ซื้อบ้านมือสอง ต้องตรวจเช็กงานระบบอะไร อย่างไรบ้าง​

2,897 1

ปัจจุบันต้องยอมรับว่า ‘บ้านมือสอง’ ได้กลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีของคนอยากมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง เพราะนอกจากจะซื้อได้ในราคาที่ถูกกว่าบ้านมือหนึ่งในละแวกเดียวกันแล้ว ยังสามารถเข้าอยู่ได้ทันทีไม่ต้องรอให้สร้างเสร็จเหมือนโครงการบ้านจัดสรรอีกด้วย แต่อย่างที่รู้กันว่าบ้านมือสองก็คือ บ้านเก่าที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว จึงทำให้มีการเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา โดยเฉพาะบ้านเก่าที่มีอายุเกินกว่า 10 ปีขึ้นไป เพราะฉะนั้นก่อนซื้อหรือเข้าอยู่ จำเป็นต้องตรวจเช็คระบบต่างๆ ให้เรียบร้อย แต่จะต้องตรวจสอบระบบไหน อย่างไรบ้างนั้น วันนี้เรามีคำตอบดีๆ มาฝาก

1.ระบบโครงสร้างบ้าน
โครงสร้างบ้านถือได้ว่าเป็นจุดสำคัญที่สุด ที่เจ้าของบ้านคนใหม่ต้องตรวจสอบให้ละเอียดก่อนเข้าอยู่ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในการอยู่อาศัย โดยส่วนที่ต้องตรวจสอบได้แก่ ส่วนคานต้องไม่คดงอ ไม่มีรอยร้าว ตัวบ้านต้องตั้งอยู่ในแนวตั้งฉากกับพื้น ไม่เอนเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง ผนังและพื้นไม่ควรมีรอยแตกร้าว หากพบว่ามีความเสียหายให้ปรึกษากับวิศวกรหรือช่างผู้เชี่ยวชาญก่อนเข้าอยู่จริง เพื่อทำการแก้ไขต่อไป

2.ระบบสาธารณูปโภคภายในบ้าน
ระบบสาธารณูปโภคที่สำคัญคือ ระบบน้ำและระบบไฟฟ้า ซึ่งในการตรวจระบบน้ำให้ตรวจสอบโดยการปิดก็อกน้ำภายในบ้านทั้งหมด แล้วดูว่ามิเตอร์น้ำยังหมุนอยู่หรือไม่ หากยังหมุนอยู่แสดงว่าอาจมีปัญหาท่อประปาที่อยู่ใต้ดินแตกเสียหายควรรีบให้ช่างประปาที่มีความชำนาญหาจุดที่มีความเสียหายและซ่อมแซม ส่วนระบบไฟฟ้าควรตรวจสอบบริเวณสายไฟและปลั๊กไฟโดยรอบ ถ้าดูเก่าหรือมีจุดที่ชำรุด ให้เปลี่ยนใหม่ทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย

3.ระบบฝ้าเพดานและหลังคา
นับว่าเป็นจุดที่ตรวจสอบได้ค่อนข้างยาก เพราะส่วนใหญ่แล้วมักจะมีวัสดุปกปิดไว้ แต่ในเบื้องต้นให้เริ่มสังเกตจากรอยคราบรอยด่างน้ำตามฝาผนัง รอยบวมบริเวณฝ้าเพดาน โดยแนะนำว่าให้ลองฉีดน้ำขึ้นไปบนหลังคาบ้านและตรวจสอบจุดที่มีการรั่วซึม หากพบมีจุดรั่วเพียงเล็กน้อยอาจใช้ซิลิโคนหรือกาวอุดซ่อมแซมเองได้ แต่ถ้าเป็นรอยรั่วขนาดใหญ่ควรติดต่อให้ช่างซ่อมที่มีความชำนาญและเครื่องมือพร้อมมาจัดการแก้ไขให้

4.บริเวณโดยรอบบ้าน
แม้ว่าบริเวณโดยรอบบ้านจะไม่เกี่ยวข้องกับการอยู่อาศัยโดยตรง ถึงอย่างนั้นก็ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะปัญหาเรื่องดินทรุดจนเกิดโพรงใต้บ้าน วิธีการตรวจสอบให้สังเกตที่บริเวณลานจอดรถ ลานซักล้าง และกำแพงบ้าน ถ้ามีความลาดเอียงหรือเป็นโพรง แสดงว่าบ้านหลังนี้มีปัญหาเรื่องดินทรุด อาจแก้ไขโดยการใช้แผ่นพื้นคอนกรีตเสียบลงดินในระดับเดียวกับคาน จากนั้นค่อยปรับระดับของดินต่อไป

การซื้อบ้านมือสองนั้นมีบริเวณที่ต้องตรวจสอบหลายจุด ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อบ้านมือสอง ควรตรวจสอบระบบทั้งภายในและภายนอกบ้าน รวมทั้งเอกสารต่างๆ ให้ละเอียดถี่ถ้วน ก็จะช่วยหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจตามมาภายหลังและลดเวลาในการซ่อมแซมต่อเติมบ้านก่อนการเข้าอยู่จริงได้

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย