อัปเดตเทรนด์อสังหาริมทรัพย์มาแรงปี 2567 ที่นักลงทุนต้องรู้

625 1

ทุกๆ ปีเทรนด์อสังหาริมทรัพย์ก็มักจะเปลี่ยนแปลงไป ตามสถานการณ์และพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คน ซึ่งนักลงทุนที่ดีจำเป็นจะต้องคอยอัปเดตเทรนด์อยู่เสมอ เพื่อจะวางแผนลงทุนได้ถูกต้อง และรู้ว่าควรจะลงทุนกับอะไรถึงจะสร้างผลกำไรได้อย่างที่ต้องการ ปี 2567 นี้เทรนด์อสังหาริมทรัพย์เป็นอย่างไร อะไรมาแรงบ้าง “ตลาดนัดบ้านมือสอง” นำข้อมูลล่าสุดมาให้แล้ว


• คอนโดปล่อยเช่า
ช่วงนี้เวลานี้ต้องยอมรับว่ากำลังซื้อสำหรับโครงการบ้านหรือคอนโดลดน้อยลง เพราะเกิดปัญหาถูกปฏิเสธสินเชื่อสูงขึ้นถึง 60%-70% ขณะเดียวกันก็มีดีมานด์ความต้องการเช่าจากกลุ่มนิสิต นักศึกษา และคนทำงานเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะทำเลที่ใกล้เคียงกับมหาวิทยาลัย โรงเรียน ห้างสรรพสินค้า รวมทั้งนิคมอุตสาหกรรม ดังนั้นจึงนับเป็นช่วงเวลาที่ตอบโจทย์นักลงทุนที่ต้องการซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าอย่างมาก

• เซอร์วิสอะพาร์ตเมนต์
หลังสถานการณ์โควิดมีดีมานจากชาวต่างชาติที่เดินทางกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทยมากขึ้น (Expat) ซึ่งยังรวมถึงนักธุรกิจ นักท่องเที่ยว ที่ต้องการเช่าที่อยู่อาศัยแบบเซอร์วิสอะพาร์ตเมนต์ เนื่องจากมองว่าค่าเช่าถูกกว่าค่าห้องพักตามโรงแรม และยังให้ความรู้สึกเหมือนกัน แต่สะดวกสบายเสมือนได้รับบริการจากโรงแรม

• คอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ (Pet Friendly)
กระแสคอนโดแบบ Pet Friendly มาแรงมากเนื่องจากนิยมเลี้ยงสัตว์กันมากขึ้น และสัตว์เลี้ยงยังเปรียบเสมือนกับคนในครอบครัว ดังนั้นคอนโดที่สามารถตอบสนองกลุ่มคนรักสัตว์จึงเป็นที่ต้องการมากขึ้น ส่งผลให้เหล่าdeveloper ต่างหันมาพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมที่เป็นทั้ง Pet Friendly หรือ Pet Humanization โดยเฉพาะสำหรับน้องหมา น้องแมว เนื่องจากส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อที่เพิ่มขึ้น

• ตลาดบ้านหรู
ตลาดของกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกน้อยมาก ส่งผลให้ความต้องการบ้านหรูระดับที่มีราคาขายต่อหลังมากกว่า 20 ล้านบาทเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยลูกค้ากลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับพื้นที่ใช้สอย ทำเลที่ตั้ง ดีไซน์ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว แต่เนื่องจากมีข้อจำกัดของที่ดินที่หายากและมีราคาแพง ทำให้มีซัพพลายน้อย ขณะที่ความต้องการสูง การหันมาพัฒนาโครงการบ้านหรูของผู้ประกอบการช่วงนี้จึงนับว่าสดใส

• โครงการที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงอายุ (Wellness Residence)
โครงการที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ(Wellness Residence) เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จากจำนวนประชากรสูงวัยที่เพิ่มสูงขึ้นเกือบ 70 ล้านคน และการเป็นสังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์ของประเทศ อีกทั้งพฤติกรรมของผู้คนที่หันมาดูแลสุขภาพในเชิงการป้องกันมากกว่าการรักษา ทำให้ที่อยู่อาศัยต้องมุ่งตอบโจทย์การดูแลสุขภาพแบบองค์รวมมากขึ้น โดยไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในพื้นที่กรุงเทพฯ แต่ยังขยายไปสู่พื้นที่รอบนอก เช่น เขาใหญ่ หิวหิน ในรูปแบบบ้านที่รองรับผู้ที่มีอายุ 40-60 ปีขึ้นไป

• อาคารประหยัดพลังงาน
เทรนด์เกี่ยวกับโลกร้อนหรือสิ่งแวดล้อมมาแรงอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์ที่โลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ (Climate Change) ส่งผลให้อาคารแบบประหยัดพลังงานหรืออาคารสีเขียวได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจกับสิ่งแวดล้อม

• อสังหาริมทรัพย์เมืองท่องเที่ยว
การกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนจะยังไม่มากเช่นที่คาดการณ์กันไว้ แต่ก็ยังส่งผลให้เศรษฐกิจเมืองท่องเที่ยวกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง และส่งสัญญาณว่าอสังหาริมทรัพย์เมืองท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัว ทั้งจากกำลังซื้อของคนในพื้นที่และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับภาคบริการและการท่องเที่ยว รวมถึงกำลังซื้อจากชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวรัสเซียที่นิยมเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ต

ดูจากเทรนด์ที่มาแรงแล้วก็นับว่าวงการอสังหาริมทรัพย์กำลังกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเวลาที่ดีของนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์เลยทีเดียว แต่ไม่ว่าจะอย่างไร อย่าลืมหาข้อมูลและลงทุนอย่างรอบคอบด้วย


#ตลาดนัดบ้านมือสอง
#บ้านมือสอง
#เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ 2567
#การเงินการลงทุน

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย