7 ข้อดีในการซื้อบ้านมือสองที่ไม่ควรมองข้าม

8,446 20

ถ้าให้คนที่ยังไม่มีบ้านเป็นของตัวเองลิสต์รายชื่อสิ่งที่อยากได้มากที่สุด มั่นใจเลยว่า ‘บ้าน’ ต้องอยู่ในอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน ด้วยเหตุนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีโครงการบ้านจัดสรร ทาวน์โฮม หรือคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นมากมายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมถึงบ้านมือสองที่ก็ได้รับความนิยมไม่น้อยเช่นกัน แต่การซื้อบ้านมือสองจะมีข้อดีอย่างไรบ้างนั้น วันนี้เรามีคำตอบดีๆ มาฝาก

1.สามารถเข้าอยู่ได้ทันที
ถือว่าเป็นจุดเด่นสำคัญของการซื้อบ้านมือสองที่ทุกคนยอมรับว่าดีกว่าการซื้อบ้านมือหนึ่ง เพราะเมื่อทำสัญญาซื้อขายเสร็จเรียบร้อยแล้ว เจ้าของบ้านคนใหม่สามารถขนของ แบกกระเป๋าเสื้อผ้าเข้าอยู่ได้เลย ไม่ต้องรอให้บ้านสร้างเสร็จก่อนเหมือนบ้านจัดสรรที่ต้องรอนานเป็นปี แถมบางแห่งยังให้ผู้ซื้อเสียเงินผ่อนบ้านทั้งๆ ที่บ้านยังสร้างไม่เสร็จด้วยซ้ำ

2.สามารถตรวจสอบโครงสร้างบ้านได้อย่างเต็มที่
เนื่องจากบ้านมือสองเป็นบ้านที่สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว เห็นบ้านเป็นหลังๆ ทำให้ผู้ซื้อสามารถเดินสำรวจตรวจสอบความเสียหายของบ้าน เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้อย่างเต็มที่

3.ราคาถูกกว่าบ้านมือหนึ่งในทำเลที่ตั้งเดียวกัน
ถึงแม้ว่าบ้านจะเป็นอสังหาริมทรัพท์ที่ราคาไม่ตกลงตามกาลเวลาเหมือนรถยนต์ แต่ถ้าเทียบในทำเลเดียวกันจะเห็นได้ว่าบ้านมือสองมีราคาถูกกว่าบ้านมือหนึ่งอยู่ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ประหยัดเงินในการซื้อบ้านมากกว่า

4.ได้บ้านในทำเลที่ต้องการ
ต้องยอมรับว่าบางทำเลก็ไม่มีบ้านมือหนึ่งให้เลือกมากนัก โดยเฉพาะย่านทำเลทองที่มีความเจริญทางเศรษฐกิจสูง ซึ่งเหตุผลนั้นก็เป็นเพราะข้อจำกัดในด้านพื้นที่และการก่อสร้าง เพราะฉะนั้นบ้านมือสองจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดถ้าต้องการบ้านที่อยู่ในทำเลทอง

5.ไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องสาธารณูปโภค
หลายครั้งที่การซื้อบ้านมือหนึ่ง ผู้ซื้อต้องมาดำเนินการติดตั้งสาธาณูปโภคเองหรือต้องรอให้ทางโครงการเป็นผู้ดำเนินการให้ ไม่ว่าจะเป็น เครือข่ายโทรศัพท์ เครือข่ายอินเตอร์เน็ตน้ำประปา และไฟฟ้า แต่หากเลือกซื้อบ้านมือสอง ก็หมดกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปโดยปริยาย เพราะเจ้าของเดิมได้ดำเนินการติดตั้งสาธารณูปโภคที่จำเป็นไว้พร้อมอยู่แล้ว

6.สามารถต่อรองราคากับเจ้าของบ้านได้โดยตรง
ส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ประกาศขายบ้านมือสองจะเป็นเจ้าของบ้านเอง ทำให้ผู้ซื้อสามารถติดต่อกับผู้ขายได้โดยตรงไม่ผ่านนายหน้าซื้อขายบ้าน จึงสามารถต่อรองราคากันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งอาจทำให้ได้บ้านมือสองในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม

7.ได้รับวงเงินกู้สูงไม่ต่างจากบ้านมือหนึ่ง
เป็นอีกเรื่องที่หลายคนยังคงเข้าใจผิดว่าบ้านมือสองไม่สามารถยื่นขอกู้สินเชื่อธนาคารได้เหมือนบ้านมือหนึ่ง แต่ในความจริงแล้วบ้านมือสองสามารถยื่นกู้กับสถาบันการเงินได้วงเงินสูงเช่นกัน เผลอๆ อาจได้วงเงินสูงกว่าราคาขายด้วยซื้อ ทำให้เหลือเงินมาใช้ในการตกแต่งบ้านเพิ่มอีกด้วย

เป็นอย่างไรบ้างสำหรับข้อดีในการซื้อบ้านมือสองที่เรานำมาฝาก เรียกได้ว่าบ้านมือสองนั้นก็มีข้อดีไม่แพ้อสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นๆ เช่นกัน ดังนั้นหากกำลังวางแผนซื้อบ้านอยู่ ลองมองบ้านมือสองสวยๆ เก็บไว้ในใจสักหลังสองหลัง เพราะไม่แน่ว่าบ้านมือสองหลังนั้นอาจกลายเป็นบ้านสวยในฝันของคุณก็เป็นได้

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย