เทคนิคลงทุนตาม Gen...เพราะต่างวัย เป้าหมายการลงทุนจึงไม่เหมือนกัน

779 0

ปัจจุบันการลงทุนไม่ใช่เรื่องของคนวัยใดวัยหนึ่งเท่านั้น เพราะไม่ว่าอายุเท่าไหร่ หรืออยู่ใน Gen ใด ก็สามารถเริ่มต้นลงทุนได้เหมือนกัน เพียงแต่ช่วงอายุที่ต่าง ก็มีส่วนทำให้เป้าหมายของการลงทุน ข้อจำกัด และความเสี่ยงที่ต่างกัน ซึ่งอาจทำให้การลงทุนไม่เหมือนกัน ใครอยากรู้ว่าวัยไหนควรลงทุนอะไร เรามีเทคนิคการลงทุนตาม Gen มาแนะนำ



📍 กลุ่ม Gen Z (ผู้ที่เกิดพ.ศ.2541-ปัจจุบัน) อยู่ในวัยเริ่มต้นทำงานหรือ first Jobber รายได้ยังไม่สูงมาก ได้เปรียบเรื่องระยะเวลาในการออมและการเรียนรู้การลงทุน รวมถึงความผิดพลาด จึงสามารถลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงได้

- เป้าหมายการลงทุน เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ท่องเที่ยว และเก็บเงินเพื่อเดินตามความฝัน

- การลงทุนที่เหมาะกับ Gen Z เป็นการลงทุนที่เน้นการสร้างความมั่งคั่ง ให้เงินงอกเงยเติบโตได้ในระยะยาว เช่น กองทุนหุ้น, กองทุนที่ลงทุนในต่างประเทศ, กองทุน Thematic เช่น Technology, Health Care, ESG เป็นต้น ซึ่งเป็นกลุ่มกองทุนที่มีความเสี่ยงสูง ผลตอบแทนคาดหวัง (Expected Return) ในระยะยาวสูงกว่าการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทอื่น



📍 กลุ่ม Gen Y (ผู้ที่เกิดพ.ศ.2523-2540) เป็นกลุ่มที่ทำงานได้ระยะหนึ่งแล้ว หรือกำลังเริ่มต้นธุรกิจจนถึงกำลังสร้างครอบครัว อยู่ในวัยที่มีรายได้ค่อนข้างสูงและมีภาระค่าใช้จ่ายสูง จึงต้องมีการวางแผนทางการเงินและการลงทุนที่ดีแบบระยะยาว

- เป้าหมายการลงทุน เพื่อสร้างครอบครัว เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตในอนาคต และต้องการมีอิสระภาพทางการเงิน

- การลงทุนที่เหมาะกับ Gen Y เน้นการจัดพอร์ตการลงทุน (Asset Allocation)เพื่อสร้างผลตอบแทนที่สม่ำเสมอในระยะยาว กระจายเงินลงทุนไปในสินทรัพย์ต่าง ๆ อย่างเหมาะสม รวมถึงใช้ประโยชน์จากกองทุนประหยัดภาษี โดยกองทุนที่แนะนำเช่น กองทุนประหยัดภาษี, กองทุนผสม, กองทุนหุ้น, กองทุนทองคำ เป็นต้น



📍 กลุ่ม Gen X (ผู้ที่เกิดพ.ศ.2508-2522) อยู่ในวัยใกล้เกษียณ ทำงานอยู่ในตำแหน่งสูง รายได้สูง ระยะเวลาในการออมและการลงทุนเหลือน้อย จึงต้องเน้นในเรื่องของความมั่นคงของเงินต้นและการสร้างกระแสเงินสดให้ได้อย่างสม่ำเสมอ

- เป้าหมายการลงทุน เพื่อสร้างและออมผลตอบแทนไว้ใช้ยามเกษียณ เพื่อดูแลตัวเองและหาความสุขให้กับตัวเอง

- การลงทุนที่เหมาะกับ Gen X ควรปรับพอร์ตการลงทุนโดยลดน้ำหนักกลุ่มสินทรัพย์เสี่ยงให้ลดลง เป็นการลงทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่งให้เงินเติบโต เช่น กลุ่มกองทุนตราสารหนี้, กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์, กองทุนประหยัดภาษี ที่นอกจากจะได้ออมเงินแล้วยังได้ลดหย่อนภาษีด้วย



📌 ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแนวทางการลงทุนที่เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัย แต่ไม่ว่าคุณจะเป็นคน Gen ไหน ก็สามารถจะบรรลุถึงเป้าหมายการลงทุนได้ไม่ต่างกัน เพียงแต่ต้องศึกษาหาข้อมูลหรือขอคำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ และรู้ถึงเป้าหมาย รวมถึงข้อจำกัดของตัวเองอย่างชัดเจนเท่านั้น



#ตลาดนัดบ้านมือสอง

#ให้การมีบ้านเป็นเรื่องง่าย

#เทคนิคการลงทุน

#ลงทุนตามวัย

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย