จดรายรับ-รายจ่ายอย่างไรให้ปลดหนี้ มีเงินออม

1,005 0

ใครเป็นบ้าง? เงินเดือนออกปุ๊บเงินหมดปั๊บ แถมยังไม่รู้ด้วยว่าหมดไปด้วยเรื่องอะไรบ้าง บอกให้สบายใจว่าคนมีเงินเดือนหลักหมื่นหรือหลักแสน ก็เจอกับสถานการณ์นี้เหมือนกันหมด ถ้าไม่อยากเห็นเงินเข้าบัญชีแค่เพียงตัวเลข วนเวียนอยู่อย่างนี้ทุกเดือน มาจดรายรับ-รายจ่ายแบบมีเทคนิค เพื่อให้สามารถปลดหนี้ และมีเงินออมกัน

• จดรายได้ที่เข้ามาในแต่ละวัน สัปดาห์ หรือเดือน ลงไปโดยละเอียด ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นรายได้ประจำเท่านั้น แต่หากมีรายได้พิเศษเข้ามา เช่น รายได้จากจ็อบพิเศษ เงินโบนัส เงินคืนภาษี เงินคือประกันชีวิต หรือเช็คของขวัญ จดให้ละเอียดยิบ โดยอาจแยกเป็นตารางให้เห็นชัดเจน ระหว่างเงินรายได้ประจำ กับรายได้พิเศษ

• จดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยให้แบ่งเป็น 3 หมวดหมู่ คือ

1. ค่าใช้จ่ายเพื่อการออมและการลงทุน
ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ควรกันไว้ทุกเดือน เพราะเป็นการออมที่จะนำไปสู่เป้าหมายหรือความฝันที่ตั้งใจไว้ เช่น เงินออมเพื่อซื้อบ้าน สำหรับการท่องเที่ยว แต่งงาน หรือเงินออมเพื่อเกษียณอายุ ซึ่งจะมากหรือน้อยก็ดูจากสัดส่วนของรายได้ วัยเริ่มต้นทำงานก็อาจจะกันไว้น้อยหน่อย แล้วก็ค่อยๆ เพิ่มเปอร์เซ็นต์ขึ้นตามอายุการทำงาน หรือรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น

2. ค่าใช้จ่ายคงที่
คือค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องจ่ายทุกเดือนเป็นจำนวนเงินที่แน่นอน เช่น ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถยนต์ ค่าเบี้ยประกัน เป็นต้น

3. ค่าใช้จ่ายแปรผัน
คือค่าใช้จ่ายที่เป็นจำนวนเงินที่ไม่แน่นอนในแต่ละเดือน โดยจะยืดหยุ่นไปตามกิจกรรม หรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือน เช่น ค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่ารักษาพยาบาล ค่าเดินทาง ค่าเสื้อผ้าเครื่องสำอาง เป็นต้น

เมื่อจดรายรับ-รายจ่ายครบ 1 เดือนแล้วให้นำมาบวกลบคูณหาร ซึ่งจะทำให้เห็นรูรั่วของการบริหารการเงินส่วนตัวอย่างชัดเจน ทำให้ได้คำตอบว่าเงินหายไปอยู่ในส่วนไหนบ้าง หากเป็นค่าใช้จ่ายส่วนเกินที่ไม่จำเป็น ก็สามารถตัดออกหรือลดลงได้ อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตบ้าง แต่รับรองว่าหนี้จะค่อยๆ ลดลง และเริ่มมองเห็นเงินออมได้ชัดเจนมากขึ้น

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย