ซื้อบ้านแล้วได้ไม่ตรงปก ทำอะไรได้บ้าง

2,158 1

เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นค่อนข้างบ่อยทีเดียว สำหรับการซื้อบ้านหรือคอนโดแล้วได้ไม่ตรงปก หรือตามที่ได้โฆษณาบอกไว้ ซึ่งไม่เพียงจะทำให้เสียประโยชน์ในหลายๆ ด้านแล้ว ยังเสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าใคร ก็คงอยากจะได้บ้านอย่างที่ฝันไว้ แต่เมื่อเสียรู้ไปแล้ว เราทำอะไรได้บ้างมาดูกัน

• เจรจากับเจ้าของโครงการเพื่อไกล่เกลี่ยปัญหา
หากส่งมอบบ้านหรือคอนโดแล้ว มาตรวจพบว่ามีหลายจุดไม่ตรงตามสเป็กที่ระบุไว้ตั้งแต่แรก เช่น สุขภัณฑ์ไม่ตรงตามแบรนด์ที่แจ้งไว้ ในเบื้องต้นควรเริ่มจากการพูดคุยกันก่อน โดยอาจขอให้เปลี่ยนให้ถูกต้อง หรือเปลี่ยนเป็นส่วนลดค่าใช้จ่าย หรืออาจจะขออะไรเพิ่มเพื่อเป็นการทดแทน

• ร้องเรียนผ่านทาง Social Media
ปัจจุบัน Social Media นับว่ามีอิทธิพลอย่างมาก เป็นวิธีการการกดดันหรือกระตุ้นให้เกิดการแก้ปัญหาที่ค่อนข้างได้ผล เพราะเจ้าของโครงการจะกลัวเสียชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือ แล้วอาจจะเข้ามาช่วยดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้

• ร้องเรียนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยช่องทางที่สามารถเข้าถึงได้คือ
- ร้องผ่านออนไลน์ที่เว็บไซต์ https://complaint.ocpb.go.th
- ร้องผ่านสายด่วน 1166
- เดินทางไปร้องเรียนที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ อาคารบี ชั้น 5 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ส่วนต่างจังหวัดที่คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัด ณ สำนักงานจังหวัด ศาลากลางจังหวัด
- อีเมล [email protected]

• ฟ้องร้องที่ศาล โดยสามารถฟ้องร้องได้ที่แผนกคดีผู้บริโภค ด้วยตัวเองหรือใช้ทนายก็ได้ เพราะการโฆษณาแบบไม่ตรงกับความจริงนั้นผิดกฎหมาย คือ
- พรบ.อาคารชุด ส่วนหนึ่งของมาตรา 6/1๗ “ให้ถือว่าข้อความหรือภาพที่โฆษณาหรือหนังสือชักชวน เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาจะซื้อจะขาย หรือสัญญาซื้อขายห้องชุด แล้วแต่กรณี หากข้อความหรือภาพใดมีความหมายขัดหรือแย้งกับข้อความในสัญญาจะซื้อจะขายหรือสัญญาซื้อขายห้องชุด ให้ตีความไปในทางที่เป็นคุณแก่ผู้จะซื้อหรือผู้ซื้อห้องชุด”
- ประมวลแพ่ง ม.503 “ในการขายตามตัวอย่างนั้น ผู้ขายจำต้องส่งมอบทรัพย์สินให้ตรงตามตัวอย่าง ในการขายตามคำพรรณนา ผู้ขายจำต้องส่งมอบทรัพย์สินให้ตรงตามคำพรรณนา”

ใครกำลังเจอปัญหาอยู่ให้เริ่มต้นจากข้อแรกก่อน แล้วไล่ความเข้มข้นไปเรื่อยๆ จนกว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ ทางที่ดีก่อนตัดสินใจซื้อ ควรตรวจสอบอย่างละเอียด หากเป็นไปได้ควรไปดูสถานที่จริงด้วยตาตัวเอง เพื่อให้ได้ของที่ดีที่สุด โดยไม่ต้องเสียเวลามาเรียกร้องกันในภายหลัง
 

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย