เช่าบ้านมานาน จะรู้ได้ยังไงว่าถึงเวลาซื้อบ้านของตัวเองหรือยัง?

3,405 10

คนที่เช่าบ้านมานาน มักฝันอยากมีบ้านของตัวเอง แล้วเมื่อไหร่ล่ะจะถึงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการซื้อบ้านของตัวเอง? ลองมาหาคำตอบกัน

• วางแผนซื้อบ้านมาอย่างเป็นระบบ
คนที่มีการวางแผนการซื้อบ้าน หมายความว่าคนๆ นั้นมีเป้าหมายที่ชัดเจน และค่อยๆ ทำตามแผนของตัวเองมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบริหารการเงินส่วนตัว ถามตอบตัวเองจนรู้ถึงความต้องการของตัวเองอย่างชัดเจน เช่น บ้านในฝันเป็นอย่างไร ซึ่งเมื่อดำเนินตามแผนมาจนถึงจุดๆ หนึ่งจะรู้เองว่าถึงเวลาที่เหมาะสมแล้ว

• มีหน้าที่การงานมั่นคง
จะซื้อบ้านต้องมั่นใจว่าอาชีพการงานไม่ตั้งอยู่บนความเสี่ยง หรือยังมองไม่เห็นอนาคตที่ชัดเจน เพราะการซื้อบ้านสักหลัง จะต้องมีภาระการผ่อนในระยะยาว หากมาถึงจุดที่หน้าที่การงานมั่นคง หรือกำลังเจริญเติบโตไปได้ดี นั่นล่ะถึงเวลาแล้ว

• ไม่มีภาระหนี้สินก้อนใหญ่ หรือมีก็ปิดหมดแล้ว
หากยังจัดการกับภาระหนี้สินก้อนใหญ่ได้ไม่เรียบร้อย หรือมีภาระเรื่องครอบครัวที่ยังเคลียร์ไม่จบ ควรชะลอการซื้อบ้านไปก่อนจะดีกว่า ไม่เช่นนั้นคุณจะมีความกดดันมากและเหนื่อยเกินไป ทำให้การใช้ชีวิตก็จะไม่มีความสุข แล้วในที่สุดก็อาจจะต้องปล่อยบ้านให้หลุดลอยไป

• มีความพร้อมทางการเงิน
สำรวจการเงินของตัวเองอย่างจริงใจ หากรายรับเหลือเก็บ รายจ่ายประจำวันต่างๆ เป็นไปอย่างราบรื่น มีเงินออมพอสมควร ทั้งยังมีเงินสำรองยามฉุกเฉินมากว่า 6 เดือน เมื่อลองคำนวณถึงเงินผ่อนที่ต้องโดนหักต่อเดือนแล้ว ไม่กระทบกับการใช้ชีวิต ก็ลุยได้เลย

• เจอบ้านในฝันที่ตอบโจทย์ความต้องการ
บ้านในฝันใช่ว่าจะเจอกันได้ง่ายๆ เพราะคนเราความต้องการเฉพาะตัวต่างกัน ไม่ว่าจะทำเลที่ตั้ง โครงการที่ชื่นชอบ ดีไซน์ที่ตอบโจทย์ สิ่งอำนวยความสะดวกที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ ในราคาที่ถูกใจ ซึ่งเมื่อเจอแล้ว และตัวเองอยู่ในภาวะที่พร้อมทั้งสถานะทางการเงิน ความมั่นคงทางหน้าที่การงาน ก็ไม่มีเหตุให้ต้องลังเลอีกต่อไป

หากมีครบทั้งหมดนี้ จากคนที่เคยเช่าบ้านอยู่ ก็เปลี่ยนตัวเองไปเป็นเจ้าของบ้านในฝันได้เลย คุณพร้อมแล้ว

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย