สูตรลับจัดการหนี้ ไม่ให้กระทบเงินออม

6,918 1

ความอยากได้ อยากมี และโปรโมชั่นล่อตาล่อใจ ทำให้หลายๆ คนอดใจไม่ไหวต้องรับภาระหนี้สินกันชนิดต้องใช้เงินเดือนชนเดือน หากปล่อยอย่างนี้ไปเรื่อยๆ รับรองว่าคุณไม่มีทางมีเงินออมไว้ใช้ยามฉุกเฉิน หรือเพื่ออนาคตอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นมาจัดการหนี้ ด้วยสูตรลับที่ตลาดนัดบ้านมือสองนำมาแนะนำกันก่อนจะสายเกินแก้

• เขียนตารางแจกแจงหนี้ให้เห็นชัดเจน 
ว่ามีหนี้อะไรบ้าง อัตราดอกเบี้ยของหนี้แต่ละประเภท ยอดหนี้ที่ต้องจ่ายต่อเดือน รวมถึงวันครบกำหนดจ่ายหนี้ของแต่ละประเภท เพื่อสามารถบริหารจัดการหนี้ได้อย่างเป็นระบบขึ้น

• ดูรายรับต่อเดือนและคำนวณค่าใช้จ่ายทั้งหมด
หากมีเงินเหลือ ให้เก็บไว้เป็นเงินออมยามฉุกเฉิน แต่หากหักลบระหว่างรายรับกับรายจ่ายแล้วติดลบ รายรับไม่พอกับค่าใช้จ่าย แถมยังมีหนี้สินมาก ให้หาวิธีจัดการเช่น เพิ่มรายรับด้วยอาชีพเสริม ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น งดซื้อของฟุ่มเฟือย และหาทางลดหนี้ด้วยการรีไฟแนนซ์ เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้น้อยลง

• จัดการหนี้อย่างเป็นระบบ 
ด้วยการเรียงลำดับหนี้จากดอกเบี้ยมากสุดไปน้อยสุด แล้วให้เลือกจัดการกับหนี้ก้อนใหญ่ที่ดอกเบี้ยสูงให้หมดก่อน เพื่อลดภาระหนี้ ซึ่งจะทำให้สามารถจัดการหนี้ได้ง่ายขึ้น ลดความกดดันให้น้อยลง แต่หนี้เล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่ควรผิดนัดชำระ เพื่อไม่ให้เสียเครดิต

• สำรวจตัวเองถึงสาเหตุของการเป็นหนี้ 
เมื่อหาทางจัดการกับหนี้เรียบร้อยแล้ว คุณควรสำรวจตัวเองว่าหนี้สินที่มีเกิดจากอะไรบ้าง ถ้าเกิดจากค่าใช้จ่ายที่จำเป็น เช่น ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ ต้องควบคุมให้ไม่ให้เกิน 40% ของรายได้ต่อเดือน แต่ถ้าเกิดจากความอยากได้อยากมี เช่น ค่าช็อปปิ้งเสื้อผ้า เครื่องสำอาง ก็ต้องพยายามตัดใจ หรือใช้วิธีเก็บเงินให้ครบจำนวนก่อนค่อยซื้อ เพื่อไม่ให้เป็นหนี้วนไปอีก

สูตรลับนี้ถ้านำไปใช้อย่างจริงจัง จะช่วยให้คุณสามารถปรับนิสัยการใช้จ่ายให้มีระบบระเบียบมากขึ้น แถมมีเงินออมเป็นกอบเป็นกำอีกด้วย

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย