40 อัพก็มีสิทธิ์จับเงินล้าน ด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

1,569 2

‘กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ’ คือช่องทางการออมเงินที่ทำให้มนุษย์เงินเดือนมีเงินสะสมเป็นกอบเป็นกำ เพราะเป็นสะสมเงินจากหลายทาง ทั้งจากเงินสะสมของลูกจ้าง เงินสมทบของนายจ้าง และยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ดังนั้นจึงมีคำแนะนำกันว่าให้รีบสะสมเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพตั้งแต่เริ่มทำงาน เพื่อให้วัยเกษียณมีเงินมากเพียงพอ

ถ้าเพิ่งเริ่มสะสมเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพในวัย 40 อัพล่ะ จะสามารถจับเงินล้านได้ไหม? คำตอบคือได้แน่นอน เพราะยังมีเวลาสะสมอีกว่า 20 ปี และจะดียิ่งขึ้นถ้ารู้จักเทคนิค 3 ข้อนี้

1. เลือกอัตราเงินสะสมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพสูงสุดเท่าที่จะสามารถเลือกได้ เพื่อให้สามารถถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น อีกทั้งเมื่อมีเงินสะสมเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ โอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนก็เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น เพราะเงินสะสมที่นำไปลงทุนก้อนใหญ่ขึ้นนั่นเอง ทั้งนี้อย่าลืมดูความพร้อมของตัวเองด้วยว่าจะเลือกลงทุนได้สูงสุดเท่าไหร่โดยไม่กระทบต่อค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ

2. เลือกนโยบายในการลงทุนที่มีความเสี่ยงปานกลางขึ้นไป เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการรับผลตอบแทนที่สูงขึ้น อย่างที่ทราบกันดีว่าความเสี่ยงในการลงทุนสัมพันธ์กับผลตอบแทน ยิ่งเสี่ยงสูงก็ยิ่งได้รับผลตอบแทนสูง เช่น ควรเลือกสัดส่วนการลงทุนในหุ้น 40% ส่วนอีก 60% ลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำอย่าง ตราสารหนี้

3. ปรับสมดุลพอร์ตการลงทุน (Portfolio Rebalancing) หรือสัดส่วนของสินทรัพย์ เพื่อเป็นการควบคุมความเสี่ยงพอร์ตการลงทุนให้อยู่ในระดับความเสี่ยงที่เหมาะสมและยอมรับได้

นอกจากทั้ง 3 ข้อนี้อย่าลืมตรวจสอบพอร์ตการลงทุนอย่างสม่ำเสมอด้วยว่ามีสัดส่วนการลงทุนเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป และที่สำคัญมากก็คือวินัยในการออม เพียงแค่นี้ไม่ว่าเริ่มต้นลงทุนช้าแค่ไหน เงินล้านก็เป็นไปได้เสมอ
 

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย