มีที่ดินเปล่า ควรลงทุนทำอะไรให้คุ้มค่า

19,899 5

ในอดีตการซื้อที่ดินเพื่อเก็งกำไรหรือเก็บไว้เป็นมรดกให้ลูกหลานในอนาคตได้รับความนิยมมาก แต่ปัจจุบันเนื่องจากรัฐได้ออกมาตรการเก็บภาษีที่ดิน การปล่อยที่ดินให้รกร้างว่างเปล่าโดยไม่ทำประโยชน์จึงต้องเสียภาษีให้รัฐในอัตราสูง ยิ่งขนาดพื้นที่เยอะก็ยิ่งจ่ายภาษีเยอะตามไปด้วย หลายคนจึงหันมาพัฒนาที่ดินและลงทุนปรับปรุง เปลี่ยนแปลงที่ดินให้เกิดประโยชน์ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียภาษาที่ดินโดยไม่จำเป็นนั่นเอง

แต่การลงทุนพัฒนาที่ดินก็ไม่ใช่เงินน้อย ๆ ดังนั้นก่อนจะลงทุนพัฒนาที่ดินของเรา ลองมาดูไอเดียการนำที่ดินเปล่าไปต่อยอดกันดีกว่า ว่าที่ของเราควรลงทุนทำอะไรให้คุ้มค่ามากที่สุด

ประเภทของที่ดินเปล่า รู้จักไว้ก่อน ต่อยอดไอเดียลงทุนได้ดีกว่า
1.ที่ดินไกลเมือง ไม่ติดถนน หรือที่ดินตาบอด
ที่ดินประเภทนี้คือที่ดินเปล่าที่อยู่ห่างไกลเมือง ไม่ติดถนน หรือเป็นที่ที่ถูกปิดล้อมด้วยที่ดินของคนอื่น ทำให้มีข้อจำกัดเรื่องทางเข้าออก เดินทางยากและลำบาก ลงทุนยาก ราคาของที่ดินประเภทนี้จึงถูกกว่าประเภทอื่น

2.ที่ดินไกลเมือง แต่ติดถนนและเข้าออกง่าย
ที่ดินประเภทนี้อาจอยู่ห่างไกลจากตัวเมือง ชุมชน หรือไกลความเจริญ แต่ก็มีข้อดีคือติดถนน เดินทางง่าย มีทางเข้าออก ไม่ถูกปิดทางด้วยที่ดินของคนอื่น สามารถนำไปลงทุนพัฒนาได้หลายอย่าง  

3.ที่ดินในเมือง มีทางเข้าออกสะดวก
สุดท้ายคือที่ดินในเมือง ติดถนน หรือมีทางเข้าออกสะดวก มีคนผ่านไปมาตลอดหรือเป็นที่ดินที่มีการสัญจร (Traffic) ราคาของที่ดินจึงสูงมากและสามารถนำไปลงทุนได้หลากหลายมากที่สุดด้วย

ที่ดินเปล่าของเราทั้ง 3 ประเภทที่กล่าวไว้ควรนำไปลงทุนทำอะไร?
1.ที่ดินกลุ่มไกลเมือง ไม่ติดถนน หรือที่ตาบอด

  • ทำเรือกสวนไร่นา : เนื่องจากเป็นพื้นที่ไกลเมือง ไม่ติดถนนหรืออาจเป็นที่ตาบอด จึงเหมาะนำไปทำเรือกสวนไร่นา ทำการเกษตร ไม่จำเป็นต้องสัญจรสะดวกก็ได้ ขอแค่มีทางขนส่งผลผลิต คน และเครื่องมือก็เพียงพอแล้ว
  • ปล่อยเช่าเพื่อการเกษตร : หากไม่สะดวกจะทำสวน ทำไร่ทำนาด้วยตัวเอง ก็สามารถปล่อยให้ชาวบ้านในพื้นที่เช่าเพื่อทำการเกษตรได้
  • สร้างโรงงาน : การสร้างโรงงานก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ แต่ก็ต้องดูกฎหมายของท้องที่นั้นด้วยว่าสามารถสร้างโรงงานได้หรือไม่ ถ้าทำได้ จะสร้างโรงงานประเภทไหนได้บ้าง
  • สร้างโกดังสินค้า : หากไม่สามารถสร้างโรงงานได้ อาจเปลี่ยนมาเป็นการสร้างโกดัง คลังสินค้า หรือลานพักผลผลิตการเกษตรเพื่อให้เช่าก็ได้
  • ขุดหน้าดินไปขาย : ข้อนี้เป็นข้อที่เราอยากให้ใช้เป็นตัวเลือกสุดท้าย เพราะราคาการขุดหน้าดินขายนั้นไม่ได้กำไรเท่าไร แถมยังทำให้ที่ดินเสีย นำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ยากด้วย


2.กลุ่มที่ดินไกลเมือง ติดถนน เข้าออกง่าย

  • ปั๊มน้ำมัน : เพราะที่ดินอยู่นอกเมืองแต่ติดถนน การทำปั๊มแก๊สหรือปั๊มน้ำมันจึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ
  • บูติกรีสอร์ท : หากที่ดินอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว การทำรีสอร์ทหรือโรงแรมขนาดเล็กก็เป็นการลงทุนที่เหมาะกับที่ดินของคุณ
  • โชว์รูมรถยนต์ : การสร้างโชว์รูมรถในที่กลุ่มนี้ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง เพราะเดินทางง่าย และเนื่องจากอยู่นอกเมืองจึงมีพื้นที่เพียงพอสำหรับการสร้างทางเข้าออกหลายๆ ทางเพื่อให้การขนส่งรถหรือการมาเยี่ยมชมโชว์รูมสะดวกที่สุด
  • สวนน้ำหรือสวนสนุก : บางคนอาจอยากเปลี่ยนที่ดินเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ แต่ก็ต้องอย่าลืมเรื่องการบริหารจัดการและการจ้างบุคลากรด้วย

3.กลุ่มที่ดินในเมือง ทำเลดี

  • ห้างสรรพสินค้า : เมื่อที่ดินอยู่ในเมืองแถมเดินทางสะดวก ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องคนเข้าร้าน แต่ต้องเลือกสร้างห้างที่เหมาะกับการบริโภคของคนในพื้นที่ด้วย
  • ร้านกาแฟ : เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจและได้รับความนิยม แถมยังมีกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ไม่จำเป็นต้องลงทุนสูง
  • บูติกโฮเทล : หากที่ดินอยู่ใกล้สถานที่ราชการ โรงพยาบาล หรือแหล่งท่องเที่ยว การสร้างบูติกโฮเทลหรือโรงแรมขนาดเล็กก็เป็นอีกตัวเลือกการลงทุนที่ดี
  • ตลาดนัดหรือร้านสะดวกซื้อ : ถ้าที่ดินอยู่ในแหล่งชุมชนที่มีคนพักอาศัยอยู่ การลงทุนสร้างตลาดนัดหรือร้านสะดวกซื้อก็ถือว่าคุ้ม
  • ที่จอดรถ : ใครยังตัดสินใจลงทุนไม่ได้ การสร้างที่จอดรถให้เช่ารายวัน รายเดือน ก็เป็นทางออกสำหรับคุณ เพราะไม่ต้องลงทุนเยอะแถมไม่ต้องปล่อยที่ว่างเอาไว้เฉย ๆ ด้วย

การจะนำที่ดินเปล่าไปลงทุนนั้น นอกจากเราจะต้องเข้าใจทำเลที่ดินของเราแล้ว ยังต้องพิจารณาเลือกการลงทุนที่เหมาะสมกับลักษณะที่ดินด้วย เพื่อให้การลงทุนนั้นคุ้มค่ามากที่สุด

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย