จะหมดปีแล้วบ้านยังขายไม่ออก ทำอย่างไรดี?

1,931 0

ต้องยอมรับว่าคนระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายมากขึ้น ประกอบกับอสังหาริมทรัพย์เป็นการลงทุนที่มีสภาพคล่องต่ำ ต้องใช้ระยะเวลาในการขายพอสมควร ทำให้ปีนี้นักลงทุนขายบ้านได้ยากกว่าเดิม ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ มีคำแนะนำดีๆ ที่อาจช่วยให้คุณสามารถขายบ้านได้ก่อนหมดปีมาฝากกัน

• ศึกษาผู้ซื้อหรือกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้ชัดเจน
ว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร มีพฤติกรรมการอยู่อาศัย รสนิยมในการเลือกซื้อบ้านเป็นอย่างไร จะได้นำมาปรับปรุงบ้านที่ต้องการจะขาย รวมถึงการให้บริการของคุณให้โดนใจมากขึ้น

• ราคาขายที่ตั้งไว้เหมาะสมหรือไม่
อย่างที่ทราบกันดีว่าคนสมัยนี้คิดเรื่องการใช้เงินเยอะขึ้น โดยเฉพาะการใช้เงินก้อนใหญ่ ดังนั้นเขาจะดูความสมเหตุสมผลของราคาบ้านเป็นหลักสำคัญ ลองสำรวจบ้านทำเลใกล้เคียงที่มีลักษณะคล้ายกันดูว่าราคาที่ตั้งไว้แตกต่างจากคนอื่นมากเกินไปจนทำให้ขายยากหรือไม่

• ปรับปรุงบ้านให้น่ามองพร้อมอยู่
บ้านที่ดูสวยตั้งแต่แรกเห็นดึงดูดผู้ซื้อได้ดี อีกทั้งบ้านที่ซื้อแล้วสามารถอยู่ได้เลย ไม่ต้องมาซ่อมแซมหรือปรับปรุงมาก แค่ตกแต่งตามความชอบนิดหน่อยก็อยู่ได้สบาย ผู้ซื้อจะรู้สึกคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป และสะดวกมากกว่า

• เพิ่มช่องทางการขายให้เข้าถึงมากขึ้น
อย่าหวังขายบ้านได้เพียงเพราะการบอกปากต่อปาก คุณต้องสร้างช่องทางการขายที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้จำนวนมาก นอกจากช่องทางโซเชียลของคุณเองแล้ว ควรประกาศขายผ่านเว็บไซต์ขายบ้านหรือที่เกี่ยวกับคนอยากมีบ้านอย่างน้อย 5 เว็บไซต์ขึ้นไป พร้อมบอกช่องทางการติดต่อที่สะดวกรวดเร็ว

• รูปถ่ายบ้านสวยและบอกรายละเอียดเพียงพอหรือยัง
อย่าละเลยความสำคัญของรูปถ่ายบ้านที่ประกาศลงเว็บไซต์ เพราะจะเป็นด่านแรกที่ผู้ซื้อมองเห็นและให้ความสนใจ ควรเลือกใช้รูปถ่ายที่คุณภาพดี ชัดเจน มีมุมสำคัญหลักๆ ของบ้านครบ เช่น ห้องต่างๆ สวนหน้าบ้าน และถ้าบ้านมีรายละเอียดพิเศษก็ควรถ่ายไว้ด้วย เช่น กระจกที่กว้างยาวกว่าปกติ, ระเบียงที่สามารถออกไปรับประทานอาหารเช้าได้ เป็นต้น

• หาผู้ซื้อและนำเสนอด้วยตัวเอง
สมัยนี้ถ้ามัวแต่รอให้ผู้ซื้อติดต่อมาจะทำให้เสียโอกาสมาก เพราะฉะนั้นควรเป็นฝ่ายตามหาผู้ซื้อเสียเอง เช่น สอบถามเพื่อนฝูงคนรู้จักว่ามีใครอยากซื้อบ้านบ้าง หมั่นเข้าไปตามเว็บบอร์ดประกาศขายบ้าน หรือเว็บที่มีการพูดคุยเรื่องบ้าน หากพบว่าใครต้องการบ้านที่มีคุณสมบัติคล้ายกับของเราก็สามารถนำเสนอเข้าไปได้เลย

ยังไม่สายเกินไปที่คุณจะนำคำแนะนำเหล่านี้ไปลองปรับใช้ดู ไม่แน่ว่าก่อนสิ้นปีบ้านที่เงียบมานาน อาจขายได้สมใจ

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย