เคล็ดลับออมเงินให้ได้บ้าน

2,166 0

บ้านในฝันจะเป็นจริงได้คุณต้องมีเงินก้อนประมาณหนึ่ง ดังนั้นการออมเงินจึงสำคัญมาก แต่จะออมอย่างไรให้ได้บ้าน มีเคล็ดลับมาฝากกัน

• ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน
เพราะจะทำให้คุณมีแรงกระตุ้นที่จะไปให้ถึงเป้าหมายที่ต้องการ โดยคุณอาจเริ่มต้นด้วยการมองหาบ้านในฝัน โครงการที่ถูกใจ แล้วสำรวจราคาว่าอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ จะรู้ว่าต้องเก็บเงินให้ได้จำนวนเท่าไหร่ เพื่อจะได้นำมาวางแผนในการออมเงินอีกทีหนึ่ง

• วางแผนการออมเงิน
ควรเลือกการออมที่เหมาะสมกับตัวเอง ทั้งวิธีการออม และจำนวนเงินออมในแต่ละเดือน ในเบื้องต้นแนะว่าให้ออมเงินเป็นจำนวนเท่าๆ กันทุกเดือน ในบัญชีเงินฝากประจำ ซึ่งเป็นการสร้างวินัยในการออมที่ได้ผลดี

• หาทางเพิ่มรายได้
เพื่อให้สามารถออมเงินได้มากขึ้น คุณจำเป็นต้องมีรายได้เพิ่มจากรายได้ประจำ ซึ่งมีอยู่หลายวิธีด้วยกัน เช่น การหารายได้เสริมที่นอกเหนือจากรายได้ประจำ หรือการนำเงินออมบางส่วนมาลงทุนให้งอกเงย ที่นิยมกันก็คือ ลงทุนในกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงต่ำ แต่ให้ผลตอบแทนดีกว่าการฝากประจำ

• ลดรายจ่าย
การลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น จะช่วยให้สามารถออมเงินให้ถึงเป้าหมายได้รวดเร็วขึ้น ดังนั้นคุณควรมีการวางแผนการใช้เงินอย่างเป็นระบบ ตัดรายจ่ายฟุ่มเฟือยออกไป หรือควบคุมรายจ่ายด้วยการกำหนดวงเงินสำหรับการใช้จ่ายต่อเดือน ซึ่งทำให้คุณตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปได้โดยอัตโนมัติ

• ขจัดหนี้สินต่างๆ
โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิตที่มีดอกเบี้ย ยิ่งคนที่ผ่อนบัตรแบบจ่ายขั้นต่ำทุกๆ เดือน ที่หนี้มักจะพอกพูนเพิ่มขึ้น ทั้งจากหนี้เดิม และหนี้ใหม่ ถ้ารีบปิดหนี้สินให้หมดโดยเร็ว การออมเงินของคุณก็จะง่ายขึ้น

• หาตัวช่วยในการออม
หลายคนอาจใจไม่แข็งพอที่จะออมเงินอย่างสม่ำเสมอทุกเดือน การมีตัวช่วย เช่น  บัญชีเงินฝากประจำแบบพิเศษ แบบหักเงินโดยอัตโนมัติทุกเดือน ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถควบคุมการออมเงินของตัวเองได้อย่างที่ตั้งใจ

นำเคล็ดลับที่แนะนำกันนี้ไปใช้ร่วมกับความตั้งใจจริง รับรองว่าคุณออมเงินจนได้บ้านในฝันอย่างแน่นอน

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย