3 เทรนด์อสังหาริมทรัพย์มาแรงปี 2024

534 0

เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับความนิยมในแต่ละปี มักเกิดขึ้นจากความต้องการของผู้คนในช่วงเวลานั้นๆ รวมทั้งกระแสความสนใจของผู้คนในสังคม หรือเพื่อตอบโจทย์สภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป “ตลาดนัดบ้านมือสอง” พาคุณมาดูว่าเราจะได้เห็นอะไรบ้างในวงการอสังหาริมทรัพย์ปี 2024



• Wellness Residence

โครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ตอบโจทย์กลุ่มคนรักสุขภาพ และกลุ่มผู้สูงวัย เช่น โครงการบ้านวัยเกษียณที่เปิดขึ้นมาเพื่อรองรับกลุ่มคนอายุ 40-60 ขึ้นไป รายงานของ Global Wellness Real Estate Market ได้คาดการณ์ถึงมูลค่าตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อสุขภาพทั่วโลกว่าจะมีอัตราการเติบโตสูงถึง 575.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงปี 2565-2570



ปัจจัยหลักที่ช่วยสร้างมูลค่ามหาศาลให้กับตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อสุขภาพ หรือ Wellness Residence ในประเทศไทย ก็คือจำนวนประชากรผู้สูงอายุในสังคมที่เพิ่มขึ้นจนใกล้จะแตะ 70 ล้านคน อีกทั้งผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพในเชิงการป้องกันมากกว่าการรักษา ทำให้การพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ มุ่งตอบโจทย์ด้านการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมมากขึ้น



ทำให้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเซ็กเมนต์นี้เติบโตมากและไม่ได้จำกัดแค่ในกรุงเทพฯเท่านั้น แต่ได้ขยายออกไปยังพื้นที่ด้านนอก เช่น หัวหิน เขาใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีสภาพแวดล้อมที่ดี มีอากาศบริสุทธิ์ โรงพยาบาลหลายแห่งก็พากันหันมาพัฒนาโครงการ Wellness Residence กันในรูปแบบที่หลากหลาย



• คอนโดเลี้ยงสัตว์ได้

ประเทศไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีคอนโดมิเนียมที่เลี้ยงสัตว์ได้เปิดตัวมากถึง 35-40 โครงการ หรือประมาณ 8,000 ยูนิต โดยคาดการณ์ว่าปี 2567 ตลาดคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้จะเติบโตขึ้นอีกมาก เมื่อดูจากมูลค่าตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงที่ขยายตัวเพิ่มเป็น 50,000 ล้านบาทในปี 2565 และคาดว่าปี 2566 จะเพิ่มเป็น 55,000 ล้านบาท และความนิยมในการเลี้ยงสุนัขและแมวในครอบครัวคนรุ่นใหม่ทั่วโลก

นอกจากการเติบโตของธุรกิจสัตว์เลี้ยง คอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ยังมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไปด้วย เช่น มีกลุ่มคนที่เรียกว่า Sinks (Single Income No Kid) คนโสดที่เลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนคลายเหงา, Dinks (Double Income No Kid) คนที่แต่งงานแล้วมีรายได้ทั้งคู่แต่ไม่มีลูก และกลุ่ม LGBTQ+ ที่มีรูปแบบครอบครัวขนาดเล็ก มีสัตว์เลี้ยงเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว



• อาคารอนุรักษ์พลังงาน

จากสถานการณ์โลกที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ (Climate Change) ทำให้อาหารประหยัดพลังงานหรืออาคารอนุรักษ์พลังงานมีความสำคัญ และผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะโดยปกติแล้วอสังหาริมทรัพย์ ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีการปล่อยคาร์บอนสูงถึง 40% จากการก่อสร้าง และการใช้อาคาร แน่นอนว่าส่งผลกระทบโดยตรงต่อโลก



ทำให้อาคารอนุรักษ์พลังงาน ที่ออกแบบให้มีระบบควบคุมไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ ระบบโครงสร้างที่ช่วยลดความต้องการในการใช้พลังงานเมื่อเทียบกับอาคารทั่วไป จะเป็นสิ่งที่ผู้คนมองหาจากการออกแบบอาคารบ้านพักอาศัยมากขึ้น



ทั้งหมดนี้เป็นเทรนด์หลักๆ ที่เราจะได้เห็นมากขึ้นในปีหน้า ซึ่งเป็นสิ่งที่เข้ามาตอบรับความเปลี่ยนแปลงและความต้องการของผู้คนและสังคมอย่างชัดเจน สำหรับคนที่กำลังมองหาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน 3 เทรนด์ที่กำลังมาแรงนี้น่าสนใจมากทีเดียว

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย