NPA คืออะไร รู้ไว้อย่างผู้เชี่ยวชาญ

10,697 2

ถ้าคุณกำลังกำลังมองหาบ้านมือสอง คุณจะต้องได้เห็นคำว่า NPA อยู่บ่อยๆ เคยสงสัยหรือไม่ว่าหมายถึงอะไร? วันนี้เราจะมาแนะนำให้คุณได้รู้จักกับ NPA โดยละเอียด รับรองว่ารู้แล้วจะมีประโยชน์ไม่น้อยทีเดียว




NPA มาจากคำว่า Non Performing Asset หรือ ทรัพย์สินรอการขาย หมายถึง “สินทรัพย์ที่อยู่ในกรรมสิทธิ์ของสถาบันการเงิน” ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ลูกหนี้นำมาเป็นหลักประกันการกู้เงิน หรือค้ำประกัน แต่ไม่สามารถชำระได้ตามสัญญา ทำให้กลายเป็นสินทรัพย์ของสถาบันการเงิน หรือเป็นทรัพย์ที่ธนาคารได้มาจากการตีโอนชำระหนี้ โดยทรัพย์นั้นธนาคารหรือสถาบันการเงินไม่สามารถรับประโยชน์ในช่วงเวลาดังกล่าว จึงถูกเรียกว่า Non Performing Asset

ทรัพย์สินรอการขาย หรือ NPA ที่เป็นของสถาบันการเงิน หรือธนาคารส่วนใหญ่จะเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง จำพวกคอนโด บ้าน ทาวน์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์ ที่ดิน ซึ่งสำหรับนักลงทุน หรือคนที่ต้องการซื้อบ้านมือสอง NPA จากธนาคารนับว่าน่าสนใจมาก เนื่องจากมีข้อดีคือ

• ราคาถูกกว่าท้องตลาด
เนื่องจากเป็นทรัพย์มือสอง แม้ว่าจะมีจำนวนมากที่เป็นมือหนึ่ง อย่างเช่น บ้านที่เจ้าของไม่เคยอยู่เลย แต่เมื่อเปลี่ยนมือก็ถือว่าเป็นทรัพย์มือสอง ดังนั้นราคาขายจึงถูกกว่าท้องตลาดมาก

• พร้อมเข้าอยู่ได้ทันที
ทรัพย์สินรอขายส่วนใหญ่แล้วจะสร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่ ไม่ต้องรอนานนับปีเหมือนบ้านใหม่ของโครงการ แถมบ้านหรือคอนโดบางหลังก็ตกแต่งพร้อมมีเฟอร์นิเจอร์ อาจจะแค่ปรับเปลี่ยนนิดหน่อยให้เหมาะกับตัวเองเท่านั้น

• ทำเลดีหายาก
ปัจจุบันบ้าน หรือทำเลดีเริ่มหาได้ยากขึ้น หรือถ้ามีก็ราคาแพงมาก เนื่องจากพื้นที่มีจำกัด ทำให้ทำเลดีๆ ถูกจับจองไปหมดแล้ว ดังนั้นบ้านมือสองที่สร้างมานานจึงมีโอกาสที่จะอยู่ในทำเลดีที่คุณต้องการ ในราคาที่ประหยัดกว่ามือหนึ่งมาก

• คุ้มค่าเหมาะสำหรับการลงทุน
อย่างที่ทราบว่า NPA หรือทรัพย์รอการขายจะมีราคาดีกว่า และถูกกว่าทรัพย์มือหนึ่งมาก ยิ่งถ้าเป็นทรัพย์รอขายจากการประมูลของ ‘กรมบังคับคดี’ ก็จะยิ่งมีโอกาสได้ทรัพย์ราคาถูกกว่าท้องตลาดเกือบเท่าตัว ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับการลงทุนเพื่อทำกำไร ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโด หรือที่ดินก็ตาม

รู้แล้วใช่ไหมว่า ทรัพย์รอการขาย หรือ NPA มีข้อดี และน่าสนใจมาก แต่ก็แนะนำว่าก่อนจะตัดสินใจซื้อต้องตรวจสอบให้ดีเสียก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าได้ทรัพย์ที่โดนใจที่สุด ทั้งราคา และคุณภาพ

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย