7 เทคนิคกับชีวิตภายในบ้านแบบ Eco Living

751 0

🌍มิถุนายนคือเดือนของวันสิ่งแวดล้อมโลก อีกทั้งเรื่องของสิ่งแวดล้อมยังเป็นเทรนด์ของโลกในปัจจุบันด้วย “ตลาดนัดบ้านมือสอง” จึงชวนคุณลองปรับการใช้ชีวิตในบ้านให้เป็นแบบ Eco Living ด้วยเทคนิคที่นำมาบอกต่อนี้ นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้แล้ว ยังดีต่อสิ่งแวดล้อมด้วย



✅ ปรับบ้านให้อากาศถ่ายเทและลดความร้อน เช่น การเพิ่มช่องลมระบายอากาศ ติดกันสาดบังแสง ลดความร้อน การเลือกใช้วัสดุที่ช่วยลดความร้อนและพรางแสง การทาสีบ้านด้วยสีโทนอ่อน ทั้งหมดนี้จะทำให้อากาศในบ้านของคุณเย็นสบาย ปลอดโปร่ง และช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านได้เป็นอย่างดี ทำให้คุณไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศอยู่ตลอดเวลา ลดพลังงานและค่าใช้จ่ายได้แบบยั่งยืน



✅ ใช้ไฟเฉพาะที่จำเป็น หมั่นปิดไฟดวงที่ไม่ใช้ และเครื่องใช้ไฟฟ้าหลังการใช้งานทุกครั้ง เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบประหยัดไฟเบอร์ 5 หลอดไฟแบบ LED ที่ช่วยประหยัดมากกว่า เพราะกินไฟต่ำและยังช่วยลดความร้อนภายในบ้านได้ นับเป็นการประหยัดแบบสองต่อเลยทีเดียว



✅ ประหยัดการใช้น้ำในชีวิตประจำวัน หลายคนอาจไม่รู้ว่าการใช้น้ำในชีวิตประจำวันถูกใช้อย่างสิ้นเปลืองโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นควรหมั่นตรวจเช็กท่อน้ำและก๊อกน้ำไม่ให้รั่วไหล เลือกใช้สุขภัณฑ์ที่ช่วยประหยัดน้ำ และปรับพฤติการณ์ใช้น้ำ เช่น ปิดน้ำขณะแปรงฟันหรือถูสบู่ เปลี่ยนจากการตักอาบมาเป็นแบบฝักบัว เป็นต้น



✅ ใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า สร้างขยะให้น้อยที่สุด เชื่อไหมว่าบ้านแต่ละหลังสร้างขยะให้กับโลกมากมาย ไหนจะขยะจากบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ การซื้อของเกินความต้องการจนเหลือทิ้ง หรือกลายเป็นขยะ ดังนั้นให้ลองสังเกตพฤติกรรมของตัวเอง แล้วปรับเปลี่ยน เช่น ลดการใช้พลาสติก นำเสื้อผ้าเก่ามาเป็นผ้าถูพื้น นำถุงผ้ามาใช้ทุกครั้งที่ไปซื้อของนอกบ้าน



✅ วางแผนรายการอาหารล่วงหน้า บ้านใครซื้ออาหารสดมาเยอะแน่นตู้เย็นจนรับประทานไม่ทัน แล้วต้องโละทิ้งอยู่บ่อย ๆ บ้าง นี่เป็นการสร้างขยะและทำให้เราสูญเสียทรัพยากรอาหารไปแบบสูญเปล่า ดังนั้นควรลิสต์รายการอาหารที่จะซื้อ หรือกำหนดเมนูไว้ล่วงหน้า เพื่อลดทอนอาหารส่วนเกินที่จะต้องทิ้งอย่างน่าเสียดาย



✅ เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน การมีต้นไม้สีเขียวอยู่ในบริเวณบ้านไม่ว่าจะในกระถางหรือรอบ ๆ บริเวณบ้านจะช่วยสร้างความรู้สึกสดชื่นได้ เพิ่มออกซิเจนและอากาศดี ๆ ที่ได้ผลมาก ทั้งยังช่วยลดอุณหภูมิบ้านและทำให้เกิดสิ่งแวดล้อมที่ดีได้ด้วย



✅ ใช้พลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พลังงานทางเลือกจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และยังปราศจากมลพิษ ที่สำคัญยังเป็นพลังงานที่ช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวด้วย เพราะฉะนั้นหากเป็นไปได้ลองเปลี่ยนมาติดแผงโซลาร์เซลล์ หรือเลือกใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกันดู





📌 ทั้งหมดนี้ไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนทีเดียวทั้งหมด ให้ค่อย ๆ ทำไปทีละข้อตามความสะดวกของคุณ แต่รับรองว่าคุณจะเห็นความเปลี่ยนแปลงดี ๆ ที่เกิดขึ้น อย่างน้อยก็กับสิ่งแวดล้อมรอบบ้านของคุณเอง



#ตลาดนัดบ้านมือสอง #ให้การมีบ้านเป็นเรื่องง่าย #บ้านรักษ์โลก #eco living

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย