เทคนิคการเลือกซื้อคอนโดมือสองมาปล่อยเช่า

2,704 0

“คอนโดมิเนียม” ยังเป็นอสังหาริมทรัพย์ยอดฮิตสำหรับคนรุ่นใหม่ แต่ในอีกมุมหนึ่งก็หมายถึงความต้องการที่ล้นตลาดเกินไป ทำให้นักลงทุนอสังหาฯ ประเภทนี้ต้องคิดให้รอบคอบ เพราะแม้ว่าคอนโดมือสองราคาถูกกว่า หรือมีห้องที่ขนาดใหญ่กว่าคอนโดมือหนึ่ง แต่เศรษฐกิจในยุคปัจจุบันอาจทำให้การลงทุนของคุณไม่คุ้มค่าก็เป็นได้

วันนี้เลยนำเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการเลือกซื้อคอนโดมือสองเพื่อปล่อยเช่าให้คุณได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนมากขึ้นก่อนลงทุน

1.ทำเลที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง : เรื่องทำเลยังยืนหนึ่งในวงการอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นย่านไหน หากตอบโจทย์ผู้เช่านั่นถือว่าคือกำไร! คุณต้องวิเคราะห์ผู้บริโภคก่อนว่าผู้เช่าไลฟ์สไตล์แบบไหนที่เหมาะสมกับทำเล เช่น ทำเลติดรถไฟฟ้าเหมาะกับผู้เช่าชอบความสะดวกสบายเดินทาง ทำเลย่านชานเมืองเหมาะกับผู้เช่าที่ชอบความเงียบสงบ วิวสวย ไม่มีตึกสูงบังทัศนียภาพ เป็นต้น

2.ตรวจสอบมูลค่าโดยรอบ : นักลงทุนควรสำรวจพื้นที่รอบๆ ว่าเป็นทำเลที่น่าจะมีความเจริญหรือไม่ เช่น จะมีห้างสรรพสินค้า หรือรถไฟฟ้าตัดผ่านในอนาคต ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

3.สภาพห้องและสภาพแวดล้อมของโครงการ : โดยเริ่มจากสำรวจสภาพห้องคอนโดว่ามีขนาดเท่าไหร่ และมีระยะการใช้งานเกิน 5 ปีหรือไม่ หากเกินกว่านี้ สภาพห้องมีโอกาสทรุดโทรม จึงต้องคำนวณค่าซ่อมด้วย และต้องสำรวจสภาพแวดล้อมของโครงการอย่างละเอียดว่าน่าอยู่หรือไม่? ส่วนกลางยังเอื้อประโยชน์อยู่ไหม? และต้องชำระค่าส่วนกลางเท่าไหร่?

4.ใช้เงินเย็นที่มีอยู่หรือยื่นกู้ดอกเบี้ยต่ำ : การนำเงินเย็นหรือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำมาใช้ในการลงทุน จะลดความเสี่ยงให้กับคุณได้มาก และคุณต้องใจเย็นไม่รีบร้อนทั้งในเรื่องการซื้อต่อ, การทำเรื่องกู้, เพื่อให้ได้สิ่งที่คุ้มค่าที่สุดสำหรับการลงทุน

5.ปรับสภาพห้องให้น่าอยู่ : ห้องคอนโดที่พร้อมเข้าอยู่มักดึงดูดผู้เช่าได้มากกว่า ดังนั้นควรมีเครื่องนอน เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นครบ เนื่องจากผู้เช่าส่วนใหญ่คำนึงถึงการเข้าอยู่อาศัยเป็นหลัก เพื่อความสะดวกสบายไม่ต้องจัดตกแต่งหรือซื้อของเข้าเอง

6.เลือกผู้เช่าและตรวจสอบสัญญาเช่า : ทั้งผู้เช่าและผู้ให้เช่า ควรทำความรู้จักกันเบื้องต้นก่อน เช่น ทำงานอะไร มีความสามารถในการจ่ายค่าเช่าหรือไม่? มีไลฟ์สไตล์อย่างไร? และที่สำคัญ! ไม่ควรใจดีในเรื่องของการทำสัญญาเช่า เพราะถ้าหากสัญญาหละหลวม ไม่รับประกันเลยว่าคุณจะขาดทุนมากน้อยเพียงใด

บอกได้เลยว่า ทุกการลงทุนคือความเสี่ยง! แต่ถ้าคุณทราบเทคนิคเหล่านี้ก็จะสามารถนำไปเปรียบเทียบผลตอบแทนที่จะได้มา เพื่อประกอบการพิจารณาว่าคุณพร้อมที่จะลงทุนคอนโดมือสองเพื่อปล่อยเช่าหรือยัง?

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย