หนี้ท่วม จ่ายหนี้ไม่ทัน 5 วิธีแก้ปัญหาหนี้หลังโควิด-19

1,995 0

สถานการณ์โควิดหลายคนได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก ส่งผลให้มีปัญหากับการจ่ายหนี้ บางคนอาจถึงขั้นหมุนเงินจ่ายไม่ทันจนหนี้ท่วม ใครกำลังประสบกับปัญหานี้ ตลาดนัดบ้านมือสอง มีวิธีแก้ปัญหาหนี้มาฝากกัน

1.ยอมรับปัญหา และตั้งหลักสู้
ปัญหาจะได้รับการแก้ไขถ้าคุณยอมรับ และมีความตั้งใจจริง เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดภาวะหนี้ท่วม คุณต้องปรับทัศนคติให้พร้อมรับกับปัญหา แล้วหาวิธีการแก้ไขอย่างถูกต้อง

2.คำนวณหนี้ทั้งหมดเพื่อให้ทราบยอดที่แท้จริง
การทราบยอดรวมหนี้ทั้งหมด ทำให้สามารถวางแผนทางการเงินเพื่อจัดการหนี้ได้มีประสิทธิภาพ โดยให้เลือกปิดยอดหนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงสุดก่อน ถ้ามีหนี้บ้าน หนี้รถ ให้เลือกชำระส่วนนี้ก่อน โดยเฉพาะหนี้รถ เพราะหากไม่จ่ายเพียง 3 เดือนก็จะถูกฟ้องร้องได้แล้ว

3.ทำบัญชีการเงินส่วนตัว
เพื่อให้รู้รายรับที่เข้ามาในแต่ละเดือน และรายจ่ายประจำ อย่าง ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ อย่างชัดเจน จะได้รู้ว่าเหลือเงินสำหรับจ่ายหนี้เท่าไหร่ หากติดลบก็จำเป็นต้องหารายได้เพิ่ม หรือลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นลง

4.ติดต่อสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้
เพื่อขอเจรจาประนอมหนี้ หรือขอเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข ที่จะช่วยลดภาระการผ่อนในแต่ละเดือนลงได้ โดยอาจจะขอขยายเวลาในการผ่อนชำระ ขอลดยอดหนี้ หรืออัตราดอกเบี้ยแบบคงที่

5.ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน
บางครั้งการเป็นหนี้ ก็มาจากการขาดความรู้ทางการเงินอย่างถูกต้อง ดังนั้นให้หาที่ปรึกษาทางการเงินมาช่วยวางแผนการเงิน เพื่อการแก้ปัญหาอย่างตรงจุด และเป็นระบบมากขึ้น อย่างเช่น คลินิกแก้ปัญหานี้ของสถาบันการเงินต่างๆ

คำแนะนำทั้งหมดนี้ไม่เพียงจะทำให้สามารถแก้ปัญหาหนี้ท่วมได้ หากนำไปใช้อย่างตั้งใจจริง คุณจะเป็นคนที่มีวินัยทางการเงินมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย