ซื้อ-ขายอสังหาฯ คุ้มค่า ต้องดูราคาประเมิน

2,143 1

คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าอสังหาริมทรัพย์ที่จะซื้อนั้นราคาสมเหตุสมผลดีแล้ว หรือบ้านของคุณที่กำลังจะปล่อยขายได้ราคาดีคุ้มค่ากับการลงทุน หรือควรจะตั้งราคาอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ไว้ที่เท่าไหร่ดี จึงจะเหมาะสมและคุ้มค่า การดูราคาประเมินจะบอกคุณได้


• ราคาประเมินคือ?
‘ราคากลาง’ ที่กรมธนารักษ์จะเป็นผู้กำหนด ซึ่งจะเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับราคาตลาดมากที่สุด ราคาประเมินอสังหาริมทรัพย์มีหลายประเภท ได้แก่ ราคาประเมินที่ดิน ราคาประเมินอาคารชุด ราคาประเมินสิ่งปลูกสร้าง ฯลฯ โดยราคาประเมินนี้จะทำให้ทราบว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ตั้งไว้เหมาะสมแค่ไหน ในแง่ของการลงทุน การรู้ราคาประเมินยังช่วยเราคาดคะเนว่าอสังหาริมทรัพย์บริเวณใด มีโอกาสทำกำไรในอนาคต นอกจากนั้นราคาประเมินยังใช้เป็นฐานในการคำนวณค่าธรรมเนียมภาษีเงินได้ ภาษีธุรกิจ และอากรแสตมป์ในการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ทั้งการโอนกรรมสิทธิ์ และการจดจำนอง แล้วยังทำให้เราทราบราคาทรัพย์ของตัวเอง เมื่อจำเป็นต้องนำทรัพย์ไปวางเป็นหลักประกันในเรื่องต่างๆ

• การตรวจสอบราคาประเมิน ทำได้อย่างไร?
1. ตรวจสอบด้วยตัวเองผ่านทางเว็บไซต์ของกรมธนารักษ์ www.treasury.go.th โดยใช้เลขที่โฉนด เลขที่ดิน นส.3 ก ฯลฯ โดยทรัพย์สินที่สามารถประเมินราคาได้คือ
- ที่ดินเปล่า
- อาคารชุด เช่น อพาร์ตเมนต์ คอนโดมิเนียม ฯลฯ
- สิ่งปลูกสร้าง เช่น บ้านเดี่ยว อาคารพาณิชย์ ทาวเฮ้าส์

2. ติดต่อสอบถามสำนักประเมินราคาทรัพย์สิน กรมธนารักษ์ ที่หมายเลข 02-142-2465 ถึง 67 หากต้องการสำเนาข้อมูลหรือเอกสารรับรองราคาประเมินไปใช้ประกอบการทำนิติกรรม สามารถยื่นขอได้ที่สำนักงานที่ดินที่ที่ดินนั้นตั้งอยู่ หรือที่งานจดทะเบียนที่ดินกลางกรุงเทพมหานคร กรมที่ดิน

• คำแนะนำเพิ่มเติม
นอกจากราคาประเมินจากกรมธนารักษ์แล้ว เพื่อให้การซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์คุ้มค่าที่สุด ต้องตรวจสอบราคาตลาดด้วย ซึ่งราคานี้โดยปกติแล้วจะเพิ่มสูงขึ้นทุกปีตามปัจจัย เช่น
- ลักษณะของอสังหาริมทรัพย์
- ทำเลที่ตั้งที่มีการพัฒนาขึ้น
- สภาพของบ้านหรืออาคาร
- สิ่งแวดล้อมที่อยู่โดยรอบ
- สาธารณูปโภค

นอกจากนั้นการติดตามข่าวสารเกี่ยวกับแวดวงอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะ แนวโน้มราคาที่อยู่อาศัย แนวรถไฟฟ้า ทำเลยอดนิยม ฯลฯ ยังเป็นข้อมูลสำคัญที่ช่วยให้เราสามารถประเมินราคาอสังหาฯ ของตัวเองได้อย่างเหมาะสมด้วย

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย