ยื่นกู้บ้านทำไมไม่ผ่านสักที มีคำตอบ

2,154 1

ยื่นกู้บ้านทำไมไม่ผ่านสักที มีคำตอบ
ใครเคยมีประสบการณ์ยื่นกู้ซื้อบ้านไม่ผ่านบ้าง? คนที่เคยอาจมีคำถามว่าเพราะอะไร และควรไปต่อหรือหยุดพอแค่นี้ดี ตลาดนัดบ้านมือสอง มีคำตอบ

• มีประวัติติดเครดิตบูโร
หมายถึงเคยมีประวัติการผิดนัดชำระหนี้ ไม่ว่าจะเป็นหนี้บัตรเครดิต ผ่อนชำระหนี้รถยนต์ไม่ตรงเวลา เพราะเหล่านี้จะแสดงว่าคุณไม่มีวินัยทางการเงินเพียงพอ หรือถ้าเคยมีประวัติการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ แม้ว่าจะปิดหนี้หมดแล้ว แต่อาจต้องรอประมาณ 3 ปี เพื่อให้ประวัติถูกลบออกไปก่อน เพราะฉะนั้นหากใครมีปัญหาค้างชำระ แนะนำให้รีบปิดหนี้ให้เรียบร้อยก่อนยื่นกู้บ้าน

• อาชีพการงานไม่มั่นคง
อาชีพการงานเป็นอย่างแรกๆ ที่สถาบันการเงินจะนำมาพิจารณา ซึ่งอาชีพที่ยื่นกู้ผ่านส่วนใหญ่จะเป็นอาชีพที่มีความมั่นคง น่าเชื่อถือ เช่น พนักงานบริษัทที่มีเงินเดือนประจำ ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ส่วนผู้ที่ทำอาชีพอิสระหากอยากผ่านการพิจารณา ควรมีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่ามีรายได้ที่แน่นอน แม้กระทั่งคนที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนงานใหม่ ก็ควรจะรอสักพัก เพื่อให้เห็นว่าคุณมีความมั่นคงเพียงพอ

• ไม่มีเงินออม
คนที่มีเงินเก็บออม สถาบันการเงินจะรู้สึกว่าคุณเป็นคนมีวินัยทางการเงิน และมีการวางแผนทางการเงินที่ดี ซึ่งคุณสมบัตินี้เป็นที่ต้องการของสถาบันการเงินมาก เพราะฉะนั้นหากวางแผนจะซื้อบ้าน ควรเริ่มต้นจากเก็บเงินให้ได้สักก้อน สำหรับเงินดาวน์เพื่อช่วยลดภาระในการยื่นกู้ และยังแสดงถึงความสามารถในการผ่อนชำระที่ดีด้วย

• มีภาระหนี้สินมากเกินไป
ส่วนใหญ่สถาบันการเงินจะกำหนดให้มีภาระหนี้ไม่เกิน 40% ของรายได้ต่อเดือน เพราะฉะนั้นก่อนยื่นกู้ให้คำนวณหนี้สินทั้งหมดที่มี หากเกินจากนี้ ควรปิดหนี้ออกไปบ้าง หรือหาผู้กู้ร่วมที่มีรายได้มั่นคง ไม่มีประวัติติดเครดิตบูโร เพราะการมีผู้กู้ร่วมภาระหนี้ผ่อนจะถูกหารเฉลี่ยออกไป ทำให้ภาระของคุณน้อยลง

• ที่มาของรายได้ไม่ชัดเจน
ส่วนใหญ่แล้วคนที่ทำงานอิสระ หรือฟรีแลนซ์มักติดตรงข้อนี้ เนื่องจากขาดหลักฐานที่มาของรายได้ เช่น สลิปเงินเดือน มีเงินเดือนผ่านบัญชีธนาคาร Statement เดือนบัญชีเงินฝากทุกเดือน ซึ่งทำให้สถาบันการเงินไม่เห็นที่มาของรายได้ที่ชัดเจน เพราะฉะนั้นหากไม่มีหลักฐานแสดงที่มาของรายได้ ก่อนยื่นกู้ควรทำการเดินบัญชี หรือฝากเงินเข้าบัญชีอย่างสม่ำเสมอ 6 เดือนเป็นอย่างน้อย

คำตอบทั้งหมดนี้คงจะพอทำให้คุณตรวจสอบตัวเองได้ว่าขาดข้อไหนไป และควรวางแผนอย่างไรก่อนยื่นกู้ หากอยากจะไปต่อ เพื่อให้ยื่นกู้ผ่าน มีบ้านในฝันได้

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย