ฝ่าวิกฤตโควิดไปกับ BAM มาตรการดี ๆ ช่วยเหลือลูกค้าบ้านมือสอง

1,529 0

แม้ว่าสถานการณ์ปัจจุบันเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นมากแล้ว แต่ผลกระทบที่หลายคนได้รับก็ยังต้องมีการเยียวยาและฟื้นฟูกันอีกพักใหญ่ ไม่ใช่แค่ภาคธุรกิจและหน่วยงานต่างๆ เท่านั้น ผู้คนทั่วไปที่มีหน้าที่ดูแลค่าใช้จ่ายประจำวันตลอดจนหนี้สินส่วนตัวทุกรูปแบบ ก็ถือว่าสาหัสอยู่เหมือนกัน ด้วยเหตุนี้ทาง

“บรรษัทสินทรัพย์หรือบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)” จึงออกมาตรการช่วยเหลือจำนวนมากสำหรับกลุ่มลูกค้า เพื่อช่วยลดภาระและความเดือดร้อนในระดับหนึ่ง มีตั้งแต่การลดอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงการพักชำระ ซึ่งก็ออกแบบมาให้เหมาะกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มนั่นเอง

ในส่วนของกลุ่มลูกค้าที่ซื้อผ่อนชำระบ้านมือสอง จะมีมาตรการช่วยเหลือให้เลือกอยู่ 3 แบบ เพียงแค่เข้าข่ายเงื่อนไข เป็นกลุ่มลูกค้าที่ปรับโครงสร้างหนี้กับบรรษัทสินทรัพย์ ทั้งลูกค้ารายย่อยและ SME หรือไม่ก็ต้องเป็นกลุ่มลูกค้าที่ซื้อสินทรัพย์รอการขายแบบผ่อนชำระ หากได้รับผลกระทบจากวิกฤตไวรัส สามารถยื่นคำร้องขอรับสิทธิ์ได้ทันที โดยมีรายละเอียดของมาตรการมีดังนี้

1.พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยจะมีระยะเวลาการพักชำระให้ทั้งหมด 3 เดือน เรียกว่าในช่วงนี้ก็ลดภาระค่าใช้จ่ายไปได้มากพอสมควร จะได้นำเงินไปใช้ในส่วนที่จำเป็นมากกว่าก่อน และยังเป็นการช่วยผู้ที่มีรายได้ลดลงจากนโยบายการป้องกันโรคที่ต้องหยุดงานชั่วคราวได้อย่างดีทีเดียว

2.พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยทั้งหมด 3 เดือน จากนั้นพักชำระส่วนของเงินต้นอีก 3 เดือน กรณีนี้ก็จะคล้ายกับมาตรการแบบที่ 1 แต่หลังจากผ่านพ้นช่วงผ่อนปรน 3 เดือนไปแล้ว ก็จะต้องกลับมาชำระส่วนของดอกเบี้ยต่อไป นับระยะเวลารวมร่วม 6 เดือน แม้ในช่วงหลังจะต้องจ่ายบ้าง แต่ก็ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับเงินทั้งหมดที่ต้องจ่ายตามปกติ

3.พักชำระเงินต้น ชำระเฉพาะดอกเบี้ย จนถึงงวดเดือนธันวาคม 2563 รูปแบบสุดท้ายจะไม่ได้พักการชำระทั้งหมดเลยตั้งแต่เริ่มต้น ต้องจ่ายดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง แต่ได้ข้อดีในเรื่องของระยะเวลา คงสถานการณ์พักชำระเงินต้นได้ถึงปลายปี ซึ่งคาดว่าเป็นจังหวะที่สถานการณ์ต่างๆ น่าจะดีขึ้นเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว

ผู้ที่สนใจขอใช้สิทธิ์รับมาตรการช่วยเหลือเหล่านี้ จะต้องเลือกในเบื้องต้นก่อนว่า ตนเองเหมาะกับมาตรการข้อใด เลือกได้เพียงแค่ 1 รูปแบบเท่านั้น และอย่าลืมว่าการพักชำระเงินต้นยาวๆ ก็ไม่ได้เป็นทางออกที่ดีที่สุดเสมอไป เพราะเราจะต้องจ่ายในส่วนของดอกเบี้ยเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันกลุ่มคนทำธุรกิจ SME ส่วนต่างดอกเบี้ยเหล่านี้อาจไม่มีผลกระทบเท่าไร และการพักหนี้ในระยะเวลายาวจะช่วยฟื้นฟูธุรกิจได้ดีกว่า อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วทางบรรษัทสินทรัพย์ก็จะทำการพิจารณาการช่วยเหลือให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละรายอีกครั้ง

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย