เช่าบ้านมานาน จะรู้ได้ยังไงว่าถึงเวลาซื้อบ้านของตัวเองหรือยัง?

3,434 10

คนที่เช่าบ้านมานาน มักฝันอยากมีบ้านของตัวเอง แล้วเมื่อไหร่ล่ะจะถึงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการซื้อบ้านของตัวเอง? ลองมาหาคำตอบกัน

• วางแผนซื้อบ้านมาอย่างเป็นระบบ
คนที่มีการวางแผนการซื้อบ้าน หมายความว่าคนๆ นั้นมีเป้าหมายที่ชัดเจน และค่อยๆ ทำตามแผนของตัวเองมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบริหารการเงินส่วนตัว ถามตอบตัวเองจนรู้ถึงความต้องการของตัวเองอย่างชัดเจน เช่น บ้านในฝันเป็นอย่างไร ซึ่งเมื่อดำเนินตามแผนมาจนถึงจุดๆ หนึ่งจะรู้เองว่าถึงเวลาที่เหมาะสมแล้ว

• มีหน้าที่การงานมั่นคง
จะซื้อบ้านต้องมั่นใจว่าอาชีพการงานไม่ตั้งอยู่บนความเสี่ยง หรือยังมองไม่เห็นอนาคตที่ชัดเจน เพราะการซื้อบ้านสักหลัง จะต้องมีภาระการผ่อนในระยะยาว หากมาถึงจุดที่หน้าที่การงานมั่นคง หรือกำลังเจริญเติบโตไปได้ดี นั่นล่ะถึงเวลาแล้ว

• ไม่มีภาระหนี้สินก้อนใหญ่ หรือมีก็ปิดหมดแล้ว
หากยังจัดการกับภาระหนี้สินก้อนใหญ่ได้ไม่เรียบร้อย หรือมีภาระเรื่องครอบครัวที่ยังเคลียร์ไม่จบ ควรชะลอการซื้อบ้านไปก่อนจะดีกว่า ไม่เช่นนั้นคุณจะมีความกดดันมากและเหนื่อยเกินไป ทำให้การใช้ชีวิตก็จะไม่มีความสุข แล้วในที่สุดก็อาจจะต้องปล่อยบ้านให้หลุดลอยไป

• มีความพร้อมทางการเงิน
สำรวจการเงินของตัวเองอย่างจริงใจ หากรายรับเหลือเก็บ รายจ่ายประจำวันต่างๆ เป็นไปอย่างราบรื่น มีเงินออมพอสมควร ทั้งยังมีเงินสำรองยามฉุกเฉินมากว่า 6 เดือน เมื่อลองคำนวณถึงเงินผ่อนที่ต้องโดนหักต่อเดือนแล้ว ไม่กระทบกับการใช้ชีวิต ก็ลุยได้เลย

• เจอบ้านในฝันที่ตอบโจทย์ความต้องการ
บ้านในฝันใช่ว่าจะเจอกันได้ง่ายๆ เพราะคนเราความต้องการเฉพาะตัวต่างกัน ไม่ว่าจะทำเลที่ตั้ง โครงการที่ชื่นชอบ ดีไซน์ที่ตอบโจทย์ สิ่งอำนวยความสะดวกที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ ในราคาที่ถูกใจ ซึ่งเมื่อเจอแล้ว และตัวเองอยู่ในภาวะที่พร้อมทั้งสถานะทางการเงิน ความมั่นคงทางหน้าที่การงาน ก็ไม่มีเหตุให้ต้องลังเลอีกต่อไป

หากมีครบทั้งหมดนี้ จากคนที่เคยเช่าบ้านอยู่ ก็เปลี่ยนตัวเองไปเป็นเจ้าของบ้านในฝันได้เลย คุณพร้อมแล้ว

Click icon to remove from or add to favorite list
Click to choose and click "Compare" button