วิธีเตรียมตัวกู้ซื้อบ้านให้ผ่านฉลุย แบบไม่ต้องมีนายหน้า

6,716 0

การยื่นกู้ซื้อบ้านมีอยู่หลากหลายวิธี ส่วนใหญ่จะใช้วิธีดำเนินการโดยผ่านนายหน้าเพื่อความสะดวก และไม่ต้องกังวลเรื่องการเตรียมเอกสาร แต่ในความสะดวกสบายนั้น อาจทำให้เราต้องจ่ายเงินมากกว่าเดิมโดยใช่เหตุ ดังนั้นถ้าหากเราสามารถดำเนินการกู้ซื้อบ้านได้ด้วยตนเอง ก็จะทำให้เราประหยัดเงินได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งมีวิธีการยื่นกู้ซื้อบ้านด้วยตัวเองโดยไม่ยุ่งยากมาแนะนำ ไปดูกันเลย

1.ประเมินความเป็นไปได้
อันดับแรกสิ่งที่เราต้องดู คือ รายได้ของเราเหมาะสมกับการผ่อนได้มากแค่ไหน เช่น เงินผ่อนที่รับได้ต่อเดือน อยู่ที่ 15,000 แต่บ้านที่เราต้องการต้องผ่อนอยู่ที่ 20,000 ต่อเดือน ในกรณีนี้มีโอกาสที่ได้รับการอนุมัติจากธนาคารน้อยมาก ดังนั้นการเลือกอะไรที่เหมาะสมก็เป็นสิ่งที่สำคัญ แต่อย่างไรก็ดีปัญหานี้พอจะมีทางออก คือ

• หาคนกู้ร่วม
การกู้ร่วมนี้อาจเพิ่มโอกาสที่จะอนุมัติจากธนาคารเพิ่มขึ้น แต่บอกก่อนว่าไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะมากู้ร่วมกับเรา ถ้าอยากให้การกู้ร่วมมีประสิทธิภาพขึ้นผู้กู้ร่วมควรจะเป็นคนที่อยู่อาศัยในบ้านหลังเดียวกับเรา เช่น คนในครอบครัวของเราเป็นต้น และสิ่งที่ควรผู้กู้ร่วมของเราควรมีก็คือเครดิตที่ดี และมีรายได้ต่อเดือนที่มั่นคง
• การดาวน์หรือการวางเงิน
ถ้าเรามีเงินก้อนที่ใช้ในการวางเงินดาวน์มากพอก็ช่วยเพิ่มโอกาสให้ธนาคารอนุมัติมากขึ้น เช่น ราคาบ้านที่เราจะผ่อน มีราคา 1,000,000 บาท ถ้าเราดาวน์เป็นจำนวนเงิน 40% เงินต้นที่เหลือจะแค่ 600,000 บาท นับว่ามากพอที่จะทำให้ธนาคารอนุมัติ แต่ข้อจำกัดคือเราต้องมีเงินเก็บจำนวนมากพอนั่นเอง

2. เก็บออมอย่างมีวินัย
การเก็บเงินอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะก่อนที่ธนาคารปล่อยกู้จะตรวจสอบเรื่องเครดิตบูโร และการเดินบัญชีของเรา ซึ่งจะทำให้รู้เลยว่าเรามีวินัยการใช้เงินมากแค่ไหน ดังนั้นถ้าการเดินบัญชีของเราไม่มีปัญหาก็เพิ่มโอกาสให้เราขึ้นไปอีก

3.ปลอดหนี้ดีที่สุด
ถ้าหากเรามีภาระในส่วนอื่นอยู่ เช่น การผ่อนรถ หรือผ่อนสินค้าอื่นๆ อยู่ ก็จะลดทอนวงเงินในการกู้บ้านลง แต่ก็ยังมีโอกาสเป็นไปได้อยู่ ยกเว้นมีกรณีการหนีการชำระ หรือติดแบล็คลิสต์โอกาสคุณเป็น 0% แน่นอน ดังนั้นถ้ารู้ตัวเองว่ามีภาระหนี้สินอยู่ ควรจัดการให้เรียบร้อยก่อนจะกู้บ้าน 1 ปี

เมื่อเตรียม 3 ขั้นตอนด้านบนครบ ต่อไปก็จะเป็นส่วนของการเตรียมเอกสาร คือ สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สลิปเงินเดือนและบัญชีเงินฝากย้อนหลังอย่างน้อย 6 เดือน และข้อมูลบ้านที่เราจะซื้อ ไม่ว่าจะเป็นแผนที่ โฉนดที่ดิน สัญญาจะซื้อจะขายหรือมัดจำ เมื่อทุกอย่างพร้อมก็ยื่นกู้ได้เลย รับรองผ่านฉลุยโดยไม่ต้องผ่านนายหน้า

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย