ถาม-ตอบ คำถามยอดฮิต "ถ้าเคยยื่นกู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน จะสามารถยื่นกู้ซื้อบ้านได้อีกครั้งหรือไม่"

8,165 1

เคยยื่นกู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน จะสามารถยื่นกู้ซื้อบ้านได้อีกครั้งหรือไม่? คำถามนี้หลายคนต้องการคำตอบ เนื่องจากเป็นความกังวลอันดับต้นๆ ของคนอยากมีบ้านก็ว่าได้

ตอบเลยว่า สามารถยื่นกู้ได้อีก เพราะการยื่นกู้ซื้อบ้านกับธนาคารไม่มีการจำกัดจำนวนครั้งในการยื่นกู้ หมายความว่าคุณจะยื่นกี่ครั้งก็ได้แม้จะเคยไม่ผ่านมาแล้วก็ตาม โดยหากยื่นกู้ซื้อบ้านครั้งแรกแล้วไม่ได้รับการอนุมัติ ธนาคารมักจะให้สิทธิในการอุธรณ์หรือการยื่นหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อให้พิจารณาว่ามีความสามารถในการชำระหนี้หรือไม่
 

คำแนะนำเพื่อให้ยื่นกู้ครั้งใหม่ผ่านฉลุยคือ
 

ให้ยอดผ่อนต่อรายได้อยู่ในเกณฑ์ 50%
เนื่องจากเกณฑ์มาตรฐานของธนาคารส่วนใหญ่จะอยู่ 50% ของรายได้ ซึ่งหากมีแนวโน้มยอดผ่อนเกินเกณฑ์ ธนาคารก็อาจไม่อนุมัติสินเชื่อได้ วิธีการรักษายอดผ่อนต่อรายได้ให้อยู่ในเกณฑ์คือพยายามลดภาระการผ่อนที่ไม่จำเป็น เช่น บัตรเครดิต และหารายได้เพิ่ม
 

มีเงินเก็บ
อาจเปิดบัญชีเงินฝากประจำแล้วฝากเงินอย่างสม่ำเสมอ เพื่อแสดงให้ธนาคารเห็นว่าเป็นคนที่มีวินัยทางการเงิน สามารถชำระสินเชื่อได้ตลอดอายุสัญญา
 

หาผู้กู้ร่วม
หากคุณมีฐานเงินเดือน หรือมีรายได้ที่ไม่มั่นคงเพียงพอ การหาผู้กู้ร่วม ก็จะช่วยเพิ่มฐานเงินเดือนให้มากขึ้น และดูมั่นคงมากขึ้น โดยทั่วไปธนาคารจะอนุมัติวงเงินกู้ประมาณ 15-30 เท่าของรายได้ ลดหลั่นมากน้อยตามกลุ่มอาชีพ และจะกำหนดเงินงวดต่อเดือนประมาณ 25-30% ของรายได้รวมของผู้กู้ การมีผู้กู้ร่วมจึงทำให้อนุมัติง่ายขึ้น และอาจได้วงเงินมากขึ้นด้วย
 

เคลียร์ประวัติทางการเงิน
กรณีที่เคยติดแบล็กลิสต์จากการมีประวัติค้างชำระ ตามเกณฑ์ธนาคารส่วนใหญ่จะต้องรอ 3 ปี หลังเคลียร์หนี้เรียบร้อย มีบางธนาคารที่สามารถยื่นได้เร็วกว่านั้น แต่ก็ต้องไม่ต่ำกว่า 6 เดือน
 

ตรวจสอบเอกสารให้ครบ
อย่ามองข้ามเรื่องเอกสาร เมื่อติดต่อขอแบบฟอร์มและยื่นความจำนงขอกู้ คุณจะต้องมีเอกสารหลักฐานประกอบการยื่นขอกู้ให้ครบตามที่ธนาคารกำหนด ซึ่งแต่ละธนาคารก็มีเงื่อนไขต่างกัน หลัก ๆ แล้วจะประกอบไปด้วย สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน, ทะเบียนบ้าน, สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน, รายการเดือนบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน และหนังสือรับรองเงินเดือน เป็นต้น
 

หากตรวจสอบดูแล้ว คุณมีความพร้อมตามข้อเหล่านี้ ก็ยื่นกู้ครั้งใหม่ได้เลย

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย