5 วิธีกำจัด "เชื้อรา" บุกรุกบ้านในหน้าฝน

2,370 0

เชื้อราในบ้าน ที่บุกมาพร้อมกับความชื้นในหน้าฝนไม่ใช่เรื่องเล็กๆ อย่างที่หลายคนคิด โดยกระทรวงสาธารณสุขเตือนว่า ควรดูแลบ้านให้ปราศจากเชื้อรา เพราะหากสปอร์ของเชื้อราเข้าสู่ร่างกาย จะส่งผลกระทบต่างๆ ต่อสุขภาพได้หลายอย่าง เช่น เมื่อเข้าตาและจมูกจะเกิดการระคายเคือง มีอาการจาม น้ำมูกไหล มีไข้ หรืออาจก่อให้เกิดอาการหอบหืด ภูมิแพ้ จนถึงปอดอักเสบได้ ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ หาวิธีกำจัดเชื้อราในหน้าฝนมาฝากกัน

1.สำรวจเชื้อราในบ้าน
ก่อนจะทำการกำจัดเชื้อรา เราต้องรู้ก่อนว่ามีเชื้อราอยู่ในจุดไหนของบ้านบ้าง เพราะแต่ละจุดอาจใช้วิธีการกำจัดที่แตกต่างกัน ซึ่งส่วนใหญ่มักพบเชื้อราตามจุดอับชื้น บริเวณที่น้ำฝนรั่วซึมเข้ามาได้ หากพบก็ลิสต์ตำแหน่งไว้ เพื่อวางแผนกำจัดให้สิ้นซาก

2.เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพก่อนกำจัดเชื้อรา ควรเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ไม่ว่าจะถุงมือยาง หน้ากากอนามัย เพื่อไม่ให้ผิวหนังสัมผัสกับเชื้อราโดยตรง ป้องกันการหายใจเอาสปอร์เชื้อรา และไอระเหยจากสารเคมี ในการกำจัดเชื้อราเข้าสู่ร่างกาย รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้การในทำความสะอาด อาทิ แอลกอฮอล์ สบู่ เป็นต้น

3.ทำความสะอาดจุดต่างๆ ที่พบเชื้อรา
- เชื้อราบนเสื้อผ้า นำเสื้อผ้าแช่ในน้ำร้อน ขยี้และซักให้สะอาดอย่างน้อย 3 ครั้ง นำไปตากแดดให้แห้งสนิท
- เชื้อราบนเฟอร์นิเจอร์ ทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ด้วยน้ำและสบู่ จากนั้นล้างด้วยน้ำยาโซเดียมไฮโปคลอไรต์ หรือน้ำยาซักผ้าขาว ในอัตราส่วน 3-5 ช้อนโต๊ะต่อน้ำเปล่า 1 แกลลอน
- เชื้อบนพื้นผิวต่างๆ ในบ้าน ใช้กระดาษทิชชูแผ่นใหญ่หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ พรมน้ำให้เปียก เช็ดบนพื้นผิวในทางเดียวกันแล้วทิ้ง นำกระดาษใหม่ชุบน้ำสบู่หรือน้ำยาล้างจานเช็ดซ้ำอีกครั้ง จากนั้นใช้น้ำยาฆ่าเชื้อราเพื่อทำลายเชื้อ เช่น น้ำส้มสายชู 5-7 เปอร์เซ็นต์ หรือแอลกอฮอล์ลความเข้มข้น 60-90 เปอร์เซ็นต์ เช็ดเป็นขั้นตอนสุดท้าย

4.ถ่ายเทอากาศหลังทำความสะอาด
หลังทำความสะอาดเชื้อราด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อแล้ว ให้เปิดพัดลมเป่าบริเวณที่ทำความสะอาด รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ให้แห้งสนิท และควรเปิดประตู หน้าต่าง เพื่อให้อากาศถ่ายเทด้วย

5.ตรวจสอบหลังการกำจัดอีกครั้ง
หลังจากที่ทำความสะอาด และกำจัดเชื้อราแล้วประมาณ 2-3 วัน ให้ตรวจสอบว่ายังมีเชื้อราเจริญเติบโตอยู่อีกหรือไม่ หากพบให้ทำความสะอาดซ้ำอีกรอบ และอย่าลืมตรวจสอบระดับความชื้นภายในบ้านด้วย

เมื่อกำจัดเชื้อราในบ้านแล้ว อย่านิ่งนอนใจ ควรป้องกันการเกิดใหม่ด้วย การสร้างสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมต่อการเกิดเชื้อรา เช่น อย่าให้บ้านรกแน่นจนอากาศไม่ถ่ายเท หมั่นเปิดประตูหน้าต่างระบายความชื้นในบ้านเสมอ ล้างแอร์เป็นประจำ แล้วไม่ว่าหน้าไหนๆ เชื้อราก็จะไม่มาเยือนแน่นอน

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย