5 คำถามยอดฮิต มนุษย์เงินเดือนเริ่มต้นอยากมีบ้าน

3,030 0

มนุษย์เงินเดือนหากทำงานมาได้สักระยะหนึ่ง ส่วนใหญ่คิดอยากจะซื้อบ้านเป็นของตัวเองทั้งนั้น แต่ความที่เป็นบ้านหลังแรก เลยมีคำถามไม่น้อย ตลาดนัดบ้านมือสอง ช่วยตอบ 5 คำถามยอดฮิตดังนี้

1. เงินเดือนเท่าไหร่จึงจะซื้อบ้านได้?
ส่วนใหญ่แนะนำให้ผ่อนบ้านในจำนวนเงินไม่เกิน 40% ของรายได้ ดังนั้นให้นำเงินเดือนของคุณมาคำนวณ เช่น เงินเดือน 30,000 บาท ผ่อนบ้าน 40% จะเป็น 30,000 x 40% = 12,000 บาท
หมายความว่า หากคุณมีเงินเดือน 30,000 บาท สามารถผ่อนบ้านจำนวนเงินสูงสุดที่ 12,000 บาท แต่ถ้ามีภาระหนี้สินอื่นๆ ความสามารถในการผ่อนก็จะลดลง เมื่อคำนวณได้ดังนี้ ก็ลองดูว่าบ้านที่คุณสนใจต้องผ่อนชำระต่อเดือนเท่าไหร่ และเงินเดือนของคุณมีความสามารถในการผ่อนชำระ โดยไม่เดือดร้อนหรือไม่

2. รายได้เท่าไหร่ถึงจะยื่นกู้ขอสินเชื่อบ้านได้?
รายได้ขั้นต่ำที่จะขอสินเชื่อได้อยู่ที่ประมาณ 10,000-15,000 บาทต่อเดือน ซึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไขแต่ละธนาคาร แต่รายได้ยิ่งมากก็ยิ่งมีโอกาสได้วงเงินสูง ส่วนใหญ่แล้วมนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้ประจำ มักขอสินเชื่อได้ไม่ยาก เพราะมีเงินเข้าบัญชีทุกเดือนอย่างสม่ำเสมอ

3. ติดเครดิตบูโรจะกู้ซื้อบ้านได้ไหม?
หากติดเครดิตบูโร หมายถึง คุณมีประวัติทางการเงินไม่ค่อยดี ทางเดียวที่จะกู้ซื้อบ้านได้คือ ต้องจัดการปิดหนี้เก่าที่ค้างอยู่ให้เรียบร้อยก่อน แต่กว่าประวัติจะถูกลบออกไปก็ใช้เวลาถึง 2 ปี ระหว่างนี้แนะนำว่า ให้เพิ่มความน่าเชื่อถือทางการเงิน ด้วยการเดินบัญชีให้มีเงินเข้าออกอย่างสม่ำเสมอทุกเดือน เก็บเงินไว้ในบัญชีสักก้อนหนึ่ง รวมถึงชำระสินเชื่อต่างๆ อย่างมีวินัย

4. ไม่มีเงินดาวน์ จะกู้เงินซื้อบ้านได้ไหม?
การกู้สินเชื่อบ้านราคาไม่เกิน 10 ล้านบาท คุณอาจใช้วิธีผ่อนดาวน์สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง แต่โดยปกติแล้วคุณต้องมีเงินดาวน์ประมาณ 10%-30% สำหรับการซื้อบ้านและคอนโด

5. จะซื้อบ้านต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?
นอกจากต้องเตรียมเงินดาวน์ประมาณ 20% แล้ว ค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียมให้พร้อม คือ

  • ค่าใช้จ่ายของธนาคาร เช่น ค่าประเมินหลักทรัพย์, ค่าอากรแสตมป์ 0.05% ของวงเงินกู้ และค่าเบี้ยประกันอัคคีภัย ซึ่งขึ้นอยู่กับมูลค่าบ้าน
  • ค่าใช้จ่ายของกรมที่ดิน เช่น ค่าธรรมเนียมการจดจำนอง 1% วงเงินกู้ และค่าธรรมเนียมการโอน 2% ของราคาประเมิน


หากมีคำถามอื่นๆ สามารถปรึกษากับธนาคาร หรือสถาบันการเงินที่คุณจะขอสินเชื่อได้เลย

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย