ซื้อบ้านสำหรับวัยเกษียณต้องดูอะไรบ้าง?

1,287 0

เป็นที่รู้กันว่าประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย (Aging Society) อย่างเต็มตัว เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะต้องมีการวางแผนซื้อบ้านสำหรับวัยเกษียณ ทั้งอาจจะสำหรับผู้ใหญ่ในบ้านเรา หรือแม้แต่ตัวของเราเอง โดยบ้านสำหรับวัยเกษียณนั้น ถ้าจะให้ตอบโจทย์การอยู่อาศัย และได้คุณภาพชีวิตที่ดี จะต้องวางแผนล่วงหน้าและดูสิ่งเหล่านี้เป็นพิเศษ

• ฟังก์ชันตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์มากที่สุด
ผู้สูงอายุมักมีกิจกรรมหรือไลฟ์สไตล์ที่ชอบ บ้านจึงต้องออกแบบให้เหมาะสม เนื่องจากจะเป็นพื้นที่ที่ใช้เวลาอยู่มากที่สุด เช่น ถ้าชอบปลูกต้นไม้ก็ควรมีพื้นที่รอบบ้านเพียงพอ หากชอบทำอาหาร ครัวควรออกแบบให้ใช้งานง่ายและปลอดภัย หรืออาจมีพื้นที่ Private Zone สำหรับทำกิจกรรมส่วนตัวก็ได้เช่นกัน

• ผู้สูงอายุที่ต้องดูแลพิเศษ ต้องออกแบบอย่างเหมาะสม
บ้านสำหรับผู้สูงอายุที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ หรือสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยงสูง จะต้องมีระบบการจัดการที่เป็นรูปแบบเฉพาะ เช่น จำเป็นต้องมีระบบการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม มีคนดูแลอย่างใกล้ชิด หรือใกล้กับสถานพยาบาลหรือแพทย์เฉพาะทางสามารถเดินทางได้รวดเร็ว

• มีสิ่งแวดล้อมที่ช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี
สิ่งแวดล้อมที่ดีหมายรวมหมด ทั้งความเป็นธรรมชาติ ที่ปราศจากมลพิษ และชุมชนที่อยู่รอบบ้าน เช่น ไม่มีชุมชนแออัด โรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่ใกล้ มีระบบขนส่งหรือการจราจรที่สะดวก โดยเฉพาะเวลาฉุกเฉิน มีปัจจัยขั้นพื้นฐานที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการอยู่อาศัย เช่น มีร้านค้า สวนสาธารณะ ศูนย์สุขภาพ

• ออกแบบโดยคำนึงถึงความปลอดภัยและเป็นมิตรกับผู้สูงวัย
บ้านสำหรับผู้สูงอายุจะต้องมีการออกแบบให้เหมาะสม เช่น วัสดุปูพื้นกันลื่น ไม่มีพื้นต่างระดับ หากต้องมีบันได แต่ละขั้นไม่ควรห่างกันเกิน 15 เซนติเมตรและควรกว้างเกิน 30 เซนติเมตรขึ้นไป หากเป็นบ้านที่มีการนำนวัตกรรมทางเทคโนโลยี เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกก็จะยิ่งดี เช่น ระบบสั่งเปิดปิดไฟแบบอัจฉริยะ มีกล้องวงจรปิดในจุดสำคัญ ระบบ Emergency ที่เชื่อมต่อกับของโรงพยาบาลหรือศูนย์ให้ความช่วยเหลือต่างๆ

• หากเป็นบ้านโครงการ ควรมีพื้นที่สำหรับสังคมสูงวัย
ปัจจุบันโครงการบ้านหลายแห่งออกแบบมาเพื่อสังคมผู้สูงวัยโดยเฉพาะ ทำให้มีพื้นที่ส่วนสันทนาการ หรือกิจกรรมสำหรับชุมชน ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ ทำให้ผู้สูงอายุยังคงมีสังคม และกิจกรรมที่ทำร่วมกัน ส่งผลให้มีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี

ใครกำลังวางแผนดูบ้านสำหรับวัยเกษียณนำข้อมูลนี้ไปเป็นแนวทางได้เลย ส่วนจะเพิ่มเติมตรงไหนก็แล้วแต่ความชอบ และสไตล์ของแต่ละคน ที่สำคัญต้องเลือกบ้านที่เหมาะสมกับกำลังทรัพย์ด้วย จะได้อยู่อย่างสบายกาย สบายใจ ไม่เป็นภาระในบั้นปลาย
 

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย