5 ข้อ ที่ต้องคิดก่อนกู้ซื้อบ้าน 

1,796 8

เมื่อคิดจะซื้อบ้านสักหลัง การกู้ซื้อบ้านคือเรื่องที่ต้องคิดเป็นอันดับแรกๆ แต่ก่อนที่จะยื่นกู้แบบเป็นเรื่องเป็นราว มาดู 5 ข้อนี้กันก่อน 

  1. สถานะทางการเงินของตนเอง 
          การซื้อบ้านเป็นการใช้เงินจำนวนมาก ทำให้ต้องรับภาระการผ่อนระยะยาวหลายสิบปี เพราะฉะนั้นต้องคิดถึงสถานะทางการเงินของตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก ว่าสามารถที่จะรับภาระการผ่อนและดอกเบี้ยได้มากน้อยแค่ไหน จะกระทบกับการใช้ชีวิตตามปกติหรือไม่ และหากมีเรื่องฉุกเฉินสถานะทางการเงินของคุณสามารถรองรับได้ดีหรือไม่ 
           
  2. รายละเอียดโครงการบ้านที่สนใจ  
          โดยควรดูตั้งแต่ราคา ว่าอยู่ในงบประมาณที่วางแผนไว้หรือไม่ โปรโมชั่นต่างๆ ที่จะช่วยให้คุณประหยัดเงินในกระเป๋า ดูเงินจอง ที่ต้องจ่ายเพื่อเป็นหลักประกันว่าคุณจะมาซื้อในเวลาอันใกล้ และเงินทำสัญญา ถ้าบ้านหรือคอนโดที่เล็งไว้ยังสร้างไม่เสร็จ คุณจะต้องจ่ายเงินทำสัญญาและผ่อนดาวน์เป็นงวดๆ  และอย่าลืมตรวจสอบความน่าเชื่อถือของโครงการที่จะซื้อด้วย เพราะเมื่อทำเรื่องกู้ สิ่งแรกที่ธนาคารจะประเมินก็คือความน่าเชื่อถือของโครงการ 
           
  3. ยอดเงินที่สามารถกู้ได้สูงสุด 
          ในส่วนนี้อยู่ที่การพิจารณาของธนาคาร ซึ่งจะดูจากรายได้สุทธิที่หักค่าใช้จ่ายทั้งหมดออกไปแล้ว ส่วนใหญ่มักจะยึดที่ 40% ของรายได้ที่ได้รับต่อเดือน แล้วนำมาคำนวณกับอัตราส่วนจำนวนผ่อนต่อวงเงินกู้สูงสุด คือ 1,000,000/7,000 สำหรับระยะเวลาผ่อนประมาณ 30 ปี การรู้ยอดสูงสุดที่สามารถกู้ได้ จะทำให้รู้ว่าสามารถรับภาระการผ่อนต่อเดือนไหวหรือไม่ โดยไม่กระทบต่อค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในชีวิตประจำวัน 
           
  4. อัตราดอกเบี้ยของธนาคาร แบ่งเป็น 2 แบบคือ  
          - อัตราดอกเบี้ยคงที่ (Fixed Rate) มีทั้งอัตราดอกเบี้ยคงที่ระยะสั้นช่วง 1-5 ปีแรก และอัตราดอกเบี้ยคงที่ตลอดระยะเวลากู้ ซึ่งแต่ละธนาคารก็จะมีอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เท่ากัน 
          - อัตราดอกเบี้ยลอยตัว (Floating Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยที่เปลี่ยนแปลงไปตามต้นทุนของธนาคาร ทำให้ไม่สามารถคาดคะเนได้ เพราะค่อนข้างมีความผันผวน ซึ่งธนาคารจะประกาศออกมาเป็นคราวๆ ไป 
           
  5. เครดิตทางการเงิน  
          เป็นสิ่งสำคัญที่ธนาคารจะใช้วิเคราะห์พฤติกรรมทางการเงินของคุณว่ามีความน่าเชื่อถือแค่ไหน ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากประวัติการผ่อนชำระในเครดิตบูโร และดูจากหลายๆ อย่าง เช่น การเสียภาษีอย่างถูกต้อง ประวัติการค้างชำระหนี้ ความคล่องตัวของเงินในบัญชี ประวัติการทำงาน ฯลฯ  

ทั้ง 5 ข้อนี้ถ้าคุณคิดวิเคราะห์ด้วยตัวเองแล้ว ฟันธงว่าไม่มีปัญหา ก็มีแนวโน้มที่การยื่นกู้ซื้อบ้านของคุณจะไม่มีปัญหาเช่นกัน แล้วการมีบ้านใหม่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก 

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย