เทคนิคการไล่ตุ๊กแกออกจากบ้าน

1,486 4

1.กลิ่นฉุนของพืชสมุนไพร
        เป็นวิธีไล่ตุ๊กแกตามแบบฉบับดั้งเดิมที่ใช้กันมายาวนาน เพียงนำกิ่งหรือใบยี่โถขยำให้มีกลิ่นออก หรือเพียง ตัดใบ และกิ่งต้นยี่โถ นำมาวางไว้ใกล้บริเวณที่มีตุ๊กแก กลิ่นฉุนโดยธรรมชาติของยี่โถจะช่วยไล่ตุ๊กแกให้ออกไปจากบ้านอย่างสงบ โดยที่เราไม่ต้องหันไปใช้สารเคมี หรือลงมือฆ่าให้รู้สึกบาป

        ต้นสาบเสือ น้อยหน่า ก็เป็นพืชพันธุ์ที่ตุ๊กแกไม่อยากอยู่ใกล้ เพียงที่นำใบมาตำให้แตก แล้วนำ ไปวางไว้ตามซอกมุม หรือจุดที่มักพบตุ๊กแก กลิ่นฉุนจากสมุนไพรเหล่านี้จะทำให้ตุ๊กแกไม่กล้ามาเยือนบ้านคุณอีก
 

2.เปลือกไข่
        การใช้เปลือกไข่เป็นอีกวิธีที่ไล่ตุ๊กแกออกจากบ้านที่ได้ผลชะงัด การใช้เปลือกไข่ อาจเหมือนเป็นการเล่นเกมจิตวิทยากับตุ๊กแกที่แอบเข้ามาวางไข่ และอาศัยภายในบ้านของเรา ตุ๊กแกเป็นสัตว์ที่ชอบจับจองครองพื้นที่เป็นส่วนตัว เพียงนำเปลือกไข่มาวางบริเวณใกล้ๆ จุดที่ตุ๊กแกแอบซ่อนตัวอยู่ ตุ๊กแกจะคิดว่ามีตุ๊กแกตัวอื่นๆ ที่อาจตัวใหญ่กว่ามาอาศัยแถวรังของมัน มันก็จะหลบหนีย้ายถิ่นฐานออกไปในที่สุด
 

3.กลิ่นและไอระเหยจากหัวหอม
        กลิ่นฉุนของหัวหอมช่วยไล่ตุ๊กแกได้ เพียงปอกเปลือกและหั่นหัวหอมมาเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปวางไว้ตามจุดที่ตุ๊กแกแอบซ่อนตัวอยู่ หรือเป็นจุดที่ไม่พึงประสงค์ให้ตุ๊กแกอยู่ หัวหอมสามารถช่วยไล่ตุ๊กแกอย่างได้ผลชะงัด เพราะขนาดคนอย่างเรายังพ่ายแพ้อนุภาพความรุนแรงของไอระเหยจากหัวหอม ที่ทำให้แสบจมูกแสบตาจนน้ำตาไหล ตุ๊กแกได้กลิ่นหัวหอมเมื่อไหร่ รับรองได้ว่าจะต้องอพยบครอบครัวออกจากบ้านเราเป็นแน่
 

4.ปูนแดงผสมยาเส้น
        ยาเส้นเป็นตัวช่วยไล่ตุ๊กแกยอดนิยม และได้ผลที่สุดวิธีหนึ่ง เพียงนำยาเส้นมาผสมกับปูนแดงแล้วนำไปพันปลายไม้ แหย่ใส่ตุ๊กแกเพื่อไล่ที่ ในบริเวณที่มีตุ๊กแก หรือเมื่อเราเจอตุ๊กแกตัวเป็นๆ เมื่อตุ๊กแกหันมางับปลายไม้ กลิ่นฉุนของปูนแดงผสมยาเส้น จะทำให้ตุ๊กแกมึนงง ตกลงมา แล้ววิ่งหนีจู๊ด หนีหายไปเลย แต่วิธีนี้ บอกเลยไม่เหมาะกับคนกลัวตุ๊กแกแน่นอนค่ะ
 

5.ผ้าห่อลูกเหม็น
        ลูกเหม็นเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยไล่สัตว์ไม่พึงประสงค์ให้ออกจากบ้านได้อย่างครอบคลุมมากๆ เป็นของประจำบ้านที่หาซื้อได้ง่าย แถมราคาไม่แพง ให้นำลูกเหม็นห่อผ้า แล้วนำไปวางในจุดที่ตุ๊กแกอาศัย หรือชอบโผล่มาบ่อยๆ เพียงเท่านี้ตุ๊กแกก็จะไม่โผล่มาอีก เพราะมาเมื่อไหร่ก็จะได้กลิ่นฉุนของลูกเหม็นนั่นเอง
 

6.ยากันยุงแบบจุด
        ยากันยุงไม่เพียงแต่มีไว้จุดไล่ยุงได้ แต่กลิ่นของยากันยุงแบบจุดยังไล่ตุ๊กแกได้อีกด้วย ด้วยวิธีง่ายๆ เพียงจุดยากันยุง แล้วนำไปวางไว้ที่บริเวณตุ๊กแกอาศัยอยู่ ยิ่งใกล้รังยิ่งดี กลิ่นของยากันยุงจะทำให้ครอบครัวตุ๊กแกหอบลูกหนีออกไปจากบ้านของเราได้โดยเร็ว
 

7.เลี้ยงแมว
        วิธีนี้หลายบ้านทำกันอยู่แล้ว เหมาะมากสำหรับคนที่รักแมว เพราะนอกจากเป็นเพื่อนเล่นคลายเหงาแล้ว แมวสามารถช่วยทำหน้าที่ไล่จับตุ๊กแกที่อยู่ในบ้านได้ ถือเป็นการไล่ที่ไม่ให้ตุ๊กแกกล้าเข้ามาในบ้าน และไม่ได้เป็นการทำร้ายตุ๊กแก เพราะทั้งตุ๊กแกและแมวมีความรวดเร็วด้วยกันทั้งคู่ หากเลี้ยงแมวไว้ในบ้าน แมวจะช่วยไล่ ขู่ และตะปบ ทำให้ตุ๊กแกขยาด และไม่อยากอยู่ในบ้านของคุณอีกต่อไป
 

8.จับตุ๊กแกไปปล่อย
        วิธีนี้เหมาะกับคนที่ไม่กลัวตุ๊กแก เป้นวิธีที่ต้องอาศัยความใจกล้า แต่เป็นการไล่ตุ๊กแกถาวรที่เห็นผลรวดเร็วที่สุด ควรหาอาสาสมัครใจจล้าจับตุ๊กแกโดยใส่ถุงมือยาง จับได้แล้วก็ใส่ถุงแล้วนำไปปล่อยที่อื่นไกลๆ บ้าน หากอยากจับให้ได้ง่ายขึ้น ให้จุดยากันยุง หรือสเปรย์กลิ่นฉุนๆ ที่ตุ๊กแกไม่ชอบ เพื่อทำให้พวกมันรู้สึกมึนงง และคลานออกมาจากรังของมัน ราจะได้จับไปปล่อยได้ง่ายขึ้น
 

        ครบครันกับ 8 วิธีจัดการกับตุ๊กแกไม่ให้อยู่ในบ้านเรา ด้วยวิธีการที่เป็นมิตร ไม่ทำร้าย ไม่ทำอันตรายถึงแก่ชีวิต

 

ขอบคุณภาพจาก
https://www.facebook.com/khanaroj.ritrojjanakul

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย