ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ระยะสั้นหรือระยะยาว แบบไหนปลอดภัยสุด

1,266 0

ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง แต่ขณะเดียวกันก็สามารถสร้างรายได้และความมั่นคงได้จริง ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ ชวนคุณทำความเข้าใจ การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อดูว่าแบบไหนปลอดภัยสำหรับคุณที่สุด

• การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ระยะสั้น (Flipping)
เป็นรูปแบบของการซื้อมาขายไป ไม่ว่าจะเป็นการซื้อในราคาต่ำกว่าตลาดเมื่อเปิดขาย แล้วนำมาปรับปรุงเพื่อขายเก็งกำไร หรือการขายใบจองคอนโด ที่เป็นการขายในช่วงเวลาที่ยังไม่ถึงขั้นตอนการโอน ทำให้มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากนักลงทุนจำเป็นต้องปล่อยขายให้ได้เร็วที่สุด

ข้อดีคือ หากสามารถปล่อยขายได้เร็ว ก็จะสามารถทำกำไรได้เร็วและบางทีอาจได้กำไรมากกว่าการลงทุนระยะยาว แต่ต้องแน่ใจว่าคุณเป็นนักลงทุนที่มีความชำนาญ มีประสบการณ์ในการทำกำไรระยะสั้นมาพอสมควร

• การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ระยะยาว (Holding)
แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบคือ
1. ซื้อเพื่อเก็งกำไร โดยปล่อยขายหลังโอน ทำให้ได้ Capital Gain ดี
2. ซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่า สร้างรายได้ระยะยาว โดยให้ความสำคัญกับ Rental Yield
ทั้งสองรูปแบบนิยมปล่อยเมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 2 ปี เพื่อรอให้มูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้น เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการ Passive Income หรือรายได้ประจำสม่ำเสมอ

ข้อดีคือ นักลงทุนจะได้รับ Passive Income ที่มั่นคง และนักลงทุนไม่กดดันกับระยะเวลาในการปล่อยอสังหาริมทรัพย์ เหมือนกับอสังหาริมทรัพย์ระยะสั้น อีกทั้งยิ่งเก็บอสังหาริมทรัพย์ไว้นาน ก็จะยิ่งขายได้กำไรเพิ่มขึ้น จากมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ที่ปรับเปลี่ยนตามกาลเวลา

ไม่ว่าจะเลือกลงทุนอสังหาริมทรัพย์รูปแบบใด เพื่อความปลอดภัยและลดความเสี่ยงของการลงทุน ควรตรวจสอบความสามารถทางการเงินของตัวเอง รวมถึงปัจจัยความเสี่ยงต่างๆ ก่อนตัดสินใจเลือกลงทุน ถ้าทำได้อย่างนี้รับรองปลอดภัยหายห่วง

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย