Stay Home Stay Healthy อยู่บ้านให้สุขภาพดี

4,033 1

     ช่วงนี้ใครๆ ก็อยู่ติดบ้านมากขึ้น เพื่อป้องกันตัวเองและลดความเสี่ยงจากโรคภัยรอบตัว คำถามคือทำอย่างไรให้อยู่บ้านแล้วปลอดภัยและสุขภาพดีอย่างที่ตั้งใจ ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ มีคำแนะนำดีๆ ให้คุณสามารถ Stay Home แบบ Stay Healthy มาฝากกัน

ดูแลบ้านให้ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพอย่างแท้จริง
    
โดยต้องให้ความสำคัญกับเรื่องของความสะอาดเป็นหลัก จากที่เคยทำความสะอาดแบบปัดกวาดเช็ดถูทั่วไป คุณต้องเพิ่มการทำความสะอาดแบบล้ำลึกด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือแอลกอฮอล์ตามจุดสัมผัสหรือจุดเสี่ยงภายในบ้าน กระทั่งเรื่องฝุ่นก็ต้องให้ความสำคัญ หากไม่ติดขัดเรื่องงบประมาณเครื่องกรองอากาศที่ช่วยป้องกันฝุ่นพิษ PM 2.5 ก็เป็นสิ่งที่ควรมีไว้ในบ้านเช่นกัน

เพิ่มขั้นตอนการดูแลตัวเองอย่างเข้มงวด
     เช่น ควรล้างมือ ทำความสะอาดตัวเองทุกครั้งเมื่อเข้าบ้าน เพราะเราไม่รู้ว่าการออกนอกบ้านแต่ละครั้งต้องเผชิญกับอะไรมาบ้าง หรือถอดรองเท้าไว้หน้าบ้าน เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกหรือเชื้อโรคที่เรามองไม่เห็นติดเข้ามาในบ้าน

กำจัดจุดอับหรือจุดสะสมโรคภายในบ้าน
     ถึงเวลาที่เราจะต้องรื้อของแน่นๆ ที่ไม่ใช้ภายในบ้านออกบ้าง หรือจุดอับชื้นต่างๆ ที่หลายบ้านมักละเลย พยายามเคลียร์บ้านให้โปร่งโล่ง หากบ้านมีลักษณะทึบอับควรเพิ่มช่องแสง หรือช่องระบายอากาศเพิ่มเติม เพราะบ้านที่อับทึบจะเป็นแหล่งสะสมโรคให้เราแบบไม่รู้ตัว ขณะที่บ้านโปร่ง ลมระบายดี แดดส่องถึง ช่วยฆ่าเชื้อโรค ทำให้คนในบ้านสุขภาพดี

หากิจกรรมที่ช่วยให้ Active มากขึ้น
    
ใครที่เคยออกกำลังกายตามยิม หรือเอาท์ดอร์ แล้วช่วงนี้จำเป็นต้องงดไป ลองเปลี่ยนบ้านให้เป็นยิมย่อมๆ ไปเลย แล้วจัดตารางให้เหมือนคุณไปยิม ดีซะอีกไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง หรือถ้ามีเด็กๆ ในบ้าน จัดมุมทำกิจกรรมหรือเกมร่วมกัน นอกจากจะได้เหงื่อเบาๆ ยังเพิ่มเสียงหัวเราะ และความสัมพันธ์ที่ดีอีกด้วย

ห้องทำงานควรให้ถูกสุขลักษณะ
     ใครที่ต้อง Work From Home แล้วใช้โต๊ะกินข้าวที่บ้านเป็นโต๊ะทำงาน หรือโต๊ะญี่ปุ่นแบบนั่งกับพื้น บอกเลยว่าคุณกำลังจะสะสมโรคออฟฟิศซินโดรม อาการแบบปวด คอ บ่า ไหล่ รับรองมาครบหมด ไหนๆ ก็ต้องย้ายที่ทำงานมาไว้ที่บ้านแล้ว จัดห้องทำงานให้ถูกสุขลักษณะกันดีกว่า หาโต๊ะทำงาน เก้าอี้ทำงานที่เหมาะสม รวมถึงแสงสว่างที่จะไม่ทำให้คุณเสียสุขภาพตาด้ว

รับประทานอาหารสุขภาพ
     อาหารที่ดีช่วยให้สุขภาพดี เพราะฉะนั้นอย่าละเลยเรื่องอาหารการกิน แม้ว่าบางคนจะทำอาหารไม่เป็นก็ตาม เพราะคุณสามารถเลือกสั่งได้ แต่ถ้าพอทำอาหารได้ การอยู่บ้านจะทำให้คุณสามารถทำ Meal Plan ส่วนตัวได้ง่ายมาก อาจคิดเมนูอาหารทั้งสัปดาห์ไว้เลย ดูให้ครบสารอาหารที่ร่างกายต้องการ และมีความหลากหลาย เผลอๆ อาจลดน้ำหนักได้ดีกว่าเดิม และเก่งการครัวเพิ่มขึ้นก็ได้


     คำแนะนำเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการอยู่บ้านให้สุขภาพดี ใครมีไอเดียอะไรดีๆ ก็อย่าลืมแชร์กันบ้าง แล้วเราจะสุขภาพดีไปด้วยกัน 

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย