มีเงินก้อนลงทุนกับอะไร ได้ผลตอบแทนระยะยาว ที่ Taladnudbaan มีคำตอบ

1,949 0

เงินก้อนลงทุนกับอะไร ได้ผลตอบแทนระยะยาว ที่ Taladnudbaan มีคำตอบ
ในยุคนี้การมีเงินก้อนนอนเฉยๆ อยู่ในธนาคาร ดูจะไม่ใช่วิถีของนักลงทุนที่อยากจะเห็นเงินงอกเงยเป็นกอบเป็นกำ แต่จะลงทุนกับอะไรดี Taladnudbaan มีทางเลือกที่น่าสนใจมานำเสนอกัน

สิ่งที่ควรทำก่อนลงทุน
ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน สิ่งที่ควรทำก่อนอันดับแรกคือสำรวจตัวเอง เช่น จำนวนเงินก้อนสำหรับการลงทุน (แบบไม่กระทบต่อการใช้ชีวิต), ความเสี่ยงที่คุณจะรับได้ หรือกระทั่งความชอบส่วนตัว เพื่อให้สามารถเลือกการลงทุนที่เหมาะกับตัวเองได้มากที่สุด ซึ่งเมื่อสำรวจตัวเองจนแน่ใจแล้ว ก็มาดูการลงทุนที่น่าสนใจกันได้เลย

 

การลงทุนที่ได้ผลตอบแทนระยะยาวมีอะไรบ้าง?

  • การลงทุนในตราสารหนี้ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ

- พันธบัตรรัฐบาล ออกโดยกระทรวงการคลัง ดังนั้นจึงเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ เมื่อซื้อพันธบัตรรัฐบาลคุณจะกลายเป็น ‘เจ้าหนี้’ ของรัฐบาลในทันที และจะได้รับดอกเบี้ยทุกๆ ปีในอัตราที่ระบุไว้ในพันธบัตร

- หุ้นกู้ ลักษณะคล้ายกับพันธบัตรรัฐบาลแต่ออกโดยเอกชน เพื่อนำไปใช้ในการดำเนินงานของบริษัท จึงให้ดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูงกว่า ถ้าคุณลงทุนในหุ้นกู้แล้วจะไม่สามารถถอนเงินต้นออกมาได้ระหว่างระยะเวลาที่ระบุในตราสาร โดยอาจเป็น 3 ปี 5 ปี 10 ปี ตามแต่ผู้ออกตราสารระบุไว้

  • การลงทุนในตราสารหนี้ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ
  • กองทุนรวม เป็นวิธีการลงทุนของคนที่ไม่ค่อยมีเวลาติดตาม เพราะจะมีผู้เชี่ยวชาญมาบริหารเงินให้ โดยในแต่ละกองทุนจะมีรายละเอียดว่าจะนำไปลงทุนในทรัพย์สินใดบ้าง เพื่อผู้ซื้อกองทุนจะได้พิจารณาระดับความเสี่ยงของแต่ละกองทุนได้ การลงทุนประเภทนี้มีความเสี่ยงปานกลาง สภาพคล่องสูง เงินลงทุนต่ำ และสามารถลดหย่อนภาษีได้
  • หุ้น คือการที่บริษัทเสนอขายหุ้นของตัวเองให้แก่ประชาชนทั่วไปโดยผ่านตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้ร่วมเป็นเจ้าของ มีข้อดีคือสภาพคล่องสูง ไม่ต้องใช้เงินลงทุนมาก มีผลตอบแทนสูงในระยะยาว แถมหุ้นบางตัวยังมีเงินปันผลให้ทุกปี แต่ต้องการนักลงทุนที่มีความรู้และการศึกษาหาข้อมูลที่ดี
  • ประกันชีวิต จะเป็นการประกันชีวิตในรูปแบบของการลงทุน ซึ่งถือเป็นการออมการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนค่อนข้างสูงทีเดียว ในประเทศที่พัฒนาแล้วการซื้อประกันชีวิตและประกันสุขภาพจะเป็นตัวเลือกแรกๆ ของวัยทำงาน ข้อดีคือผลตอบแทนสูง ความเสี่ยงต่ำ แต่ต้องใช้เงินลงทุนสูง และเงินจมเป็นระยะเวลานาน
  • อสังหาริมทรัพย์ เป็นที่รู้กันดีว่าราคาอสังหาริมทรัพย์มีแต่จะสูงขึ้นตามวันเวลา เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะลงทุนด้วยการมีอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า หรือมีไว้ขายเพื่อทำกำไร ก็นับว่าน่าสนใจ เพียงแต่ต้องเลือกอสังหาริมทรัพย์ในทำเลที่ดี และในราคาที่สามารถทำกำไรได้ด้วย ยิ่งถ้าเป็นบ้านมือสองราคาถูก ทำเลสวย แล้วนำมาปรับปรุงนิดหน่อยยิ่งสามารถทำกำไรได้มาก

การลงทุนทั้งหมดที่แนะนำนี้คุณสนใจแบบไหน? ลองพิจารณาจากตัวเองเป็นหลัก และอย่าลืมว่าทุกการลงทุนคือความเสี่ยง ควรศึกษาหาข้อมูลในรอบด้านก่อนตัดสินใจ

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย