5 ข้อควรรู้ก่อนซื้อคอนโดมือสองมาปล่อยเช่า

2,861 3

ไม่ว่าอย่างไรการลงทุนคอนโดปล่อยเช่า ก็ยังคงได้รับความนิยมจากกลุ่มนักลงทุนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ เป็นลักษณะของ Passive Income ทั้งยังสามารถทำควบคู่ไปกับงานประจำได้อย่างสบายๆ แล้วถ้าเป็นการลงทุนซื้อคอนโดมือสองมาปล่อยเช่า นักลงทุนจะมีโอกาสทำกำไรได้มากกว่า อย่างน้อยก็ได้คอนโดทำเลดีในราคาถูกกว่าครึ่ง ถึงอย่างนั้นการจะซื้อคอนโดมือสองมาปล่อยเช่า ก็มีข้อที่คุณควรจะต้องรู้ก่อนดังนี้

1.มีเงินสำหรับการลงทุนมากน้อยแค่ไหน?
ข้อนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะคอนโดมือสองก็ถือว่าเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีราคาสูงพอสมควร ทั้งยังมีความเสี่ยงอีกหลายด้าน เช่น ซื้อมาแล้วอาจจะยังหาคนเช่าไม่ได้ในทันที ดังนั้นจะต้องคำนวณความสามารถในการรับความเสี่ยง หรือเงินสำหรับการลงทุนไว้ด้วย ถ้าเป็นการขอสินเชื่อธนาคารมาเพื่อการลงทุน คุณก็ควรจะมีเงินดาวน์อย่างน้อย 20% ของราคาคอนโด และควรมีเงินสำรองสำหรับช่วงเวลาหาคนเช่าอย่างน้อย 3-6 เดือน ยังไม่รวมค่าปรับปรุงคอนโดอีกต่างหาก

2.กลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร?
การลงทุนคอนโดมือสองปล่อยเช่า ถือเป็นการทำธุรกิจอย่างหนึ่ง ดังนั้นคุณจะต้องวางกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เพราะจะมีผลต่อเนื่องไปในหลายด้าน เช่น ถ้ากลุ่มเป้าหมายผู้เช่าของคุณคือคนทำงาน ทำเลคอนโดมือสองของคุณก็ควรจะอยู่ในย่านออฟฟิศ หรือย่านที่เป็น CBD (Central Business District) ใกล้รถไฟฟ้าที่คนทำงานสามารถจะเดินทางไปทำงานได้สะดวก หรือถ้าต้องการกลุ่มผู้เช่าชาวต่างชาติอย่างชาวญี่ปุ่น หรือยุโรป ก็ควรเลือกทำเลย่าน พร้อมพงษ์ ทองหล่อ หรือเอกมัย เป็นต้น

3.สภาพของห้องคอนโดเป็นอย่างไร?
อย่าเห็นแก่ห้องคอนโดมือสองราคาถูกและมองข้ามไปถึงผลกำไรที่ได้รับจากส่วนต่างของค่าเช่า คุณต้องดูให้ละเอียดว่าสภาพของห้องคอนโดนั้นสมบูรณ์แค่ไหน ซื้อมาแล้วจะต้องเสียค่าซ่อมแซม ปรับปรุงมากน้อยแค่ไหน ถ้าบวกลบคูณหารแล้วค่าซ่อมแซมสูงเกิน ก็ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน

4.สภาพโครงการและการดูแลของนิติบุคคลเป็นอย่างไร?
ข้อดีของการซื้อคอนโดมือสอง คือ คุณจะเห็นระบบการจัดการของโครงการ รวมถึงนิติบุคคลได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นคอนโดที่เสร็จสมบูรณ์ มีคนอยู่อาศัยมานานแล้ว ถ้าสภาพยังดี ระบบการจัดการเรียบร้อยมาจนถึงวันที่คุณเข้ามาดู ก็แสดงว่าคอนโดนี้ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี

5.ตำแหน่งของห้องสำคัญ
สังเกตไหมว่าคอนโดในตึกเดียวกันทำไมบางห้องจึงไม่เคยว่าง ขนาดที่บางห้องร้างคนเช่ายาวนาน คำตอบอยู่ที่ตำแหน่งของห้อง เพราะผู้เช่ามีสิทธิ์เลือกและก็มักจะเลือกเช่าห้องอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง ดังนั้นการเลือกคอนโดมือสองจึงต้องให้ความสำคัญกับตำแหน่งห้อง เช่น ไม่ควรเลือกห้องที่อยู่ใกล้บริเวณที่ทิ้งขยะ หรือห้องที่มีตึกบังวิว จนทำให้ผู้เช่ารู้สึกอึดอัด เป็นต้น

ใครกำลังมองหาคอนโดมือสองสำหรับปล่อยเช่า อย่าลืมนำข้อควรรู้ทั้ง 5 ข้อนี้ไปเป็นแนวทางสำหรับการเลือกคอนโดที่ใช่ เพื่อให้การลงทุนของคุณคุ้มค่าที่สุด

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย