เทคนิครับมือความไม่มั่นคงทางการเงิน ฉบับมนุษย์เงินเดือน

1,179 0

สถานการณ์ปัจจุบันสั่นคลอนความมั่นคงของมนุษย์เงินเดือนในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องทางการเงิน แต่อย่าเพิ่งตระหนกไป เพราะหากรู้เทคนิคการรับมือไว้แต่เนิ่นๆ คุณปลอดภัยแน่ ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ นำมาบอกต่อดังนี้

• ตรวจสอบบัญชีทางการเงิน ด้วยการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ที่จะทำให้คุณเห็นสถานการณ์ทางการเงินของตัวเองได้ชัดเจนที่สุด ว่ามีเงินเข้า เงินออกเท่าไหร่ สมดุลกันหรือไม่ มีรายจ่ายจำเป็นมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถวางแผนทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

• พยายามเคลียร์หนี้เก่า ไม่สร้างหนี้ใหม่ โดยการเคลียร์หนี้เก่า แนะนำว่าให้จ่ายตามจำนวนที่เจ้าหนี้กำหนดไว้ แม้ว่าการโป๊ะหนี้จะทำให้หนี้หมดเร็ว แต่สถานการณ์ที่มีความไม่แน่นอน ควรมีเงินสำรองไว้ยามฉุกเฉิน หากมีรายรับไม่พอจ่ายหนี้ ควรต่อรองเพื่อลดอัตราดอกเบี้ย หรือพักชำระเงินต้น แต่ไม่ควรผิดนัด ส่วนหนี้ใหม่งดสร้างเด็ดขาด

• ใช้จ่ายเฉพาะที่จำเป็น งดค่าใช้จ่ายสิ้นเปลือง ยุคนี้เรามีค่าใช้จ่ายที่แน่นอนในชีวิตประจำวันค่อนข้างเยอะ ไหนจะค่าบ้าน ค่ารถ ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเตอร์เน็ต เพราะฉะนั้นหากสถานการณ์ทางการเงินยังไม่มั่นคงพอ ควรงดค่าใช้จ่ายสิ้นเปลืองไปก่อน เงินที่เหลือจากค่าใช้จ่ายจำเป็น จะได้เก็บไว้เป็นเงินออมยามฉุกเฉิน

• ออมเงินอย่างสม่ำเสมอ แม้จะเป็นเงินออมเล็กๆ แต่ก็ขอให้มีการออมสะสมเอาไว้บ้าง โดยหลังจากได้รับเงินเดือนให้หักเงินออมไว้เลย เพราะเงินออมส่วนนี้ในอนาคตอาจช่วยชีวิตคุณได้ในยามฉุกเฉิน แล้วหากออมไปเรื่อยๆ จนเป็นก้อน ก็สามารถนำมาต่อยอดการลงทุนได้อีก

• มองหาประกันที่ช่วยบริหารความเสี่ยง ยิ่งมีเงินน้อยเงินประกันจะช่วยบริหารความเสี่ยงเราได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะมีอุบัติเหตุไม่คาดฝัน รถชน เจ็บป่วย แทนที่จะต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ เงินส่วนนี้จะช่วยแบ่งเบาภาระเราได้มาก

• หาอาชีพเสริมสร้างรายได้เพิ่ม ดูว่าตัวเองมีความถนัดอะไร หรืออาชีพอะไรที่พอจะเป็นไปได้สำหรับคุณ แล้วใช้เวลาว่างจากการทำงาน หรือหลังเลิกงาน สร้างรายได้เพิ่มจากงานประจำ ซึ่งปัจจุบันการทำอาชีพเสริมแบบลงทุนน้อยมีเยอะมาก เช่น ไรเดอร์ส่งของ ขายของออนไลน์แบบไม่ต้องมีหน้าร้าน รับพิมพ์เอกสาร แปลภาษา ถนัดแบบไหนเลือกแบบนั้นเลย

เตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่วันนี้ รับรองว่าไม่ว่าจะตกอยู่ในสถานการณ์แบบไหน มนุษย์เงินเดือนอย่างคุณก็รับมือได้แน่นอน
 

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย