ปลูกต้นไม้ใหญ่ในบ้าน ต้องรู้อะไรบ้าง

1,166 0

การปลูกต้นไม้เพิ่มเพียงต้นเดียวก็มีประโยชน์มหาศาล ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ สนับสนุนให้ทุกคนช่วยกันปลูกต้นไม้ในบ้านหากมีพื้นที่เพียงพอ เพราะจะทำให้บ้านร่มเย็นตามธรรมชาติ สร้างบรรยากาศดี และช่วยลดโลกร้อนไปตัว แต่หากจะปลูกต้นไม้ใหญ่มีเรื่องที่ต้องรู้ก่อนดังนี้

• ปลูกในตำแหน่งและทิศทางที่เหมาะสม
ต้นไม้ใหญ่ควรปลูกทางทิศตะวันตก เพื่อช่วยบดบังแสงแดดไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้าน หลีกเลี่ยงทิศใต้เพราะจะบังทิศทางลม ทำให้บ้านร้อน

• ปลูกหลายต้นต้องเว้นระยะห่างและมีที่ค้ำยัน
ต้นไม้ที่มีพุ่มขนาดเล็กให้เว้นระยะห่างประมาณ 6 เมตร ถ้าพุ่มกว้างให้เว้นระยะประมาณ 8-10 เมตร เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับการเจริญเติบโต และควรทำที่ค้ำยันต้นไม้เพื่อเสริมความแข็งแรง ป้องกันต้นไม้ล้มเมื่อเกิดพายุแรง

• เว้นระยะห่างจากแนวรั้วบ้าน
หากเป็นที่ดินเปล่าควรวางแผนการปลูกต้นไม้ด้วยการเว้นบริเวณหน้าบ้านไว้ และปลูกห่างจากแนวรั้วบ้านประมาณ 2 เมตร เพื่อป้องกันปัญหากิ่งต้นไม้ยื่นออกนอกบ้าน หรือลุกล้ำเข้าบ้านข้างเคียง

• เลือกพรรณไม้ให้เหมาะสมกับพื้นที่และสภาพอากาศ
อากาศบ้านเราควรเลือกต้นไม้ที่ทนแดดทนร้อนได้ดี ควรดูลักษณะดินด้วยว่าต้นไม้แบบใดจะเจริญเติบโตได้ดี หากบ้านต้องการร่มเงาให้เลือกต้นไม้ที่มียอดแผ่กว้าง ถ้าต้องการลดปัญหาใบไม้ร่วงเต็มบ้านควรเลือกต้นไม้ที่ไม่ผลัดใบ และหากต้องการให้แสงแดดส่องถึงให้เลือกต้นไม้ที่มีใบละเอียดเล็ก

• เลี่ยงการปลูกต้นไม้ใหญ่คลุมบ้าน
ต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกในบ้าน ทำให้บ้านมีความชื้นมากกว่าปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของเชื้อโรคและสิ่งสกปรกอื่นๆ ที่อาจทำให้เกิดปัญหากับตัวบ้านและโครงสร้างบ้าน รวมถึงเสี่ยงกับปัญหาระบบทางเดินหายใจของคนในบ้าน ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการปลูกต้นไม้ใหญ่ให้แผ่ปกคลุมบ้าน

แม้ว่าจะมีข้อที่ต้องใส่ใจและควรระมัดระวังบ้าง แต่หากทำความเข้าใจเป็นอย่างดีแล้ว การปลูกต้นไม้ใหญ่ในบ้านก็ไม่ใช่เรื่องยาก แถมยังมีธรรมชาติไว้ใกล้ตัวจนคนต้องอิจฉากันเลยทีเดียว
 

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย