติดตั้งลูกกรงเพื่อกันเด็กจากจุดอันตราย

คอนโดที่มีระเบียงหรือประตู หน้าต่าง ที่มีแนวโน้มจะทำให้เด็กตกลงไปได้ ควรติดตั้งลูกกรงไว้เพื่อกันไม่ให้เด็กเข้าถึงได้ง่าย เป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันที่อาจจะเกิดขึ้น



✅ จัดพื้นที่ทำกิจกรรมร่วมกับลูก

แม้คอนโดจะมีพื้นที่จำกัด แต่จะไม่เป็นปัญหาต่อพัฒนาการของเด็ก หากมีการจัดพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมร่วมกับเด็กๆ ไว้อย่างเหมาะสม เช่น จัดมุมหนึ่งในห้องนั่งเล่นเป็นพื้นที่ของการเล่นสนุก เล่านิทาน วาดรูประบายสี หรือถ้ามีระเบียงกว้างและปลอดภัย ก็จัดเป็นมุมสวนเล็กๆ ให้เด็กได้ออกไปสัมผัสกับธรรมชาติ ปลูกต้นไม้ดอกไม้กับคุณพ่อคุณแม่ในวันหยุดก็ได้เช่นกัน



📌แม้คอนโดจะมีพื้นที่จำกัด แต่จะไม่มีปัญหากับการเลี้ยงลูกเลย ถ้ามีการเตรียมความพร้อมและวางแผนมาอย่างดี บนพื้นฐานความเข้าใจในพฤติกรรมและพัฒนาการของเด็ก และหากยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหนก่อน คำแนะนำที่นำมาบอกกันนี้สามารถนำไปปรับใช้กับคอนโดของคุณได้เลย



#ตลาดนัดบ้านมือสอง

#ให้การมีบ้านเป็นเรื่องง่าย

#ลงทุนคอนโด

#อยู่คอนโด



 

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย