ฤกษ์ขึ้นบ้านดีครึ่งปีหลัง 2565

784 0

การทำบุญขึ้นบ้านใหม่นั้น เป็นเรื่องมงคล สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ฤกษ์ผานาทีในการทำบุญบ้านนั้นก็สำคัญ คนโบราณมีความเชื่อที่ว่าการทำบุญให้กับสิ่งปลูกสร้าง หรือที่อยู่อาศัยนั้นจะช่วยให้ความเป็นอยู่ของคนในครอบครัว ร่มเย็นเป็นสุข ปราศจาก โรคภัยไข้เจ็บ ในสมัยก่อนชาวบ้านจึงนิมนต์พระสงฆ์ มาเจริญพุทธมนต์ที่บ้านตนเอง รวมถึงทำพิธีทางศาสนาให้ครบถ้วนสมบูรณ์ และถวายดอกไม้ สังฆทาน เพื่อความเจริญรุ่งเรื่อง และได้บุญตามที่ตนเองตั้งใจครับ

“ฤกษ์ดี ทำบุญบ้าน ทำบุญบริษัท 2565”
ตลาดนัดบ้านมือสอง นำปฏิทินฤกษ์ดีครึ่งหลังปี 65 มาฝากทุกๆ ท่านนะครับ ไว้เป็นตัวเลือกในการตัดสินใจทำบุญบ้าน
 
การทำบุญขึ้นบ้านใหม่นั้นหาก ได้ฤกษ์ดีในการทำบุญแล้วนั้น สิ่งที่ต้องจัดเตรียมสำหรับงานทุกบุญ อันดับแแรกคือการเข้าวัดติดต่อนิมนต์พระสงฆ์ที่เคารพนับถือ มาเจริญพุทธมนต์ที่บ้าน อุปกรณ์พิธีสงฆ์นั้นโดยทั่วไปเจ้าภาพจะติดต่อยืมอุปกรณ์จากทางวัด และถวายเป็นปัจจัยเพื่อบำรุงรักษาอุปกรณ์ให้สวยงาม คงทน และดูใหม่อยู่เสมอ หรือบางท่านก็มีการถวายปัจจัยในส่วนของค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ ของวัด เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าสาธารณูปโภค เป็นต้น
 
ทำบุญบ้าน ไม่ยุ่งยาก ไม่วุ่นวาย จัดเตรียม ดังนี้

1. กำหนดวันจัดงาน เตรียมการตั้งแต่เนิ่นๆ  1-2 เดือน และควรเลือกวันสำรองไว้ด้วย กรณีพระติดกิจนิมนต์ไม่ว่าง

2. เดินทางไปนิมนต์พระสงฆ์ที่ท่านเคารพนับถือ บริเวณใกล้บ้านหรือออฟฟิศ (เนื่องจากพระท่านต้องเดินทาง หากนิมนต์พระสงฆ์วัดที่อยู่ห่างไกล เราจะไม่สามารถกำหนดเวลาที่แน่นอนได้ อาจจะเสียฤกษ์ เสียยามได้)

3. นิมนต์พระ ให้แจ้งชื่อสถานที่จัดงาน พระเช้าหรือพระเพล ต้องการพระ 5 หรือ 9 รูป แจ้งท่านให้ชัดเจน พร้อมทิ้งชื่อเบอร์โทรศัพท์สำหรับให้ท่านติดต่อกลับไว้ด้วยนะครับ และอย่าลืมขอชื่อเบอร์โทรหลวงพ่อที่รับกิจนิมนต์เราไว้ด้วย

4. ก่อนงานเริ่ม 1 วัน: ไปที่วัดเพื่อนรับอุปกรณ์โต๊ะหมู่บูชา อาสนะพระ และเสื่อ มาจัดเตรียมให้เรียบร้อย พร้อมกับถือโอกาสแจ้งเวลางานกับทางวัดอีกครั้ง

5. ติดต่อเชิญแขก ตามช่องทางที่ท่านสะดวก เช่น โทรศัพท์, Line, Facebook

6. เรื่องอาหาร คาวหวาน จะจ้างร้าน หรือทำอาหารเอง คำนวนปริมาณให้มากกว่าแขกที่มาเล็กน้อย และอย่าลืมภาชนะสำหรับรับประทานอาหาร

7. จัดเตรียมเครื่องไทยธรรม พร้อมดอกไม้สด สำหรับถวายพระสงฆ์

8. จัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องใช้สอยให้ครบถ้วน เช่น ธูปเทียน ไฟแช็ค เทียนน้ำมนต์ แผ่นทอง แป้งเจิม ให้ครบถ้วน

 

 

 

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย