บ้านชั้นเดียวหรือสองชั้น ที่จะเหมาะสมกับเรา?

2,098 1

เชื่อว่าเป็นคำถามแรกๆ ของคนที่กำลังวางแผนจะมีบ้าน นั่นคือจะเป็นบ้านชั้นเดียว หรือสองชั้นดี เพราะจะว่าไปบ้านทั้งสองรูปแบบ ก็มีข้อดีและความน่าสนใจไปคนละอย่าง วันนี้ ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ เลยจะชวนมาเปรียบเทียบบ้านทั้งสองแบบให้เห็นกันชัดๆ ไปเลยว่าแบบไหนกันแน่ที่จะเหมาะกับคุณ


บ้านชั้นเดียว


- ใช้งบประมาณการก่อสร้างไม่มาก โดยเฉพาะถ้าเป็นบ้านหลังขนาดกะทัดรัด มีโครงสร้างที่ไม่ซับซ้อน เพราะถ้าดูแปลนบ้านกันจริงๆ แล้วบ้านชั้นเดียวก็ไม่ต่างจากคอนโดห้องใหญ่ๆ ที่มีฟังก์ชันการใช้งานครบ มีการแยกห้องออกเป็นสัดส่วน
- เหมาะกับครอบครัวขนาดเล็ก และบ้านที่มีผู้สูงอายุหรือผู้ที่ต้องใช้วีลแชร์ เพราะขนาดพื้นที่ไม่ใหญ่มากนัก ทุกอย่างรวมอยู่ในชั้นเดียว ไม่ต้องขึ้นลงบันไดให้ลำบาก และเกิดอันตราย
- ดูแลรักษาง่าย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำความสะอาดหรือบำรุงรักษา เช่น ทาสีใหม่ ซ่อมหลังคา ที่สามารถทำได้ง่าย บางครั้งอาจไม่จำเป็นต้องพึ่งช่างกันเลย
- มีปัญหาเรื่องการถ่ายเทความร้อน เนื่องจากเพดานติดกับหลังคา ความร้อนจากแสงแดดจึงแผ่เข้าสู่ตัวบ้านได้โดยตรง แต่แก้ไขได้ด้วยการติดฉนวนกันความร้อนบนฝ้าเพดาน และออกแบบให้มีหน้าต่าง ประตูรอบๆ เพื่อการระบายอากาศที่ดี
- ต้องระวังปัญหาน้ำท่วมและความชื้น บ้านชั้นเดียวหากอยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงเกิดน้ำท่วมก็อาจหลีกเลี่ยงได้ยาก ทั้งยังเกิดความเสียหายง่าย เพราะไม่สามารถยกข้าวของหนีน้ำขึ้นชั้นสองได้ แล้วความที่บ้านยกพื้นไม่สูงจากพื้นดิน ก็จะมีปัญหาความชื้นเกิดขึ้น ตามมาด้วยเชื้อราและปลวก แต่ลดปัญหาได้ด้วยการยกพื้นให้สูงจากพื้นดินประมาณ 0.80-1.20 เมตร
- ความเป็นส่วนตัวน้อย เพราะห้องทุกห้องเชื่อมต่อถึงกันหมดทั้งบ้าน แขกไปใครมาบางครั้งก็สามารถเข้าถึงห้องส่วนตัวของคุณได้ง่าย


บ้านสองชั้น


- งบประมาณในการก่อสร้างค่อนข้างสูง เนื่องจากมีโครงสร้างที่ซับซ้อน ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างนาน ยิ่งถ้ามีห้องเยอะ ก็จะยิ่งมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น
- เหมาะกับครอบครัวขนาดกลาง-ใหญ่ เพราะมีพื้นที่การใช้สอยค่อนข้างมาก สามารถจัดสรรห้องหับต่างๆ ได้อย่างลงตัวและเป็นสัดส่วน แม้จะมีสมาชิกในครอบครัวหลายคน ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างไม่อึดอัด
- เหมาะกับคนที่มีที่ดินค่อนข้างจำกัด แต่อยากมีพื้นที่ใช้สอยมาก การเพิ่มชั้นของบ้านเท่ากับเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้มากขึ้น
- ถ่ายเทอากาศได้ดี บ้านสองชั้นจะมีพื้นที่ให้อากาศ ลมไหลเวียนได้มาก อีกทั้งหลังคายังอยู่สูงจึงทำให้การระบายความร้อนทำได้ดี บ้านจึงไม่ร้อน รวมถึงฝุ่นผง และเสียงรบกวน ก็ยังไม่เป็นปัญหาอีกด้วย
- มีความปลอดภัยทั้งจากคนและสัตว์ไม่พึงประสงค์ เพราะบ้านสองชั้นโจรผู้ร้ายก็จะเข้าถึงตัวคุณได้ยากหน่อย ยิ่งถ้าเป็นบ้านที่มีรั้วรอบขอบชิด ติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยดี ส่วนปัญหาสัตว์เลื้อยคลาน หรือสัตว์ตัวเล็กตัวน้อย ที่มาจากพื้นดินก็จะเข้าถึงคุณได้ยากเช่นกัน
- มีค่าใช้จ่ายในการดูแลและบำรุงรักษา บ้านสองชั้นการจะซ่อมแซมอะไรสักอย่างหนึ่ง ส่วนใหญ่แล้วจำเป็นต้องเรียกช่างผู้ชำนาญการ เพราะต้องมีอุปกรณ์เฉพาะ เช่น บันไดขนาดใหญ่สำหรับปีน หรือต้องใช้ความชำนาญเพื่อความปลอดภัย

จากข้อแตกต่างที่ ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ นำมาเปรียบเทียบให้เห็นกันนี้ ให้คุณนำมาพิจารณาร่วมกับความต้องการของตัวเอง แล้วจะรู้ได้เองว่าบ้านชั้นเดียวหรือบ้านสองชั้นกันแน่ ที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุด

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย