สารพัดงาน (ซ่อม) ที่คุณทำเองได้ในช่วงปลายฝนต้นหนาว

1,780 0

ช่วงปลายฝนต้นหนาวนับว่าเหมาะกับการสำรวจและซ่อมแซมบ้านเป็นพิเศษ เนื่องจากฝนทำให้สังเกตความเสียหายในจุดต่างๆ ได้ชัดเจนขึ้น และสภาพอากาศช่วงเข้าหนาวก็ทำให้งานซ่อมทำได้ง่ายขึ้นด้วย

• หลังคาแตกร้าว มีรอยรั่วซึม  
ช่วงฝนมาเราจะเห็นชัดเลยว่าหลังคาแตกร้าวหรือมีรอยรั่วตรงไหนบ้าง เพราะฉะนั้นปลายฝนต้นหนาวอากาศปลอดโปร่งก็เป็นช่วงเวลาที่คุณควรจะซ่อมแซมส่วนนี้ ถ้าเป็นรอยเล็กๆ ก็อาจจะหาอุปกรณ์ป้องกันรอยรั่วมาจัดการเอง หรือถ้ามีกระเบื้องหลังคาแตกร้าวไม่กี่แผ่นก็ซื้อมาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าประเมินแล้วว่าเป็นงานใหญ่ใช่เล่น ควรปรึกษาช่างดีกว่า 

• เชื้อราหลังฝนบริเวณแนวกระเบื้อง 
อากาศชื้นของหน้าฝนมาพร้อมกับเชื้อรา ที่ทั้งสกปรกและเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค ที่อาจส่งผลต่อสุขภาพของคนในบ้านได้ วิธีแก้ที่สามารถทำได้เองคือ ให้ขูดยาแนวเดิมของกระเบื้องที่เป็นเชื้อราทิ้งไป แล้วเปลี่ยนยาแนวใหม่ โดยเลือกชนิดป้องกันเชื้อราดำ หรือเป็นยาแนวประเภททนกรด

• สีบ้านถลอก โป่งพอง 
หลายบ้านเจอปัญหาน้ำฝนชะสีบ้านให้ถลอก พอง หลุดลอก เมื่ออากาศดีหน้าหนาวมาถึง ก็เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการทาสีใหม่ ซึ่งการทาสีนั้นไม่ยาก สามารถเลือกสีและอุปกรณ์ และขอคำแนะนำจากร้านขายอุปกรณ์การทาสีได้เลย

• บานประตู หน้าต่างบวม
วิธีสังเกตว่าประตู หน้าต่างมีอาการบวมหรือไม่ ก็คือเวลาปิด-เปิดจะเกิดเสียงดัง ซึ่งเกิดจากความชื้นในช่วงฤดูฝน สามารถแก้ไขได้ด้วยการหยอดน้ำมันจักร ที่บานพับเพื่อเพิ่มความลื่น ส่วนบานพับที่เอียงหรือหลุด ให้เปลี่ยนสกรูยึดตัวใหม่ที่มีขนาดยาวกว่าสกรูเดิม และควรหนุนสกรูด้านหลังด้วยกระดาษแข็งให้บานพับสูงขึ้น เพื่อให้มีการยึดเกาะกับประตู หรือบานหน้าต่างมากขึ้น

• เฟอร์นิเจอร์ไม้บวมน้ำและมีเชื้อรา 
เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่เกิดอาการนี้ ถ้าปล่อยไว้ก็อาจจะต้องทิ้งไปเลย ดังนั้นควรนำเฟอร์นิเจอร์มาทำความสะอาดด้วยน้ำยาที่ไม่มีสารเคมี เช็ดด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ หรือทาเคลือบเพื่อให้เนื้อไม้แข็งแรง เงางาม ทนทาน

• ท่อระบายน้ำอุดตัน 
เป็นกันแทบทุกบ้าน เพราะน้ำฝนจะชะพาเศษผง เศษใบไม้ หรือเศษขยะ เข้าไปอุดตันภายในท่อระบายน้ำ ถ้าเป็นท่อที่อยู่ในบ้านแนะนำให้ใช้สารเคมีที่ช่วยกำจัดสิ่งอุดตันเทลงท่อ ส่วนท่อที่อยู่นอกบ้าน ก็ต้องหาทางกระทุ้งให้เศษขยะต่างๆ หลุดออกมา เพื่อการระบายน้ำที่ดีขึ้น 

• ทางเดินบล็อกตัวหนอนทรุด 
ถ้าพบว่าทางเดินบล็อกตัวหนอน ทรุด อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจเกิดอันตรายกับคนในบ้านได้ วิธีแก้คือทาน้ำยาประสานรอยต่อ เพื่อป้องกันทรายที่อุดร่องบล็อกเคลื่อนตัว และทำให้บล็อกไม่ทรุดตัว 

หมดฝนหน้าฝนแล้ว ลองเดินสำรวจร่องรอยความเสียหายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นภายในบ้าน จากนั้นลงมือซ่อมแซมด้วยวิธีต่างๆ เหล่านี้ เพื่อบ้านที่สวยงาม และปลอดภัยสำหรับผู้อยู่อาศัยทุกคน  

Click icon to remove from or add to favorite list
Click to choose and click "Compare" button