ความสำคัญในการตรวจรับบ้านก่อนโอนรับกรรมสิทธิ์

1,814 0

“หากบ้านไม่พร้อมสมบูรณ์ อย่าเซ็นรับบ้านเด็ดขาด” คำแนะนำนี้เป็นเรื่องจริงมากๆ เพราะคนซื้อบ้านทุกคนควรให้ความสำคัญกับการตรวจรับบ้านก่อนโอนกรรมสิทธิ์ ไม่เช่นนั้นอาจต้องเสียใจ และเสียเงินเพิ่มในภายหลังโดยไม่จำเป็น

ทำไมการตรวจรับบ้านจึงสำคัญ?

การตรวจรับบ้านจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนการเซ็นรับมอบบ้าน ซึ่งช่วงเวลานี้เองที่เจ้าของบ้านจะสามารถตรวจสอบความเรียบร้อยของบ้าน ซึ่งหากไม่เป็นไปตามที่ต้องการก็สามารถแจ้งให้โครงการดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เนื่องจากยังอยู่ในความรับผิดชอบของโครงการ แต่เมื่อไหร่ที่เจ้าของบ้านเซ็นรับมอบบ้าน การจะแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ จะเป็นเรื่องยากทันที แล้วอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายด้วยตัวเอง ดังนั้นการตรวจรับบ้านโดยละเอียดก่อนเซ็นรับมอบ หรือโอนรับกรรมสิทธิ์จึงสำคัญมาก

ขั้นตอนการตรวจรับบ้านด้วยตัวเอง

  • ตรวจสอบสัญญาจะซื้อจะขาย และเงื่อนไขต่างๆ ที่ทางโครงการกำหนด หากมีข้อสงสัยให้รีบสอบถามกับโครงการ
  • นัดหมายเวลากับโครงการเพื่อเข้าตรวจความเรียบร้อย โดยช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือ ช่วงเช้า เนื่องจากต้องทำการทดสอบระบบต่างๆ ภายในบ้านอย่างละเอียด การนัดหมายช่วงเช้าจึงมีเวลาตรวจสอบเต็มที่ และยังมีแสงสว่างที่ช่วยทำสะดวกมากขึ้น
  • เตรียมรายละเอียดต่างๆ ของโครงการ เช่น ขนาดของพื้นที่ รายการวัสดุที่ใช้ รายการเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับมาพร้อมกับบ้าน รวมถึงใบโฆษณาต่างๆ เพื่อใช้เปรียบเทียบกับตัวบ้านจริง และใช้ร่วมในการตรวจบ้าน เพราะเอกสารเหล่านี้เป็นสัญญาที่ใช้อ้างอิงตามกฎหมายได้
  • ทำเช็กลิสต์สำหรับการตรวจสอบบ้านอย่างละเอียด โดยให้ครอบคลุมทุกส่วนของบ้าน เพื่อให้รู้ล่วงหน้าว่าควรต้องเตรียมเครื่องมือตรวจสอบอะไรบ้าง และยังป้องกันการตกหล่นในวันตรวจงานจริง
  • หาผู้ช่วยในการเข้าตรวจสอบบ้านอย่างน้อย 2 คน โดยอาจแบ่งหน้าที่กัน เช่น จดบันทึก ถ่ายรูปจุดต่างๆ ที่ต้องแก้ไข

หากต้องการตรวจสอบเอง สามารถนำคำแนะนำนี้ไปใช้ได้เลย แต่ถ้าคิดว่ายุ่งยากสามารถจ้างบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญมาทำหน้าที่นี้ให้ได้ ก็นับเป็นอีกทางเลือกที่สะดวกมากทีเดียว

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย