5 ข้อควรรู้ก่อนรีโนเวทบ้าน ให้ประหยัดงบประมาณที่สุด

6,013 4

หลายๆ ท่านอยู่บ้านหลังเดิมมาหลายปี บ้านก็เริ่มเสื่อมโทรมตามกาลเวลา แม้บางท่านอยากซื้อบ้านหลังใหม่ แต่ด้วยเศรษฐกิจและงบประมาณที่มีจำกัด ทำให้ต้องตระหนักในการใช้เงินมากขึ้น หากทำเลที่ตั้งหรือโครงสร้างบ้านยังดี แนะนำให้รีโนเวทหรือต่อเติมบ้าน เพราะการรีโนเวทบ้านให้ความรู้สึกเหมือนได้บ้านหลังใหม่ในราคาไม่แพงเกินไป ตลาดนัดบ้านมือสองมาแนะนำ 5 ข้อควรรู้ก่อนรีโนเวทบ้าน ให้ประหยัดงบประมาณที่สุด ดังนี้

1.วางแผนงบประมาณแบบระยะยาว 
ในการรีโนเวทบ้านนั้น ทุกคนมีดีไซน์ หรือสไตล์ที่ชอบอยู่แล้ว ให้คุณกำหนดงบประมาณและลงรายละเอียดต่างๆ อย่างชัดเจน ทั้งงานซ่อมแซม งานรื้อถอน หรืองานตกแต่งต่อเติมส่วนอื่นๆ และควรคำนึงถึงหลักการใช้งานในระยะยาว ทั้งความชอบ ความแข็งแรง และความถูกต้องตามกฎหมาย จะได้ไม่ต้องทำหลายรอบป้องกันงบประมาณบานปลายด้วย

2.ซ่อมเฉพาะสิ่งที่จำเป็น 
หากจะรื้อถอนใหม่เสียหมด อาจต้องใช้งบประมาณสูงมาก จึงต้องดูว่าส่วนไหนที่ต้องการรีโนเวทมากที่สุด เพื่อให้บ้านดูสวยและใช้งานได้นานขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ห้องน้ำที่ใช้ทุกวัน มีผนังผุพัง โดนความชื้นจนเกิดเชื้อรา กระเบื้องแตก ท่อน้ำตันนับครั้งไม่ถ้วน หรือสุขภัณฑ์เสื่อมโทรมตามสภาพการใช้งาน อย่างนี้ควรซ่อมแซมแก้ไขมากที่สุด เพราะไม่เพียงแต่ความสวยงามเท่านั้น เรื่องความปลอดภัยก็เป็นสิ่งสำคัญด้วย

3.เช็กราคาก่อนเลือกซื้อวัสดุอุปกรณ์
ปัจจุบันมีวัสดุสังเคราะห์เยอะมาก ซึ่งคุณภาพก็ใกล้เคียงวัสดุจริงในราคาที่ถูกกว่า เช่น ต้องการไม้มาทำเป็นหลังคาหรือพื้นบ้าน ก็มีไม้สังเคราะห์ที่เสมือนของจริงให้เลือกหลายรูปแบบ ดังนั้นควรศึกษาวัสดุต่างๆ ให้มากขึ้น เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพการใช้งาน ความแข็งแรงทนทาน และราคา ทำให้ไม่ต้องจ่ายแพงเกินไป 

4.เลือกผู้รับเหมาที่ไว้ใจได้ 
ก่อนว่าจ้างผู้รับเหมามารีโนเวทบ้าน ต้องแน่ใจก่อนว่าเป็นผู้รับเหมาที่ไว้ใจได้ ที่สำคัญต้องมีประสบการณ์ความชำนาญ ถ้าเลือกคนที่ไม่ชำนาญอาจส่งผลกระทบในระยะยาว ทำให้ไม่ปลอดภัย หรืออาจต้องรื้อถอนซ่อมแซมใหม่ นอกจากเสียเวลาแล้วยังเสียเงินเพิ่มอีกด้วย นอกจากนั้นแนะนำว่าควรเลือกจ่ายเงินเป็นงวดๆ โดยให้จ่ายเงินงวดสุดท้ายหลังการรีโนเวทบ้านเป็นไปตามความต้องการแล้วเท่านั้น เพราะหากผู้รับเหมาไม่ทำตามสัญญา ยังสามารถเจรจาให้แก้ไข หรือเปลี่ยนผู้รับเหมาได้

5.D.I.Y. เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์เก่าให้เหมือนใหม่ 
สำรวจในบ้านว่าเฟอร์นิเจอร์ตัวไหนที่ยังพอใช้งานได้ ให้นำมาทำ D.I.Y. เช่น โต๊ะหนังสือสมัยเรียนที่ยังใช้งานได้นำมาทาสีใหม่ต่อเติมใหม่ให้เป็นชั้นวางหนังสือ หรือใช้วางคอมพิวเตอร์เพื่อทำงานแทนได้ หรือตู้กระจกเงาเก่าๆ นำมาทาสีใหม่ เปลี่ยนเป็นกระจกใส ทำเป็นตู้โชว์ของสุดรักก็เก๋ไปอีกแบบ แค่นี้ก็ได้ของใช้ใหม่ สวยงาม ไม่ต้องเปลืองงบประมาณ

เมื่อทราบ 5 ข้อคิดเบื้องต้นก่อนรีโนเวทบ้านแล้ว สามารถนำแนวคิดไปปรับใช้ เพื่อตอบโจทย์สำหรับคนอยากได้บ้านหลังใหม่แบบประหยัดงบประมาณ แล้วยังเป็นการใช้สิ่งของที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุดไม่เปลืองทรัพยากรโลกอีกด้วย

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย