เช็กก่อน พร้อมหรือยัง? หากจะลงทุนอสังหาริมทรัพย์

3,928 1

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์เป็นที่สนใจของคนรุ่นใหม่มากขึ้นกว่าเดิมมาก เนื่องจากเป็นการสร้างรายได้ที่สามารถทำได้พร้อมกับงานประจำ ทั้งยังมองเห็นรายได้ที่มั่นคงในอนาคต หรือที่เรียกกันว่า Passive Income แต่ต้องไม่ลืมว่าทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ความพร้อมจึงเป็นเรื่องสำคัญ ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ อยากให้เช็กก่อนว่าพร้อมจะลงทุนหรือยัง?
 

  • มีความเข้าใจเรื่องความต้องการของคน 
          หากจะลงทุนอสังหาริมทรัพย์ เรื่องทำเลไม่ใช่เรื่องเดียวที่จะต้องให้ความสนใจ แต่ควรมีความเข้าใจในเรื่องของผู้คน รู้ว่าพื้นที่ตรงไหนคนมีความต้องการสูง รู้จักที่จะประเมินว่าคนในพื้นที่นั้นๆ คือคนกลุ่มไหน มีรายได้ประมาณเท่าไหร่ ต้องการบ้านแบบไหน ซึ่งถ้ามีความเข้าใจจะทำให้มีโอกาสพลาดน้อย เลือกลงทุนได้ตรงกับความต้องการของกลุ่มคนที่เป็นเป้าหมาย 
           

  • รู้จักมองเทรนด์การเติบโตของเมือง และภาพรวมของเศรษฐกิจ 
          นักลงทุนที่ดีจะต้องมองออกว่าเทรนด์การเติบโตของเมืองจะไปในทิศทางไหน เมื่อรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ เกิดขึ้นความสนใจในพื้นที่เหล่านั้นเป็นอย่างไร มีโอกาสขยับขยายไปอย่างไรบ้าง ไทยกำลังจะเป็นศูนย์กลาง CLMV หรือไม่ หรือการท่องเที่ยวไทยจะไปในทิศทางไหนในอนาคต เมื่อเรารู้จักเทรนด์เหล่านี้จะทำให้มองเห็นภาพใหญ่ได้ดีขึ้น มองเห็นการลงทุนที่เป็นไปได้ 
           

  • มีความเข้าใจในสินทรัพย์ที่ลงทุน 
          สินทรัพย์หรืออสังหาริมทรัพย์แต่ละประเภทมีธรรมชาติและรูปแบบการลงทุนที่ต่างกัน นักลงทุนต้องทำความเข้าใจให้ดี เช่น คอนโดมิเนียมต่างกับบ้านเดี่ยวอย่างไร ข้อดีข้อเสีย ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เมื่อมีความเข้าใจจะสามารถทำตลาด หรือสร้างจุดขายได้ดี และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้อง  
           

  • มีความพร้อมด้านการเงิน มีเครดิตทางการเงินที่ดี 
          การลงทุนอสังหาริมทรัพย์จำเป็นต้องใช้เงินกู้จากธนาคารหรือสถาบันการเงิน เพราะฉะนั้นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับธนาคารว่าสามารถผ่อนชำระหนี้ได้ตามสัญญา จึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งหากคิดจะลงทุนต้องมีการวางแผนเรื่องการเดิน Statement ให้ดี โดยต้องแสดงให้ว่าเรามีวินัยทางการเงิน และมีเครดิตทางการเงินที่ดี  
           

  • อย่าหยุดนิ่ง ต้องอัปเดตความรู้อยู่เสมอ 
          เทรนด์ธุรกิจและสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อการลงทุนมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ นักลงทุนจึงต้องหมั่นหาความรู้ ไม่ว่าจะจากข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต จากผู้รู้ หรือจากการลงพื้นที่ด้วยตัวเอง โดยเฉพาะอย่างหลัง ที่ว่ากันว่ายิ่งลงพื้นที่จริงบ่อยเท่าไหร่ก็จะยิ่งเก่งขึ้นเท่านั้น  เพราะจะรู้จักการเปรียบเทียบว่าพื้นที่ไหนดีไม่ดีอย่างไร ธรรมชาติของการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เป็นอย่างไร หรือมองสถานการณ์การลงทุนได้อย่างเฉียบแหลม 
           

  • ลงทุนด้วยตัวเอง 
          การลงทุนไม่ควรฝากความหวังไว้ที่คนอื่น เพราะเป็นเรื่องยากที่คนอื่นจะทำให้คุณได้ผลกำไรอย่างที่ต้องการ การลงทุนที่ดีคุณควรหาความรู้ และลงมือทำด้วยตัวเอง อาจเริ่มจากน้อยๆ แล้วค่อยสะสมประสบการณ์ ยิ่งทำมาก ใช้เวลามาก ประสบการณ์จะเพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งพาใคร 

 

จากข้อแนะนำทั้งหมดนี้ เช็กกับตัวเอง แล้วจะตอบได้ว่าคุณพร้อมสำหรับการลงทุนอสังหาริมทรัพย์แล้วหรือยัง? ถ้าพร้อมก็เริ่มได้เลย 

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย