กลยุทธ์ในการซื้อบ้านและขอสินเชื่อ

2,281 0

1. กำหนดความต้องการบ้านของคุณเองก่อนว่าจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องซื้อบ้านในตอนนี้ ถึงคุณจะสามารถซื้อบ้านได้สักหลังหนึ่ง แต่นั่นก็ไม่จำเป็นต้องแปลว่าคุณต้องเดินออกไปซื้อบ้านวันนี้เลย การตัดสินใจซื้อบ้านที่ดีน่าจะอยู่ที่ความจำเป็นของคุณมากกว่าการเก็งกำไรบนราคาอสังหาริมทรัพย์ ก่อนซื้อบ้านคุณควรตั้งคำถามกับตัวเองก่อน เช่น ทำไมคุณต้องการมีบ้านเป็นของคุณเองในตอนนี้? ใครจะอาศัยอยู่ร่วมกับคุณ? ฯลฯ นอกจากคำถามเหล่านี้จะช่วยคุณยืนยันว่าคุณต้องการซื้อบ้าน จริงๆ แล้วมันยังช่วยพิจารณาได้ถึงลักษณะ ชนิดและขนาดของบ้านที่คุณควรซื้ออีกด้วย
 

2. ประมาณการเบื้องต้นว่าคุณรับมือไหวหรือไม่ เพื่อคำนวณราคาบ้านที่เหมาะสมกับตัวคุณได้

  • รายได้
  • ภาระหนี้สินที่มีอยู่
  • เงินสดที่เตรียมไว้ในการซื้อบ้านใหม่
           

3. การหาสินเชื่อและการขออนุมัติสินเชื่อล่วงหน้า (Pre-approval) การอนุมัติสินเชื่อล่วงหน้านั้นเป็นการที่ผู้ให้กู้อนุมัติสินเชื่อจากการพิจารณาเครดิตโดยไม่คำนึงถึงหลักประกัน แต่ยังคงสงวนสิทธิ์ในการอนุมัติวงเงินจริง หากข้อมูลที่คุณให้ในตอนแรกครบถ้วนและถูกต้อง ประกอบกับบ้านที่คุณเลือกซื้ออยู่ในวงเงินที่ได้รับการอนุมัติล่วงหน้าการอนุมัติในขั้นตอนสุดท้ายจะสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ในการอนุมัติล่วงหน้านั้น ผู้ให้กู้จะบอกให้คุณทราบถึง วงเงินสูงสุด ระยะเวลาและค่างวดผ่อนชำระโดยประมาณที่คุณสามารถกู้ได้ ซึ่งข้อมูลต่างๆ นี้จะทำให้การซื้อบ้านของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้นเนื่องจาก

  • คุณจะมีอำนาจต่อรองสูงขึ้นเพราะผู้ขายเห็นถึงความพร้อมในการซื้อบ้านของคุณ
  • คุณจะทราบงบประมาณในการซื้อบ้าน คุณมีผู้ให้สินเชื่อที่ค่อนข้างแน่นอนเมื่อคุณพบบ้านที่เหมาะกับคุณ เพียงแค่ติดต่อกับผู้ให้กู้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะทำการประเมินราคา และจัดทำเอกสารให้เรียบร้อย โดยคุณเพียงแค่รอผลอนุมัติสุดท้ายว่าเหมาะสมกับที่คุณต้องการหรือไม่
           

4. เลือกระยะเวลาการผ่อนชำระที่สั้นที่สุดเท่าที่จะทำได้ ค่าใช้จ่ายในการกู้จะขึ้นอยู่กับอัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก ดังนั้นเพื่อเป็นเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการกู้ยืม ดังนั้นจึงขอแนะนำให้คุณเลือกระยะเวลาการผ่อนชำระให้สั้นที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะคุณจะมีกรรมสิทธิ์ในบ้านเร็วขึ้น ในขณะที่ ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยรวม และ ความเสี่ยงต่อการปรับตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยจะลดลง ทั้งนี้ เพราะโครงการสินเชื่อโดยทั่วไปมักจะอิง อัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว เช่น MLR เป็นหลักในระยะยาว
 

5. พิจารณาถึงสภาพแวดล้อมรอบๆ บ้านด้วย ลองนึกภาพว่าคุณอาศัยอยู่ที่นั่น เดินดูรอบๆ ลองพูดคุยกับเพื่อนบ้าน ดูว่าเขาเป็นอย่างไรกันบ้างและควรสำรวจเส้นทางในการคมนาคมนอกเหนือจากการไปทำงานด้วยเช่น การไปซื้ออาหาร โรงพยาบาล และสถานีตำรวจ ว่าเหมาะสมกับการดำเนินชีวิตของคุณหรือไม่
 

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย