วิธีเลือกซื้อห้องคอนโดให้ได้ตำแหน่งดี อยู่แล้วสบายใจ

1,347 3

เคยสงสัยไหมว่าทำไมห้องบางห้องในคอนโดเดียวกัน จึงมีราคาสูงกว่าราคามาตรฐานของห้องอื่นๆ แม้ว่าขนาดพื้นที่และแบบแปลนของห้องจะเหมือนกันทั้งหมดก็ตามที ปัจจัยสำคัญมันอยู่ที่ตำแหน่งและสภาพแวดล้อมที่เรายังสัมผัสไม่ได้ หากไม่เคยไปอยู่อาศัยจริงๆ ซึ่งเรื่องนี้ทำให้หลายต่อหลายคนต้องเผชิญกับปัญหาจุกจิกกวนใจอย่างมาก หลังจากที่ซื้อห้องพร้อมเข้าอยู่แล้ว ก็แทบอยากจะย้ายออกในทันที เพื่อลดความเสี่ยงเหล่านี้ ลองมาดูแนวทางในการเลือกซื้อห้องให้ได้ตำแหน่งที่ดีที่สุดกันก่อนดีกว่า

1.หัวใจของห้องหัวมุมคือทิศ
จุดเด่นของห้องหัวมุมก็คือความเป็นส่วนตัว บางคอนโดจะจัดห้องหัวมุมให้ไม่ติดกับห้องไหนเลย หรืออย่างมากก็ติดห้องอื่นแค่ฝั่งเดียว แถมยังได้วิวที่กว้างกว่าอีกด้วย จึงไม่แปลกใจที่ห้องหัวมุมจะได้รับความนิยมสูงที่สุด แต่ก่อนจะตัดสินใจอะไร ต้องดูทิศทางของแสงแดดให้ดีเสียก่อน ไม่อย่างนั้นอาจจะต้องทนอยู่ในห้องที่ร้อนเกือบตลอดทั้งวัน

2.เลือกห้องให้ห่างจากลิฟท์และบันไดหลัก
จริงอยู่ว่าการอยู่ติดกับลิฟท์หรือบันไดนั้นค่อนข้างสะดวกสบาย แต่อย่าลืมว่าจะมีเสียงรบกวนอยู่ตลอดแม้ในยามกลางคืน ยิ่งนานวันเข้า ลิฟท์เริ่มเก่าจากการใช้งาน ก็จะยิ่งทวีความดังมากขึ้นอีก

3.หลีกเลี่ยงห้องที่ติดกับห้องขยะ
ต่อให้ทางคอนโดมีระบบรักษาความสะอาดที่ดีขนาดไหน จัดการป้องกันกลิ่นรบกวนได้ดีเพียงใด แต่บรรดาแมลงต่างๆ ที่มักแฝงตัวอยู่ตามห้องขยะก็ยังเป็นปัญหาที่ดูแลได้ยาก ห้องที่อยู่ใกล้ก็จะถูกบุกรุกจากแมลงเป็นประจำ สร้างความรำคาญและยังนำพาเชื้อโรคมาด้วย

4.ทิศใต้คือทิศทองคำ
นี่เป็นเทคนิคในการเลือกซื้อห้องสำหรับพื้นที่ประเทศไทยเท่านั้น เพราะอากาศบ้านเราค่อนข้างร้อน แสงแดดในช่วงกลางวันก็แรงมาก การรับแดดโดยตรงจึงไม่ดีนัก ห้องทางทิศใต้จะได้รับแสงในช่วงสั้นๆ ซึ่งเพียงพอที่จะช่วยไม่ให้ห้องอับชื้น และยังได้รับลมเกือบตลอดทั้งปี

5.ภายในดีภายนอกต้องดีด้วย
ในที่นี้หมายถึงสภาพแวดล้อม ต้องสังเกตว่าห้องนั้นมีเสียงรถรบกวนหรือไม่ มีฝุ่นละอองจากถนนเข้าสู่ห้องได้ง่ายหรือเปล่า มีต้นไม้หรือสิ่งปลูกสร้างใกล้เคียงที่มีโอกาสสร้างความเสียหายให้ห้องของเราได้หรือไม่

นอกจากประเด็นที่แนะนำไปแล้วยังมีอีกวิธีการหนึ่งที่ใช้ได้ผลดีในช่วงเลือกซื้อห้อง ก็คือเข้าไปขอดูห้องที่สนใจหลายๆ ครั้ง โดยเลือกช่วงเวลาที่แตกต่างกัน เพื่อให้เห็นถึงบรรยากาศ ทิศทางของแสง ลม ตลอดจนผู้คนที่อาศัยอยู่ในคอนโดแห่งนั้นด้วย ขณะเดียวกันก็ควรดูห้องอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกัน อาจจะเป็นคอนโดแห่งเดียวกันหรือไม่ก็ได้ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เรามีข้อมูลในการเปรียบเทียบจุดดีจุดด้อยมากที่สุด จากนั้นค่อยจ่ายเงินซื้อห้องเมื่อมั่นใจว่าจะได้ห้องที่เหมาะกับเราแล้วจริงๆ

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย