ตรวจสอบบ้านหลังน้ำท่วม ทำอะไรก่อนหลังดี?

1,223 1

น้ำท่วมบ้าน เป็นสถานการณ์ที่ไม่มีใครอยากเจอ แต่บางครั้งก็หลีกเลี่ยงได้ยาก สิ่งที่ทำได้ก็คือแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับบ้านหลังน้ำท่วม แต่จะเริ่มจากตรงไหน หรือทำอะไรก่อนหลังดี ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ แนะนำการตรวจสอบหลักๆ ตามนี้เลย

1. สำรวจความเสียหายของตัวบ้านอย่างละเอียด
เพื่อให้ทราบว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน และตรงไหนของบ้านบ้าง จะต้องเริ่มด้วยการตรวจสอบอย่างละเอียด โดยควรเข้าตรวจสอบบ้านช่วงเวลากลางวัน เพื่อให้มองเห็นความเสียหายได้ชัดเจน อาจไปพร้อมกับช่างผู้เชี่ยวชาญ แล้วจดทุกอย่างที่เห็นว่าจำเป็นต้องซ่อมแซม หรือจะถ่ายรูปไว้เพื่อนำมาวางแผนในภายหลัง หากน้ำท่วมบ้านนาน เวลาเข้าตรวจสอบ ควรระมัดระวังสัตว์อันตรายที่มาพร้อมกับน้ำด้วย

2. ดูความเสียหายภายนอกบ้านและรอบๆ บริเวณ
ความเสียหายภายนอก สามารถส่งผลกระทบต่อตัวบ้านได้ ไม่ว่าจะเป็นส่วนของโครงสร้างบ้าน ฐานราก ฯลฯ ให้เริ่มจากตรวจสอบสภาพรั้วบ้านก่อนว่า มีรอยร้าวหรือการทรุดตัวหรือไม่ แล้วดูสภาพรอบบ้านโดยละเอียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านที่อยู่ริมน้ำ ที่ดินรอบบ้านอาจมีการอ่อนตัว มีโอกาสสูงที่จะทำให้บ้านเลื่อนไหลลงไปในน้ำ หรือเกิดปัญหาบ้านเอียง ฉะนั้นหากตรวจสอบพบว่ามีรอยแตกบนพื้นดินขนานไปกับลำคลองหรือถนน ให้หาทางแก้ไข เพราะแสดงว่าดินกำลังแยกตัวไหลลงไปในน้ำและอาจทำให้บ้านทรุดได้

3. ตรวจสอบระบบไฟฟ้า
เมื่อบ้านน้ำท่วมสิ่งแรกที่ทุกคนทำคือปิดระบบวงจรไฟฟ้าทั้งหมดภายในบ้าน ดังนั้นหลังน้ำลดให้ทดสอบระบบไฟฟ้าว่ายังใช้งานได้ปกติหรือไม่ ด้วยการเปิดคัตเอาต์ไฟ ให้กระแสไฟเข้ามาในระบบ หากไม่มีปัญหาอะไรให้ลองเปิดไฟทีละจุด หรือใช้ไขควงวัดไฟลองตรวจสอบตามปลั๊ก หรือสวิตช์ไฟว่าจุดไหนมีปัญหาบ้าง

4. ตรวจสอบระบบน้ำ
ระบบน้ำประปา ถือเป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานและจำเป็นมาก โดยปกติหลังน้ำท่วมระบบท่อมักเกิดปัญหาการอุดตัน ควรตรวจเช็กแนวท่อทั้งหมดว่ามีการอุดตัน มีรอยแตกหรือไม่ หากมีแท็งก์เก็บน้ำภายในบ้าน ต้องตรวจสอบว่าชำรุดเสียหาย จนทำให้น้ำสกปรกไหลเข้าปะปนจนใช้งานไม่ได้หรือไม่ หากพบรอยรั่ว ก็ควรอุดให้เรียบร้อย หากไม่พบก็ควรล้างทำความสะอาด ส่วนปั๊มน้ำก็เสี่ยงที่จะเสียหายจากความชื้น ควรเรียกช่างผู้เชี่ยวชาญมาช่วยตรวจสอบและซ่อมแซม

ทั้งหมดนี้เป็นจุดหลักๆ ที่ต้องตรวจสอบ แนะนำให้ไล่ไปทีละจุดหลัก แล้วเจาะในรายละเอียดของส่วนต่างๆ ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้คุณไม่พลาดตรวจสอบจุดสำคัญในบ้านไป และสามารถวางแผนการซ่อมแซมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย