บ้านมือสองมีกี่ประเภท แตกต่างกันอย่างไรบ้าง?

11,008 0

“บ้านมือสอง” กำลังได้รับความสนใจจากคนอยากมีบ้านเป็นของตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจบ้านมือสองเช่นกัน แนะนำว่าควรทำความรู้จักกับบ้านมือสองเสียก่อน ซึ่งหลายคนอาจไม่รู้ว่ามีถึง 3 ประเภทด้วยกัน ทั้งยังมีความแตกต่างกันค่อนข้างมากทีเดียว

บ้านมือสอง 3 ประเภท มีอะไรบ้าง

1.บ้านมือสองที่ประชาชนขายเอง
บ้านมือสองประเภทนี้เจ้าของบ้านประกาศขายเอง ผู้ซื้อสามารถติดต่อซื้อขายกับเจ้าของบ้านได้โดยตรง หรือเจ้าของบ้านอาจจะขายผ่านนายหน้าก็ได้เช่นกัน กรณีที่ทำการซื้อขายโดยไม่ผ่านนายหน้า มีข้อดีคือสามารถพูดคุยรายละเอียด และต่อรองราคากับเจ้าของได้เลย แต่ก็ต้องตรวจสอบประวัติเจ้าของบ้าน และความต้องการในการขายบ้านของเจ้าของบ้านให้ดีด้วย ว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรซ่อนอยู่เบื้องหลัง ส่วนการซื้อขายผ่านนายหน้า หรือตัวแทนขาย ผู้ซื้อก็ต้องตรวจสอบให้แน่ใจด้วยว่านายหน้ามีความน่าเชื่อถือ รวมถึงดูเงื่อนไขต่างๆ ที่ตกลงกันด้วย

2.บ้านมือสองที่เป็น NPA  (Non-Performing Asset) ของธนาคารหรือสถาบันการเงิน
บ้านมือสองประเภทนี้ จะมาจากบ้านที่ลูกหนี้นำมาเป็นหลักประกันการกู้เงิน แล้วหลุดจำนอง หรือบ้านที่ธนาคารได้มาจากการตีโอนชำระหนี้ แล้วถูกนำไปประมูลขายทอดตลาดโดยกรมบังคับคดี จากนั้นสถาบันการเงินทำการซื้อคืน จึงเป็นทรัพย์สินที่อยู่ในกรรมสิทธิ์ของสถาบันการเงิน ทำให้บ้านมือสองประเภทนี้ราคาถูกกว่าท้องตลาด ทั้งผู้ซื้อยังอาจได้สินเชื่อเต็มจำนวนวงเงิน เพราะสถาบันการเงินต้องการเคลียร์ทรัพย์ แต่มีข้อเสียคือ ผู้ซื้ออาจจะต้องทำการขับไล่ผู้อยู่อาศัยเดิมด้วยตัวเอง เพราะฉะนั้นจึงต้องตรวจดูก่อนตัดสินใจ

3.บ้านมือสองจากกรมบังคับคดี
บ้านมือสองประเภทนี้มาจากการที่ลูกหนี้ธนาคารไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามเงื่อนไข จนถูกยึดทรัพย์แล้วถูกนำมาประมูลขายทอดตลาดโดยกรมบังคับคดี ทำให้บ้านมือสองจากที่นี่มีราคาต่ำกว่าท้องตลาดมาก และยังมีให้เลือกมากมาย เนื่องจากกรมบังคับคดีทำหน้าที่เป็นเสมือนคนกลางระหว่างลูกหนี้ของธนาคารกับสถาบันการเงิน โดยทำหน้าที่เป็นผู้นำทรัพย์ออกประมูลขาย ดังนั้นบ้านมือสองจากกรมบังคับคดีจึงเหมาะสำหรับการลงทุนเพื่อทำกำไร เพียงแต่คุณจะต้องมีเงินก้อนสำหรับวางเป็นเงินประกัน และนำไปชำระเต็มจำนวนภายใน 15 วันนับจากวันที่ซื้อทรัพย์ได้

คงจะเห็นแล้วว่าบ้านมือสองจาก 3 ที่มามีข้อดีที่แตกต่างกัน ฉะนั้นการทำความรู้จักบ้านมือสองครบทุกประเภทจึงมีประโยชน์ต่อการเลือกบ้านมือสองของคุณเป็นอย่างมาก

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย