จุดควรระวังในบ้านช่วงหน้าฝน

1,455 1

จุดควรระวังในบ้านช่วงหน้าฝน  หน้าฝนเป็นฤดูกาลที่ต้องให้ความสำคัญกับการตรวจสอบจุดต่างๆ ภายในบ้านมากเป็นพิเศษ เพื่อให้เราอยู่ได้อย่างสบายใจโดยไม่ต้องกังวลว่าบ้านจะเสียหายจากฝน และยังช่วยให้คนในบ้านปลอดภัยจากอุบัติเหตุ หรือความเจ็บป่วยด้วย 
 

  • อุปกรณ์ไฟฟ้า  
          น้ำฝนกับไฟฟ้าเจอกันเมื่อไหร่อันตรายเมื่อนั้น เพราะฉะนั้นต้องตรวจสอบก่อนว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เราใช้ประจำยังอยู่ในสภาพดีหรือไม่ ทั้ง พัดลม เครื่องซักผ้า ปลั๊กไฟตามจุดต่างๆ ในบ้าน อาจใช้ไขควงวัดไฟแตะลงเพื่อทดสอบ หากมีปัญหาให้ตามช่างจัดการโดยด่วน 
           

  •  เชื้อราตามพื้นผิว  
          หน้าฝนจุดต่างๆ ในบ้านที่เกิดเชื้อราได้ง่ายก็เช่น บริเวณผนัง ประตู หน้าต่าง พรมเช็ดเท้า ซึ่งเชื้อราเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นภูมิแพ้ วิธีกำจัดเชื้อราแบบง่ายก็คือ ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อราหรือตะไคร่น้ำทาบริเวณที่มีเชื้อรา ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทิ้งให้แห้ง 5-7 วัน หรือจะใช้แอลกอฮอล์หรือน้ำยาฟอกขาวผสมน้ำในอัตราส่วน 1 ถ้วย (300 ml) ต่อน้ำ 3.8 ลิตร เช็ดบริเวณคราบเชื้อรา ทิ้งไว้ 30 นาที ล้างออกด้วยน้ำ เสร็จแล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดบริเวณโดยรอบเพื่อเอาสปอร์ของเชื้อราออกไป 
           

  • พื้นที่น้ำขังง่ายและพื้นที่เปียกลื่น  
          หน้าฝนอุบัติเหตุจากการลื่นล้มเกิดขึ้นได้ง่ายมาก เพราะฉะนั้นควรตรวจสอบจุดเสี่ยง เช่น กระเบื้องหน้าบ้าน พื้นคอนกรีต พื้นหินปูน พยายามอย่าให้เกิดตะไคร่หรือแอ่งน้ำขัง หากพื้นเปียกบ่อยจนก่อให้เกิดคราบเมือก แนะนำให้แก้ปัญหาด้วยผลิตภัณฑ์ทากันลื่น ที่ช่วยป้องกันคราบสกปรก และกันลื่นได้ดี 
           

  • งานไม้ภายในบ้าน  
          หลายส่วนในบ้านมักมีงานไม้เป็นส่วนประกอบ เช่น วงกบ ประตู บานหน้าต่าง เฟอร์นิเจอร์ ซึ่งเมื่อเจอกับละอองฝนที่สาดเข้ามาเป็นเวลานาน ความชื้นจะทำให้เนื้อไม้บางชนิดบวมและเกิดเชื้อรา กรณีงานไม้ที่อยู่ในบ้าน ให้หมั่นเช็ดทำความสะอาดเชื้อราอยู่เสมอ แต่สำหรับงานไม้ที่อยู่นอกบ้าน อย่าง ระเบียง ระแนงไม้ ให้ใช้สีย้อมไม้กันน้ำทาเคลือบเนื้อไม้ เพื่อป้องกันเนื้อไม้ และยืดอายุการใช้งาน 
           

  • กลิ่นไม่พึงประสงค์  
          กลิ่นอับทำให้บ้านไม่น่าอยู่ เพราะอากาศโดยรอบไม่บริสุทธิ์ กลิ่นอับในหน้าฝนมักมากับเสื้อผ้าที่ชื้น เฟอร์นิเจอร์บุต่างๆ หรือผ้าม่าน วิธีแก้ไขที่ง่ายที่สุด คือ เปิดประตูหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทเสมอ หรือใช้ Silica Gel สารดูดความชื้นที่มากับรองเท้าคู่ใหม่ และอยู่ในซองขนม เทใส่ถ้วยวางตามจุดอับต่างๆ ของบ้านก็ช่วยได้เช่นกัน  

 

ทั้งหมดนี้อย่ารอให้ปัญหาเกิด แต่ควรดูแลกันตั้งแต่เนิ่นๆ และหากทำเองไม่ได้ ก็เรียกช่างด่วนๆ ได้เลย 

Click icon to remove from or add to favorite list
Click to choose and click "Compare" button