บ้านประหยัดพลังงาน ต้องมีอะไรบ้าง

1,552 0

ทุกวันนี้การหาวิธีประหยัดพลังงานให้ได้มากที่สุด น่าจะเป็นภารกิจหลักของหลายๆ บ้าน เพราะพลังงานมีราคาแพงขึ้นทุกวัน และยังส่งผลกระทบต่อโลกด้วย ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ มีคำแนะนำเกี่ยวกับบ้านประหยัดพลังงานที่คุณทำได้ไม่ยาก แต่สร้างความเปลี่ยนแปลงได้มากมาฝากกัน

• ออกแบบให้บ้านมีเพดานสูง
บ้านที่มีเพดานสูงจะมีการถ่ายเทอากาศดี ช่วยให้บ้านสามารถระบายความร้อนได้โดยธรรมชาติ สังเกตได้จากอุโบสถวัดที่เย็นสบาย โดยไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ไฟฟ้าใดๆ

• มีการระบายอากาศที่ดี
ควรออกแบบบ้านให้มีหน้าต่างที่เพียงพอในทิศทางที่เหมาะสม เพิ่มเติมช่องระบายอากาศที่ผนัง ถ้าเป็นไปได้ เพื่อให้เกิดการถ่ายเทอากาศหากันโดยสะดวก ทำให้ภายในบ้านเย็นขึ้นโดยอัตโนมัติ

• มีช่องแสงเพียงพอ
ปรับบางส่วนของบ้านให้เป็นซี่ระแนงไม้ บล็อกแก้ว หรือเลือกใช้หลังคาแบบโปร่งแสง เพื่อทำให้บ้านสว่างด้วยแสงจากธรรมชาติ จะได้ไม่ต้องเปิดไฟให้เปลือง

• ห้องที่ใช้งานประจำควรมีหน้าต่าง
เช่น ห้องทำงาน ห้องครัว เพื่อให้สามารถเปิดปิดหน้าต่างให้เกิดแสงสว่าง และเพิ่มความเย็นให้กับห้องขณะใช้งาน โดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ไฟฟ้า

• เลือกทาบ้านด้วยโทนสีอ่อน
บ้านที่ทาด้วยโทนสีอ่อนทั้งภายในและภายนอก จะทำให้บ้านเย็นขึ้น เพราะธรรมชาติของสีโทนอ่อนจะไม่ดูดความร้อน นอกจากนั้นยังให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง อยู่สบายไม่อึดอัด

• เลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน
เช่น หลอดไฟประหยัดพลังงาน อย่างหลอดไฟ LED ที่ใช้ไฟน้อยลง 85% และใช้ได้นานกว่าหลอดนีออนถึง 20 เท่า หรือเครื่องไฟฟ้าที่ติดเครื่องหมายประหยัดไฟเบอร์ 5 และเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเก่าๆ ที่มักกินไฟมาก

• ติดตั้งฉนวนกันความร้อน
โดยสามารถติดตั้งได้ทั้งบนหลังคาบ้าน เพดาน ผนัง เป็นการลงทุนเพียงครั้งเดียว แต่เห็นผลเรื่องบ้านเย็นอย่างชัดเจน

รู้วิธีการแล้ว ลองเริ่มต้นจากสิ่งที่ทำได้ง่ายก่อน แล้วค่อยขยับเป็นการปรับเปลี่ยนใหญ่ รับรองว่าบิลค่าไฟของคุณ จะลดลงฮวบฮาบจนคุณปลื้มใจทีเดียว

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย